Du học Singapore: Không chỉ có màu hồng

0

SSDH – Singapore thường có rất nhiều chính sách về học bổng dành cho du học sinh từ Việt Nam. Tuy nhiên Singapore trả bạn từng đấy tiền, mà không đòi hỏi một ràng buộc nào, liệu có diệu kỳ quá không?

 

Không hề. Họ trả tiền để bạn học cho đến khi bạn nhốt mình vào tủ ngồi khóc và xé quần áo trước kỳ thi Alevel. Nền giáo dục trung học ở Singapore không giống bất kỳ nước nào trên thế giới – là một trong những nước có tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới (xem ở đây) Nếu như bạn nghĩ ở Singapore, bạn sẽ có nhiều cơ hội đứng top như ở nhiều nước khác trên thế giới hoặc hơn ở Việt Nam, thì có lẽ bạn đã nhầm. Nhầm to! Nếu bạn chưa điều tra kỹ về việc du học, bạn sẽ vẽ nên viễn tưởng du học huy hoàng lộng lẫy giống như mình.

 du%20học%20sinh.jpg

Du học sinh tại Singapore

 

Với học bổng ASEAN, vì bạn phải phải thi Olevel với mức ngang bằng như Singaporeans, điểm cao nhất mà người Việt Nam có thể có được sẽ không đủ để vào được top 4-5 JCs về điểm đầu vào (xem tại đây). Lý do là vì thay vì có bốn năm kiếm điểm CCA như Singaporeans, bạn sẽ chỉ có 2 năm. Hơn nữa, trừ phi bạn giỏi tiếng Hoa, Malay, hoặc tiếng Tamil như người Singapore, bạn sẽ không thể có điểm Higher Mother Tongue.

 

Một điều nữa mà những bạn có mục tiêu sau cùng là sang Mỹ học đại học nên biết là Colleges ở Mỹ tuyển học sinh theo vùng, tức là bạn phải rất xuất chúng ở nơi mà bạn đang ở. Mình hiểu rằng các bạn ở nhà cũng hết sức vất vả ganh đua, nhưng sự thật vẫn cứ là sự cạnh tranh ở Singapore cao hơn ở nhà rất nhiều. Học sinh Singapore thực sự giỏi toàn diện, chăm học, năng động và có máu ganh đua. Số người được điểm tối đa trong kỳ thi SAT hàng năm đếm không xuể, và bố mẹ họ sẵn sàng trả tiền cho họ đi học. Học sinh Việt Nam ở Singapore cũng là những học sinh top ở nhà, Singapore đương nhiên cũng không có chuyện nhân nhượng chấm điểm rẻ các môn xã hội hay để bạn tự viết recommendation letter như ở nhà. Cho nếu bạn coi Singapore chỉ là bàn đạp để sang Mỹ, thì nên xem xét kỹ lưỡng. Mình đã biết nhiều người đạt điểm tối đa kỳ thi Alevel, CCA hoàn hảo, tính tình hay, có người còn được nhận vào Cambridge ở Anh (là trường đứng đầu thế giới hiện nay trên cả Harvard), mà trượt toàn bộ các trường ở Mỹ.

 

Cái nữa mình muốn nói là để duy trì học bổng, bạn cần có kết quả tốt và thái độ đúng đắn. Trong 4 năm ở đây, mình đã biết ít nhất 8 người đã mất hoặc bỏ học bổng vì kết quả học tập không tốt/làm việc không đúng bị bắt được/không chịu nổi sức ép và môi trường và phải bỏ cuộc, đều là những học sinh giỏi hoặc rất giỏi lúc còn ở Việt Nam.

 

Nguồn: Scholarshipplanet

Share.

Leave A Reply