Du học New Zealand: Các loại hình trường trung học

0

Sẵn sàng du học – Giáo dục là bắt buộc đối với học sinh New Zealand từ độ tuổi 6 đến 16. Tuy nhiên phần lớn học sinh ở New Zealand bắt đầu đi học từ năm 5 tuổi. Dưới đây là các loại hình trường trung học đang đào tạo cho học sinh New Zealand và du học sinh.

Chương trình học kéo dài 13 năm, bắt đầu với bậc tiểu học. Bậc tiểu học được tính từ năm lớp 1 – lớp 8, còn được gọi là Full Primary School. Trong trường hợp học sinh Việt Nam hay học sinh quốc tế nói chung, nếu đi học từ hết lớp 6, các em sẽ vào trường cấp 2 để học lớp 7-8, hai lớp cuối của cấp này.

Secondary school là các chương trình tương đương THPT kéo dài từ lớp 9 đến lớp 13. Các trường cung cấp chương trình học này thường có tên là CollegeHigh school. Học sinh có thể hoàn thành secondary school trước khi học lớp 13 nhưng không được sớm hơn sinh nhật 16 tuổi.

Bayswater_Marina_Auckland_New_Zealand

Đối với các trường Trung học, cũng như bậc học thấp hơn, có 3 loại hình trường ở New Zealand:

  • State schools: Trường công lập, do chính phủ quản lý và cấp ngân sách
  • State integrated schools: Trường công tích hợp, là loại hình đặc biệt (như các trường theo đạo, hoặc sử dụng phương pháp giáo dục riêng)
  • Private schools: Trường tư thục

Trường Trung học công lập ở New Zealand

Hầu hết học sinh bản địa NZ theo học các trường công vì học sinh bản địa theo học ở đây không mất tiền học phí. Học sinh chỉ cần trả tiền cho đồng phục, phí cơ sở vật chất và các hoạt động ngoại khoá nếu tham gia. Với học sinh quốc tế, các em có thể xin học tại các trường công lập ở New Zealand.

Mức học phí: 12,000 – 15,000 NZ/ năm

Trường công không có nội trú, học sinh quốc tế phải ở homestay hoặc sinh sống cùng người thân.

Xem thêm: Chi phí du học New Zealand 2020

Gợi ý một số trường công tại New Zealand có vị trí thuận lợi và chất lượng đào tạo tốt cho du học sinh

1. One Tree Hill College – Trường công lập với vị trí thuận lợi tại Auckland và thành tích học tập nổi bật

2. Takapuma Grammar School – Toạ lạc tại vị trí rất gần Auckland, gần biển với cảnh quan tuyệt đẹp

3. Whanganui High School – Ngôi trường có thành tích học tập ấn tượng.

4. Ellesmere College – Trường công lập với quy mô vừa ở Canteburry với đầu ra chất lượng cao vào các trường Lincoln Universiy, University of Canteburry.

Trường công tích hợp

Chỉ có khoảng 10% học sinh NZ học tập tại các trường này. Đây là các ngôi trường đi theo một đức tin riêng như các trường Cathlolic hoặc sử dụng phương pháp giáo dục riêng như Steiner hay Montessori. Học phí cũng được chi trả bởi chính phủ cho học sinh bản địa, nhưng học sinh phải đóng thêm phí ngoài khoảng 1.500 NZ$. Mức học phí áp dụng với sinh viên quốc tế từ 12,000 – 15000 NZ$/ năm

Trường tư thục tại New Zealand

Tuy không phổ biến và chỉ có 5% học sinh theo học, các trường tư thuc cũng có những ưu điểm riêng. Một số trường tư chỉ dành cho nam sinh, hoặc nữ sinh, các trường cho cả nam và nữ được gọi là Co-ed school.

Các trường tư mới có loại hình boarding (nội trú) bên cạnh loại hình bán trú (học sinh chỉ đến trường học vào ban ngày), học sinh ở homestay hoặc nhà người thân.

Học phí do các trường tư tự xét và tùy trường có những mức học phí khác nhau, nhìn chung là cao hơn khá nhiều so với trường công lập.

Gơi ý một số trưòng tư nổi bật tại New Zealand

1. Nelson College (Trường tư có chi phí tốt)

2. Saint Kentigern College:Trường tư có thành tích học tập nổi bật, học bổng và khuôn viên rộng lớn 100 hecta

3. St Cuthbert’s College: Trường tư có thành tích học tập ấn tượng dành cho nữ sinh và đầu vào đầy cạnh tranh.

4. St Mathew’s College – Trường Boarding dành cho nữ sinh ở Wellington chi phí hợp lý.

Làm sao để lựa chọn một trường THPT phù hợp con con tại New Zealand?

Các vị phụ huynh hãy lưu ý trả lời trước các câu hỏi sau?

  • Có yêu cầu đặc biêt về địa lý của trường? Ví dụ phải ở thành phố hay ở vùng ngoại ô cũng vẫn ổn với con? Một số gia đình lựa chọn trường vì trường gần với nhà người quen. Vậy địa chỉ nhà người quen là một căn cứ quan trọng.
  • Có yêu cầu gì các hoạt động ngoại khoá? Vì bản chất các trường của hệ thống giáo dục tiên tiến không chỉ tập trung vào học thuật mà còn mang lại môi trường hoạt động thể thao hoặc nghệ thuật, văn hoá khác cho sinh viên. Vậy các bạn học sinh đang mong muốn vào trường được theo đuổi hoạt động ngoại khoá nào?
  • Học phí của trường: Các trường ở trung tâm thường có học phí cao, để đổi lại vị trí thuận lợi. Vì thế các gia đình có ngân sách nhỏ nên lựa chọn các trường xa trung tâm để giảm cả học phí và chi phí ăn ở.

Theo Namphong

Share.

Leave A Reply