Hướng dẫn tìm nhà cho du học sinh sắp qua Canada (Phần 2)

0

Sẵn sàng du học – Sau Phần 1, hôm nay SSDH gửi tới các bạn phần 2. Hi vọng với những kinh nghiệm này, các bạn du học học sinh mới sang Canada sẽ tìm được nơi ở như ý nhé.

chi phí sinh hoạt ở canada

1/ Số người trong nhà

The more the merrier – càng đông càng vui, cái này chỉ đúng khi ăn nhậu chia bill thôi, chứ còn ở chung thì xin đừng.

Ở Canada có quy định về capacity (số lượng người ở trong nhà), tính theo m2/đầu người. Không phải bạn muốn cho bao nhiêu người trong một nhà hay một phòng cũng được.

Vì sao số người trong nhà quan trọng?

Số người trong nhà ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Không gian nhỏ làm chúng ta dễ bị bức bối như kiểu ở trong cái hộp diêm. Thêm vào nữa, việc có quá nhiều người dẫn đến phải sử dụng các khu vực chung như washroom, kitchen, Laundry vô cùng bất tiện và không đảm bảo được vấn đề vệ sinh chung vì cha chung không ai khóc, tình trạng mặc ai nấy bày không ai dọn dẹp không phải là hiếm. Ngoài ra, nhà đông thì lúc nào cũng ồn ào với nhiều loại âm thanh phức tạp.

Nhà lý tưởng nhất là 2 người/washroom, 3 người/kitchen, 3 phòng/tầng và không quá 2 người/phòng.

Trước khi xuống tiền, hãy hỏi kĩ về số lượng roomates trong nhà và các khu vực sinh hoạt chung nhé.

2. Thành phần roomates

Gần mực thì đen nên phải chọn người sống xung quanh có bối cảnh cá nhân lành mạnh  vì có một môi trường tốt mọi người giúp đỡ, chỉ dạy bạn thích nghi hội nhập với một vùng đất mới

3. Chung chủ hay không?

Mình highly recommend các bạn nên tìm nhà không ở chung với chủ và nếu phải ở chung thì nên có lối đi riêng để tránh các vấn đề về giờ giấc. Bạn phải có cái mindset rằng mình là khách hàng và landlord là người cung cấp dịch vụ, thuận mua vừa bán, chứ không có kiểu bạn phải năn nỉ lọ chai. Vì sống ở nước ngoài mà 8pm phải về nhà hoặc không được đi qua đêm là một quy định hết sức ngớ ngẩn. Điều này làm giảm trải nghiệm du học của các bạn khá nhiều như công việc làm thêm, rồi các ngày lễ truyền thống của canada. Không ai đi halloween hay christmas mà về nhà trước nửa đêm hết trơn. Rồi bao giờ mới có người yêu.

4. Nhà có furnished hay không?

Thông thường khi cho thuê phòng ở Canada đúng là sẽ trống trơn, ngoài cái tủ quần áo âm tường ra thì hầu như không có gì và bạn phải trang bị đồ đạc cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay các chủ nhà thường trang bị sẵn một số món cơ bản như giường, đệm, bàn học và ghế. Các đồ cá nhân như chăn và drap các bạn nên tự mua để tránh bedbugs (rệp giường) và các bệnh về da do người mướn trước đó sử dụng. Nếu có mua sắm thì hãy luôn đọc thần chú

“Mình sẽ chuyển nhà, mình sẽ chuyển nhà”

Để kìm hãm cái tay hư thấy gì cũng gom, cũng order.

Làm sao mà khi bạn dọn đi tầm 2 thùng cartons và 2 valy là được (đủ 1 chiếc xe 4 chỗ)

VẬY TÌM NHÀ Ở ĐÂU?

Đối với những bạn chuẩn bị sang lần đầu, có vẻ giải pháp các bạn thường chọn là tìm trên các groups về Du học sinh và cộng đồng người Việt tại Canada hoặc thông qua agents du học của bạn để tìm giúp. Đây là một bước đi được coi là an toàn vì dù gì cũng là đồng bào, không lẽ lại LỪA NHAU (hihi) đúng không? Hơn nữa mới qua lạ nước lạ cái thì ở với người Việt Nam cũng tốt chứ sao, bán anh em xa mua láng giềng gần ông bà đã dạy rồi.

Tuy nhiên, các bạn chỉ nên tìm các nhà đồng ý để bạn thuê ngắn hạng hay sublet (các bạn dhs về nước nghỉ hè nhưng vẫn còn thời hạn hợp đồng thường sẽ sublet (thuê lại) nhà cho bạn khác để hold hợp đồng còn lại). Vì số lượng nhà trên các diễn đàn và group thường không nhiều để lựa chọn, nên qua vài tháng cho quen đường xá rồi tự đi tìm chỗ lâu dài là hợp lý nhất.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều website nhà ở tại Canada với các chức năng lọc theo budget, location cũng khá tiện lợi. Ví dụ như craglist, kijiji, roomsters,…Bất lợi của các trang này là hình ảnh không kiểm chứng được hoặc khá cũ và những người cho thuê trên đây thường là những người lớn tuổi low-tech nên phản hồi hay support cũng khá chậm. Chưa kể là nhiều bạn không thể đặt cọc được từ Vn nên cũng bất tiện.

Sành nhất là các bạn nên tham gia các group về nhà ở của vùng bạn sống dành cho dân locals. Bạn nào ở lâu thường sẽ tìm nhà thông qua các group này vì nhà rất đẹp và hợp đồng rõ ràng. 2 groups mình hay tìm nhà nhất là Toronto Home Zone (https://www.facebook.com/groups/985601841489998) và Toroto Apartments/rooms/house for rent and sale (https://www.facebook.com/groups/1379315055470180). Nhà đẹp mê luôn và hợp đồng thuê mướn rất rõ ràng.

Bạn cũng có thể tìm xem vùng bạn sống có groups nào như vậy không nhé.

ĐÂY LÀ NHỮNG THỨ BẠN CẦN PHẢI CẨN TRỌNG

1/Hợp đồng thuê nhà

Thông thường các chủ nhà thích làm hợp đồng miệng hoặc giấy tay, cả hai hình thức này không có bất cứ giá trị pháp lí gì tại Canada hết. Mục đích là họ không muốn đóng thuế phần thu nhập này mà thôi. Du học sinh sẽ được miễn giảm hoặc hoàn trả một số loại thuế dựa trên thu nhập lúc làm thêm, tiền học phí và cả tiền thuê nhà nếu bạn kí hợp đồng đàng hoàng và lấy receipt đóng tiền nhà hàng tháng, nên thà chịu mắc hơn 50$/tháng mà sau này bạn lấy thuế lại được và được luật pháp bảo vệ nếu có vấn đề xảy ra.

Bạn phải yêu cầu họ làm hợp đồng theo quy định tỉnh bang, mấy mẫu form đó bạn search trên google đầy (Ontario renting agreement chẳng hạn) rồi bắt họ điền thông tin đàng hoàng tử tế thì mới thuê.

Mấy năm trước lượng dhs qua nhiều, cung không đủ cầu thì chủ còn chọn tenant, chứ mấy năm gần đây chính phủ bỏ bớt CES rồi dịch Covid phức tạp nên lượng dhs qua giảm rất nhiều, giờ tenant đi chọn landlord nha, không có dhs thuê thì chủ cũng chả có tiền mà trả ngân hàng. Phải biết mình là ai trong cuộc giao dịch này nhé các bạn. Nếu bạn thuê condo hay aparment và các group mình giới thiệu phía trên thì hợp đồng đàng hoàng tử tế lắm.

Trong trường hợp bạn lỡ thuê nhà mà chủ không làm hợp đồng thì bạn sẽ không có cơ sở để xin tax refund sau này. Một số trường hợp mình từng gặp là chủ nhà có hành vi quấy rối, xâm phạm hoặc đe dọa nếu bạn không hợp tác sẽ gọi police tống cổ bạn ra khỏi nhà vì bạn không có hợp đồng này nọ, cư trú bất hợp pháp, thì bạn cứ nhấn 911 rồi đưa cho chủ nhà bấm giúp luôn dùm mình. Đây là chiêu các chủ nhà hay dùng để hù dọa các bạn dhs mới qua chân ướt chân ráo. Bạn cứ khai với cảnh sát đúng y chang là bạn bị quấy rối và chủ này không chịu làm hợp đồng cho bạn để bảo vệ bản thân? 

Các bạn nên lưu ý các điều khoản trong hợp đồng, quan trọng nhất là phần thời gian thuê

Thông thường sẽ theo các kì hạn như monthly, 3 months, 6 months và 12 months.

Không nên kí hợp đồng dài hạn và đóng tiền một lần 6-12 tháng vì lỡ như mình không hợp với chủ nhà hoặc tìm được căn tốt hơn thì sao?

Các bạn chuẩn bị sang chỉ nên thuê nhà monthly hoặc 3 months. Qua cứng cáp quen đường quen lối rồi thì tự đi kiếm nhà cũng ok. Thậm chí nếu được bạn nên thuê airbnb 1 tháng thôi cũng tầm 800-900$. Đỡ phải ràng buộc ở bao lâu rồi đóng deposit các thứ mà có người dọn phòng cho bạn luôn.

Tiếp đến là chú ý phần security deposit, đây là khoản deposit để đảm bảo bạn không làm hư hỏng đồ đạc hay mất chìa khóa khi trả phòng. Security Deposit này không được quá 50% số tiền thuê 1 tháng và chủ phải trả lại ngày bạn move out.

 Một tip để bạn không bị charge tiền và cãi nhau um xùm, là khi nhận phòng thì bạn chụp lại hình toàn bộ căn phòng của bạn, những chỗ bạn nghĩ là bị hư hỏng từ ban đầu, gửi vào email hay tin nhắn với chủ, yêu cầu họ confirm tình trạng ban đầu. Đã có những trường hợp hôm dọn ra chủ báo bạn làm tróc một mảng tường bằng cỡ quả banh golf và bắt đền 400$ để sơn lại toàn bộ phòng vì không tìm được màu sơn gốc. Bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra ở Canada.

Nhiêu đây Thổ địa Canada nhắn nhủ chắc cũng đủ phòng thân rồi. Chúc các bạn may mắn nha.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply