Du học Canada có cần phỏng vấn không?

0

SSDH – Các ứng viên tìm hiểu du học Canada đều có cùng một câu hỏi: Du học Canada có cần phỏng vấn không? Theo đó, khi xin học từ trường tại Canada ứng viên sẽ không phải phỏng vấn để có được thư mời nhập học (rất hiếm trường tại Canada có yêu cầu phỏng vấn). Trong trường hợp ứng viên xin học bổng, tùy theo điều kiện mà ứng viên sẽ được yêu cầu phỏng vấn xin học bổng.

Vậy khi xin Visa du học Canada ứng viên có cần phỏng vấn không? Để trả lời câu hỏi này, EduTrust xin trích nguyên văn câu trả lời từ Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin Visa Canada tại Việt Nam – văn phòng VFS Gloabal.

Du học Canada có cần phỏng vấn không?

Du học Canada có cần phỏng vấn không?

Theo đó, phỏng vấn khi xin Visa du học Canada là không bắt buộc cho tất cả các ứng viên. Nhưng câu trả lời cũng đề cập đến việc ứng viên có thể bị mời phỏng vấn. Lời mời phỏng vấn này sẽ được Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin Visa Canada tại Việt Nam – văn phòng VFS Gloabal hoặc Canadian Visa Office thông báo đến ứng viên nếu có.

Văn phòng vfs Global vietnam- canada là đại diện tiếp nhận hồ sơ xin Visa Canada tại Việt Nam

Văn phòng vfs Global vietnam- canada là đại diện tiếp nhận hồ sơ xin Visa Canada tại Việt Nam

Vậy để nắm chắc trong tay cơ hội du học Canada thì ứng viên chắc chắn không thể bỏ qua việc chuẩn bị phỏng vấn khi xin Visa du học Canada. Trong bài viết này, SSDH sẽ đưa ra các thông tin cùng với các hướng dẫn phỏng vấn trong trường hợp ứng viên nhận được một lời mời phỏng vấn khi xin Visa du học.

1. Tại sao ứng viên lại được yêu cầu phỏng vấn khi xin Visa Canada.
Tính đến thời điểm năm 2017, đại sứ quán Canada đã hủy yêu cầu phỏng vấn Visa đối với du học sinh từ Việt Nam. Tuy vậy, theo câu trả lời từ văn phòng tiếp nhận hồ sơ thì vẫn có trường hợp ứng viên sau thời gian Đại sứ quán xem xét hồ sơ sẽ nhận được yêu cầu phỏng vấn trực tiếp với Đại sứ quán để làm rõ một số vấn đề về tính chính xác, hợp lí của các giấy tờ trong hồ sơ.

Phỏng vấn xin Visa là cuộc phỏng vấn giữa ứng viên và Đại sứ quán do Đại sứ quán quyết định nhằm tìm hiểu về tính chính xác của hồ sơ mà ứng viên cung cấp, lộ trình học tập và khả năng tài chính của ứng viên… từ đó đi đến quyết định có cấp Visa cho ứng viên đó hay không.

2. Ứng viên thuộc trường hợp nào phải phỏng vấn?
Như đã nói ở trên thì đến 90% ứng viên khi xin Visa du học Canada sẽ không cần phỏng vấn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp phía Đại sứ quán Canada nhận thấy hồ sơ của ứng viên chưa thực sự rõ ràng, không thuyết phục cho mục đích học tập tại Canada thì sẽ nhận được yêu cầu phỏng vấn từ Đại sứ quán. Có 2 trường hợp phổ biến:

– Hồ sơ khai không đúng sự thật (một số trường hợp ứng viên đã trượt Visa đi các nước khác nhưng trong bản khai nộp Đại sứ quán lại khai chưa trượt Visa lần nào…). Trong những trường hợp này, Đại sứ quán có thể yêu cầu phỏng vấn để học sinh giải trình.

– Đối với học sinh xin Visa du học Canada CES có hồ sơ cá nhân phức tạp (đã lớn tuổi, thời gian khóa học ngắn…) những trường hợp này thường dễ khiến phía Đại sứ quán đặt ra câu hỏi về mục đích du học của học sinh. Thông thường phía Đại sứ quán sẽ yêu cầu học sinh bổ sung những giấy tờ, bằng chứng chứng minh mục đích du học của học sinh. Nếu thỏa mãn, học sinh sẽ được Đại sứ quán cấp Visa sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc từ 2 – 3 ngày.

Visa diện CES cũng có thể bị phỏng vấn

Visa diện CES cũng có thể bị phỏng vấn

3. Thông tin về cuộc phỏng vấn.
Cuộc phỏng vấn có được báo trước hay không?
Khi hồ sơ xin Visa của ứng viên chưa đạt yêu cầu, Đại sứ quán sẽ gửi cho ứng viên một email yêu cầu bổ sung các loại giấy tờ để chứng minh sự rõ ràng và hợp lý của hồ sơ ứng viên đã cung cấp cho Đại sứ quán trước đó.

Sau khi bổ sung giấy tờ, Đại sứ quán sẽ xem xét và đưa ra quyết định cấp Visa cho ứng viên hay tiến hành cuộc phỏng vấn với ứng viên trước khi quyết định cấp Visa. Việc yêu cầu ứng viên bổ sung giấy tờ là một tin hiệu cảnh báo của việc có thể phỏng vấn ứng viên.

Ứng viên sẽ không được thông báo trước về cuộc phỏng vấn. Thời gian từ lúc ứng viên bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Đại sứ quán đến khi phỏng vấn từ 2 – 20 ngày (hoặc lâu hơn), do đây là cuộc phỏng vấn không hẹn trước nên các ứng viên cần có sự chuẩn bị

Đại sứ quán sẽ phỏng vấn trực tiếp hay gián tiếp?
Ứng viên sẽ không biết hồ sơ của mình có rơi vào “tầm ngắm” của Đại sứ quán hay không cho đến khi được thông báo. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng nếu hồ sơ của ứng viên thực sự có vấn đề thì ứng viên sẽ được yêu cầu một cuộc phỏng vấn qua điện thoại thay vì phỏng vấn trực tiếp tại Đại sứ quán hay phỏng vấn qua Skype.

Với cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ứng viên sẽ không cảm thấy quá căng thẳng và áp lực. Tuy nhiên, ứng viên cần đảm bảo liên hệ thông suốt để không bỏ lỡ cuộc gọi nào từ phía Đại sứ quán và có sự chuẩn bị để trả lời các câu hỏi mà Đại sứ quán đưa ra một cách rõ ràng và đúng như những gì mà ứng viên đã cung cấp trong hồ sơ.

4. Phỏng vấn xin Visa Canada bằng tiếng Anh hay tiếng Việt?
Cuộc phỏng vấn sẽ do người Việt phỏng vấn và phỏng vấn bằng tiếng Việt chính vì vậy ứng viên không nên quá căng thẳng và trả lời đúng, đầy đủ các câu hỏi mà vị đại diện người Việt đưa ra. Thời gian phỏng vấn không giới hạn, thông thường từ 5 – 10 phút (tùy thuộc vào vấn đề của mỗi ứng viên).

Nếu bỏ lỡ cuộc phỏng vấn của Đại sứ quán có ảnh hưởng đến kết quả Visa không?
Vì cuộc phỏng vấn với Đại sứ quán không được thông báo trước, ứng viên chỉ có thể dự đoán xảy ra cuộc phỏng vấn thông qua việc được yêu cầu bổ sung giấy tờ. Vậy nên, ứng viên nên cố gắng giữ điện thoại luôn mở để có thể tiếp nhận mọi cuộc gọi cũng như chuẩn bị sẵn sàng tinh thần, hiểu rõ hồ sơ của mình để trả lời với Đại sứ quán một cách chính xác và hợp lý.

Trong trường hợp, ứng viên bỏ lỡ cuộc phỏng vấn với Đại sứ quán thì Đại sứ quán sẽ tự đưa ra quyết định về việc cấp Visa cho ứng viên đó dựa trên hồ sơ ứng viên cung cấp.

Cá Domino (SSDH) – Theo edutrust.edu.vn

Share.

Leave A Reply