Du học sinh cần biết gì khi tự làm hộ chiếu Việt Nam tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Bạn đang du học Canada và cần làm lại hộ chiếu ngay tại Canada vì một số lí do phải thay hộ chiếu. Bạn đã biết cách tự làm hộ chiếu cho mình chưa và cần kinh nghiệm gì để tự làm hộ chiếu? Hãy xem thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

tu-lam-ho-chieu-tai-Canada

Nhiều bạn có nhu cầu gia hạn hộ chiếu Việt Nam ngay tại Canada vì lý do mất, hỏng hộ chiếu đang dùng. Hoặc có 1 lý do đặc biệt là gia hạn hộ chiếu để tối đa hoá thời gian của giấy phép làm việc 3 năm (tức là dù bạn đủ điều kiện để có giấy phép làm việc 3 năm mà hộ chiếu còn có 8 tháng thì giấy phép làm việc của bạn cũng chỉ dài có 8 tháng)

Đây là thông tin chia sẻ về việc làm lại hộ chiếu ở Đại sứ quán Việt Nam tại Canada do chị An Minh Ha  – hiện đang sinh sống tại Canada thành viên Group Du học Canada chia sẻ. Khi làm lại hộ chiếu các bạn có thể lưu ý dựa vào 03 mục chính:

  1. Hộ chiếu sắp hết hạn
  2. Hộ chiếu bị hỏng
  3. Hộ chiếu bị mất

HỘ CHIẾU SẮP HẾT HẠN

  • Theo quy định, Đại sứ quán không gia hạn hộ chiếu sắp hết hạn mà sẽ cấp đổi hộ chiếu mới trong khoảng 6 tháng trước khi hộ chiếu hết hạn. Đối với hộ chiếu hết hạn quá lâu, thủ tục cấp đổi và lệ phí giống như đối với Hộ chiếu lần đầu.
  • Hồ sơ đổi hộ chiếu do hộ chiếu sắp hết hạn: (i) Đơn xin cấp hộ chiếu (theo mẫu quy định); (iii) Hộ chiếu gốc và bản sao trang nhân thân (trang có ảnh và dấu trong hộ chiếu cũ); (iii) Giấy tờ cư trú của Canada còn giá trị.
  • Trường hợp hộ chiếu hết hạn, cần cung cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam (Mẫu kèm theo)/ Tuyên thệ chưa thôi/bị tước quốc tịch Việt Nam. Tùy từng trường hợp cụ thể, đương sự cần trình diện tại Đại sứ quán để xác minh.
  • 02 ảnh hộ chiếu (nền trắng, cỡ 4 x 6 cm hoặc 5 x 5cm) chụp chính diện trong vòng 06 tháng, khuôn mặt chiếm 60% đến 70% ảnh, đỉnh đầu cách đỉnh trên của ảnh từ 0,7 cm đến 1 cm; hoặc gửi bản mềm ảnh và trang 2 hộ chiếu tới email visa@vietnamembassy.ca và sử dụng dịch vụ in ảnh tại Đại sứ quán.

HỘ CHIẾU BỊ HƯ HỎNG

  • Đơn xin cấp hộ chiếu (theo mẫu quy định);
  • Hộ chiếu gốc bị hỏng.
  • Chứng minh thư/thẻ căn cước công dân (Trong trường hợp ảnh trong hộ chiếu cũ không còn nhận diện được).
  • Giấy tờ về cư trú của Canada còn giá trị:
  • Đối với người Việt Nam định cư tại Canada: Hộ chiếu Canada, chứng minh thư (ID) hoặc thẻ thường trú (PR card) bản sao được công chứng (tại văn phòng luật sư hoặc notary public) và chứng thực theo đúng quy định (bấm vào đây để xem mẫu văn bản đã được công chứng và chứng thực).
  • Đối với lưu học sinh, sinh viên: bản sao Study permit còn giá trị được công chứng và chứng thực theo đúng quy định.
  • 02 ảnh hộ chiếu (nền trắng, cỡ 4 x 6 cm hoặc 5 x 5cm) chụp chính diện trong vòng 06 tháng, khuôn mặt chiếm 60% đến 70% ảnh, đỉnh đầu cách đỉnh trên của ảnh từ 0,7 cm đến 1 cm; hoặc gửi bản mềm ảnh và trang 2 hộ chiếu tới email visa@vietnamembassy.ca và sử dụng dịch vụ in ảnh tại Đại sứ quán.

HỘ CHIẾU BỊ MẤT

Trong thời hạn 48 giờ, kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu Việt Nam, người có hộ chiếu bị mất phải có đơn trình báo với Đại sứ quán và cơ quan có thẩm quyền của Canada.

 Hộ chiếu báo bị mất đã hủy giá trị sử dụng, khi tìm thấy không được khôi phục giá trị sử dụng.

  • Đơn xin cấp hộ chiếu (theo mẫu quy định) có xác nhận của chính quyền Canada.
  • Đơn trình báo Đại sứ quán về việc mất hộ chiếu (theo mẫu quy định).
  • Xác nhận của Cơ quan cảnh sát Canada xác nhận việc đã được thông báo mất hộ chiếu.
  • Bản sao hộ chiếu bị mất.
  • Giấy tờ về cư trú của Canada còn giá trị:

Đối với người Việt Nam định cư tại Canada: Hộ chiếu Canada, chứng minh thư (ID) hoặc thẻ thường trú (PR card) bản sao được công chứng (tại văn phòng luật sư hoặc notary public) và chứng thực theo đúng quy định (bấm vào đây để xem mẫu văn bản đã được công chứng và chứng thực).

Đối với lưu học sinh, sinh viên: bản sao Study permit còn giá trị được công chứng và chứng thực theo đúng quy định.

  • Bản gốc chứng minh thư/thẻ căn cước Việt Nam / Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam hiện ở nước ngoài do Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cấp còn giá trị (Mau-giay-xac-nhan-nhan-su-cua-BCA). Trong trường hợp không còn các giấy tờ trên, thời gian xử lý, xác minh sẽ kéo dài.
  • 02 ảnh hộ chiếu (nền trắng, cỡ 4 x 6 cm hoặc 5 x 5cm) chụp chính diện trong vòng 06 tháng, khuôn mặt chiếm 60% đến 70% ảnh, đỉnh đầu cách đỉnh trên của ảnh từ 0,7 cm đến 1 cm; hoặc gửi bản mềm ảnh và trang 2 hộ chiếu tới địa chỉ email visa@vietnamembassy.ca và sử dụng dịch vụ in ảnh tại Đại sứ quán.

Tùy từng trường hợp cụ thể, đương sự có thể cần trình diện tại Đại sứ quán để xác minh.

LỆ PHÍ

  • Lệ phí có thể trả bằng Bank Draft hoặc Money order payable to Embassy of Vietnam hoặc credit card (Quý vị vui lòng bấm vào đây để tải phiếu yêu cầu thanh toán bằng thẻ Visa hoặc Master).
  • Phí và lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính. Lệ phí không bao gồm phí gửi hồ sơ qua đường bưu điện và các chi phí có thể phát sinh trong quá trình xác minh nhân thân và hoàn thiện hồ sơ.
  • Nếu Quý vị muốn Đại sứ quán gửi trả kết quả qua đường bưu điện, cần cung cấp họ tên, địa chỉ với đầy đủ mã số bưu điện (postal code) và điện thoại nhà hoặc điện thoại di động của người nhận. Hồ sơ sẽ được gửi về địa chỉ Quý vị yêu cầu bằng dịch vụ chuyển thư bảo đảm của Fedex (thời gian chuyển 1 ngày, lệ phí 35 USD/bì thư) hoặc Canada post (thời gian chuyển 2-3 ngày, lệ phí 25 USD/bì thư).

THỜI GIAN XỬ LÝ HỒ SƠ

  • Cấp đổi (còn hộ chiếu cũ): 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ (tính từ ngày hồ sơ tới Đại sứ quán, không tính thời gian chuyển phát bưu điện)
  • Hộ chiếu mất: (i) 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, bao gồm chứng minh thư/căn cước công dân; (ii) ít nhất 30 ngày làm việc trong trường hợp không có chứng minh thư/thẻ căn cước công dân có ảnh
  • Liên quan đến thủ tục chứng thực bản sao công chứng do luật sư, công chứng viên Canada thực hiện, xin vui lòng xem thêm tại website của Bộ Ngoại giao Canada.

Chúc các bạn may mắn! 

SSDH team

Share.

Leave A Reply