Du học Mỹ: Tại sao nói New York không chỉ là New York?

0

SSDH – Đa số du học sinh khi tìm trường tại New York thường nghĩ New York đắt lắm, không biết có đủ tài chính du học không? Hoặc có tiền thì học ở đây cũng tốn lắm. Vậy có thực thế không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Một lần nọ mình gợi ý cho học sinh nộp vào Union College. Bạn ấy hỏi trường ấy ở đâu. Mình trả lời là New York, và bạn ấy nói: “Ở New York mắc lắm, em không muốn học ở đó đâu.”

Ở Việt Nam, mình có Thành Phố Quảng Ngãi, thuộc Tỉnh Quãng Ngãi; Thành Phố Hà Tĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Cái tỉnh bự hơn cái thành phố nhiều. Tương tự, ở Mỹ, mình có Thành Phố New York (New York City), thuộc Bang New York (New York State). Cái Bang New York bự hơn cái Thành Phố New York rất rất nhiều. Để minh họa, Thành Phố New York to bằng một nửa diện tích của Sài Gòn, nhưng Bang New York lớn bằng một nửa Việt Nam. Tính toán một chút, Thành Phố New York chỉ chiếm 0,5% diện tích của bang New York, tức là ??,?% ???? ??? ???? ???̂?? ???̉? ??̀ ???̀?? ???̂́ ??? ????. Các bạn có thể xem bản đồ ở dưới. Thành phố chỉ là một dấu chấm bé tí trên bảng đồ của bang.

 new york khong chi la new york

Vùng nằm ngoài New York City (NYC) được gọi là Upstate New York. Văn hóa, giọng nói, đồ ăn, đội thể thao, giá cả vật chất ở Upstate New York khác hoàn toàn với New York City. Ví dụ, ????? ??????? nằm ở thành phố Schenectady (Skờ-nec-tơ-đy), bang New York, chỉ với khoảng 70,000 dân và cách NYC tận 3 tiếng lái xe hơi trên đường cao tốc. ??????? ?????????? nằm ở thành phố Ithaca, bang New York, chỉ có 30,000 dân và cách NYC 4 tiếng đi xe. Một số trường khác được biết đến nhiều, thuộc bang New York, nhưng không nằm trong NYC gồm: ?????? & ??????? ????? ????????, ???? ???????, ?????????? ?? ?????????, ??????? ??????????, ???????? ???????.
Phí ăn và ở (room & board) ở những trường này thường dao động ở mức 15k-16k/năm, một mức trung bình tương đương với các đại học ở vùng Midwest và South. Nhưng bên trong NYC, phí ăn ở tăng lên ít nhất 21k/năm, tức cao hơn 33%. Vì vậy, Khương công nhận chi phí ăn ở bên trong NYC cao thật, thuộc loại cao nhất nước Mỹ. Nhưng chi phí ăn ở của các trường nằm ở Upstate New York thì chẳng khác gì việc học ở ???????? ??????? (bang Minnesota), ??????? ??????? (bang Ohio), ?????????? ?? ????? ???? (bang Indiana), những bang được coi là rẻ.??̂́? ???̣̂?: khi nghe đến New York, đừng tưởng đó là NYC. Khả năng rất cao đấy là Upstate New York. Nhiều bạn Việt Nam học ở Mỹ một thời gian rồi vẫn không hiểu điều này nên bạn nào thấy New York mắc thì đọc ngay xem mắc hay không nhé.

SSDH (theo tác giải Khương Nguyễn)
Share.

Leave A Reply