Du học sinh nên biết về thuê nhà ở Canana

0

SSDH –  Đối với các bạn mới sang hay du học sinh ở Canada, việc mướn nhà là công cuộc mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt, thành thật mà nói thì câu chuyện này nhiều lúc cũng dở khóc dở cười, mang lại nhiều nước mắt, và thậm chí mất mác tiền bạc. Hãy tham khảo các bí kíp dưới đây để biết cách thuê nhà nhé. 

Nếu các bạn có người thân, hay gặp được chủ nhà tốt tính thì chúc mừng các bạn, nếu không thì cũng không sao, những chia sẽ dưới đây của mình hi vọng sẽ giúp mọi người tự tin hơn trong việc KIẾM NHÀ.
Tìm nhà:
  • Mình tìm nhà trên website: rentals.ca (bấm location của các bạn vào) Kijiji.ca và marketplace. Mình cũng tham khảo thêm các group tìm nhà của người Việt trên facebook, cũng như nhờ sự giúp đỡ của người thân và các mối quan hệ xung quanh. Ngoài ra, vì không có nhiều thời gian tự kiếm, nên mình cũng có liên hệ các realtor để giúp kiếm nhà theo mong muốn của bản thân.
  • Lúc đi xem nhà, các bạn nên để ý tất cả những chi tiết nhỏ trong nhà như sàn gỗ có bị thấm nước hay không, có hư hại gì hay không? yêu cầu thay mới và sửa nếu bạn quyết định mướn. Mình thường hay có thói quen chụp hình tất cả lại lúc move-in vào để làm bằng chứng.
  • Lưu ý: nên kiểm tra location, phải thuận tiện, gần chợ, gần trường học, gần bus, không những tiết kiệm thời gian mà còn dễ dàng di chuyển trong mùa đông.
KHI THUÊ NHÀ:
  • Chủ nhà (landlord) sẽ yêu cầu người thuê (tenant) cung cấp các giấy tờ cần thiết như: employment letter, 3 tháng paystub, credit score, ID, reference contact để xác thực bạn có đủ điều kiện cho mướn nhà của họ không. Chủ nhà chắc chắn sẽ gọi để check nên các bạn chuẩn bị tinh thần nhé
  • Kí hợp đồng: đây là điều NÊN LÀM khi đi mướn nhà, vì đây là bằng chứng để bảo vệ landlord và tenant trong suốt thời gian cho thuê. Không nên nói miệng vì lời nói thì gió bay, lúc xảy ra chuyện thì không biết vịn vào đâu, bản thân mình đã gặp phải cảnh này rồi. Hợp đồng ghi rõ về thời hạn, giá tiền, điều kiện thỏa thuận đôi bên.
  • Các bạn sẽ phải deposit tháng đầu + tháng cuối để move-in, tiền hằng tháng có thể trả qua etransfer hoặc cash (yêu cầu có receipt ghi rõ ngày + số tiền trả) mục đích dùng để khai thuế cá nhân.
LUẬT MƯỚN NHÀ
  • Người thuê nhà có trách nhiệm bảo vệ tài sản, thực thi đúng điều lệ trên hợp đồng và trả tiền nhà đúng hạn cho chủ nhà.
  • Người thuê nhà phải báo trước cho chủ nhà 60 ngày nếu muốn dọn đi, vừa thông báo bằng miệng và vừa viết giấy báo để làm bằng chứng sau này.
  • Chủ nhà không có quyền được vào phòng hay khu vực sống của bạn, nếu muốn phải báo trước 24h.
  • Chủ nhà không có quyền đuổi hay yêu cầu người mướn dọn ra. Nếu có sửa nhà, bán nhà, hay bất cứ lý do gì thì phải báo trước ít nhất 60 ngày. Tương tự, chủ nhà vẫn phải báo miệng + giấy báo.
  • Chủ nhà không có quyền tự động tăng giá nhà, theo luật của Ontario, giá thuê nhà được phép tăng là 1,2% trong năm 2022, và chủ nhà phải báo trước 90 ngày (https://news.ontario.ca/…/ontarios-2022-rent-increase…)
Chúc các bạn kiếm được chỗ ở ưng ý nha. (https://www.ontario.ca/page/renting-ontario-your-rights)
Tham khảo:
SSDH (tác giả Bile)
Share.

Leave A Reply