Lựa chọn điểm đến du học – Mỹ hay Canada?

0

SSDH – Lựa chọn trường đại học phù hợp tại Mỹ hoặc Canada chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt với các du học sinh bởi cả hai đều là địa điểm du học nổi tiếng. Bài viết này sẽ chỉ ra những khác biệt trong quá trình đăng ký, các khía cạnh trong đời sống sinh viên và học phí để giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng.

Sở hữu một số trường đại học hàng đầu thế giới, cả Mỹ và Canada đều luôn nằm trong danh sách “must-go” của nhiều du học sinh. Mặc dù có chung biên giới nhưng cuộc sống đại học ở 2 quốc gia này lại có khá nhiều điểm khác nhau. Quá trình nhập học ở Canada đơn giản hơn, nhưng ở Mỹ bạn lại có nhiều lựa chọn hơn về các trường đại học.

Dưới đây là tổng hợp tất cả những thông tin so sánh về quá trình đăng ký, hệ thống giáo dục, cách tính điểm, học phí và đời sống sinh viên giữa Mỹ và Canada.

  1. Đăng ký và tuyển sinh
Canada Mỹ
Sinh viên lựa chọn 1 môn học hoặc chủ đề muốn học và tìm trường đại học có khóa học giảng dạy về môn/chủ đề đó. Sinh viên lựa chọn trường đại học yêu thích.
Sinh viên đăng ký nhập học trực tiếp với trường đại học. Sinh viên đăng ký nhập học trực tiếp với trường đại học hoặc qua app Common App.
Các trường đại học Canada chú trọng tới điểm số trong đơn xin nhập học của ứng viên. Tuy nhiên, du học sinh cần phải viết 1 bài luận (essay) và 1 bài luận cá nhân (personal statement), nêu lên được lí do vì sao họ lại là ứng viên hoàn hảo cho chương trình lựa chọn. Các trường đại học Mỹ yêu cầu ứng viên phải nộp bài luận, thư giới thiệu và minh chứng của các hoạt động ngoại khóa.
Hầu hết các trường đại học hàng đầu Canada đều yêu cầu điểm SAT hoặc ACT, bao gồm: Acadia University, Carleton University, Dalhousie University và St Mary’s University. Nếu tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ của sinh viên, họ sẽ phải nộp kèm chứng chỉ IELTS. Hầu hết các trường đại học Mỹ đều yêu cầu điểm SAT hoặc ACT. Nếu tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ của ứng viên, họ sẽ phải nộp kèm chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL.
Sau khi trúng tuyển, ứng viên phải bắt đầu đăng ký giấy phép học tập (study permit). Sau khi trúng tuyển, ứng viên phải bắt đầu xin visa.

 

  1. Visa
Canada Mỹ
Du học sinh cần phải có giấy phép học tập để học tập tại Canada. Điều kiện xin giấy phép học tập gồm có: chứng nhận tiêm vắc-xin đầy đủ, đăng ký học tại 1 trường được công nhận và phải chứng minh tài chính, có khả năng chi trả cho tiền học phí, chi phí sinh hoạt và chi phí trở về nước. Du học sinh cần phải có visa để học tập tại Mỹ. Có nhiều loại thị thực khả dụng nhưng hầu hết các sinh viên đều cần đến visa F1. Điều kiện xin visa gồm có: giấy tờ nhận dạng, đăng ký học tại 1 trường đại học được công nhận và chứng minh tài chính.

 

  1. Hệ thống giáo dục
Canada Mỹ
Canada có cả trường đại học công lập và tư thục. Mỹ có cả trường đại học công lập và tư thục.
Hầu hết các trường đại học là trường công, được quản lý bởi các tỉnh. Canada có ít trường đại học tư thục. Các trường đại học công lập được chính phủ bang tài trợ. Các trường đại học tư thục nhận hỗ trợ tài chính từ các cựu sinh viên, quyên góp, các quỹ và tài trợ nghiên cứu. Một số trường đại học tư thục liên kết với các nhà thờ hoặc các nhóm tôn giáo.
Canada có 94 trường đại học và 4,000 trường cao đẳng cung cấp chương trình liên kết, chưa tốt nghiệp, sau tốt nghiệp và chương trình tiến sĩ. Mỹ có khoảng 5,300 trường đại học và cao đẳng cung cấp chương trình liên kết, chưa tốt nghiệp, sau tốt nghiệp và chương trình tiến sĩ.
1 năm học gồm 2 học kỳ; độ dài khác nhau giữa các tỉnh nhưng hầu hết đều bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 5. Tỉnh Quebec sử dụng hệ thống 3 học kỳ, mỗi học kỳ kéo dài 15 tuần. 1 năm học gồm 2 học kỳ kéo dài khoảng 16-18 tuần. Một số trường đại học sử dụng hệ thống 3 hoặc 4 học kỳ.
Sinh viên lựa chọn chuyên ngành ngay từ năm nhất. Sinh viên có thể lựa chọn nhiều môn học trong 2 năm học đầu tiên.
Sinh viên có thể thay đổi chuyên ngành nhưng thường sẽ phải thi lại, thời gian tốt nghiệp cũng sẽ bị thay đổi. Sinh viên có 2 năm đầu tiên để lựa chọn chuyên ngành và phải đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm 2 hoặc đầu năm 3.
Hầu hết các trường đại học đều cấp bằng cử nhân 3 năm. Những sinh viên muốn học cao học có thể phải hoàn thành chương trình cử nhân 4 năm. Hầu hết các trường đại học đều cấp bằng cử nhân 4-5 năm và bằng cao học trên 3 năm.

 

  1. Hệ thống điểm
Canada Mỹ
Mỗi tỉnh của Canada đều có hệ thống điểm riêng. Một số nơi sử dụng phiên bản đơn giản hơn của GPA, số khác lại sử dụng thang điểm chữ. Ngoài ra còn có nơi sử dụng thang điểm từ 0-10. Hầu hết các trường đại học đều sử dụng hệ thống điểm GPA từ 0-4.

 

  1. Nơi ở
Canada Mỹ
Các trường đại học có kí túc xá rộng lớn nhưng thường hết chỗ ở, vì vậy sinh viên hầu như không ở kí túc xá. Hầu hết các sinh viên sống tại kí túc xá, có khu vực ăn uống, tập thể dục và sân chơi.
Sinh viên có thể thuê nhà trọ bên ngoài trường đại học hoặc sống cùng với người địa phương. Sinh viên có thể ở chung với nhau tại nhà trọ hoặc sống cùng với người địa phương.

 

  1. Học phí
Canada Mỹ
Du học sinh phải trả khoảng $29,500 tiền học phí cho toàn bộ thời gian học tập tại trường. Du học sinh phải trả khoảng $56,000/năm tiền học phí. Học phí tại các trường công lập thưởng rẻ hơn.
Hỗ trợ tài chính cho sinh viên được triển khai dưới dạng học bổng, khen thưởng và khoản vay sinh viên. Hỗ trợ tài chính cho sinh viên được triển khai dưới dạng học bổng, khoản vay sinh viên và các chương trình vừa học vừa làm.

 

  1. Đời sống sinh viên
Canada Mỹ
Chi phí sinh hoạt ở Canada thường thấp hơn so với các thành phố lớn ở Mỹ. Sinh viên có thể phải trả trung bình $1,500/tháng tiền nhà ở. Chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn đều rất đắt đỏ, New York là thành phố có mức chi phí sinh hoạt cao nhất cả nước. Tiền nhà ở có thể lên tới $3,000/tháng; so với $850/tháng ở Baton, Rouge và Louisiana.
Độ tuổi được phép uống rượu bia là 18-19 tuổi, tùy thuộc vào các tỉnh thành. Độ tuổi được phép uống rượu bia là 21 tuổi.
Các đội thể thao Varsity tại các trường đại học tổ chức thi đấu mỗi năm trên phạm vi cả nước. Các sự kiện thể thao đóng vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi sinh viên. Sinh viên thường xuyên cổ vũ trường mình ở nhiều môn thể thao khác nhau diễn ra trong cả năm học.
Sinh viên tham gia các môn thể thao và đạt thành tích cao có thể nhận học bổng varsity, mặc dù học bổng này khá hiếm và có tính cạnh tranh cao. Nếu sinh viên đạt học bổng này, họ có thể theo học tại các trường mà trước đây họ không thể. Nhiều sinh viên giữ vững vị trí của mình tại trường đại học nhờ có các học bổng và tài trợ thể thao.

 

Có thể thấy, cả hai địa điểm đều được đánh giá cao dựa trên chất lượng giảng dạy và những kỹ năng mà sinh viên rèn luyện được qua quá trình học tập tại trường. Canada cung cấp một môi trường nơi bạn khuyến khích khả năng độc lập. Còn ở Mỹ, bạn sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm đời sống sinh viên, trau dồi kỹ năng và xây dựng được nhiều mối quan hệ bền vững.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply