Du học sinh làm cách nào để ứng tuyển vào các chương trình thực tập?

0

Sẵn sàng du học – Đi thực tập khi đang học là cách hữu hiệu nhất để bắt đầu sự nghiệp của bạn. Hầu hết các chương trình thực tập được trả lương, nhưng nếu không thì nó phải đóng góp điểm cộng vào chương trình học bạn đang theo.

thuc tapLợi ích của việc thực tập.

Lợi ích lớn nhất của việc thực tập đó là kinh nghiệm và giao lưu. Khi hoàn thành một chương trình thực tập, không chỉ kỹ năng chuyên ngành được nâng cao mà bạn còn có kinh nghiệm trong lý lịch của mình.

Nếu bạn đang thực tập trong lĩnh vực yêu thích của mình, bạn sẽ có cơ hội lớn với các liên hệ đáng giá  và mạng lưới khởi điểm. Tìm việc cũng như tìm người quen hay có lý lịch đẹp – hãy dùng thời gian thực tập của mình để gặp càng nhiều người trong ngành càng tốt.

Một chương trình thực tập cũng là bài kiểm tra cho việc lĩnh vực đó hay một vị trí cụ thể có phù hợp với bạn hay không. Có rất nhiều người mong làm việc trong một số lĩnh vực cụ thể, để rồi thất vọng khi bắt đầu đi làm. Vậy nên hay dùng việc thực tập để cảm nhận xem công việc này có phù hợp với sự  nghiệp của bạn hay không.

Cuối cùng thì việc thực tập cũng trả lương cho bạn nữa. Hãy chứng minh là bạn nhiệt huyết và có khả năng trong công việc thì nhà tuyển dụng có thể sẽ cân nhắc một công việc toàn thời gian sau khi tốt nghiệp.

1. Tạo danh sách những vị trí muốn ứng tuyển

Không phải mọi tổ chức đều có chương trình thực tập, nhưng kể cả có nhiều chỗ cũng không tuyển rộng rãi. Hãy tìm hiểu và tạo danh sách các tổ chức bạn mong muốn. Nếu họ có chương trình thực tập hãy ứng tuyển ngay. Còn nếu họ không tuyển thì bạn có thể gửi một email giới thiệu bản thân và nhờ họ cân nhắc về một vị trí thực tập. Một số có thể trả lời bạn rằng họ không có nhưng cũng chẳng sao, vì ít ra bạn cũng đã hỏi..

2. Hãy chắc rằng lý lịch của bạn đạt tiêu chuẩn

Bạn cần cung cấp mọi thông tin khi ứng tuyển, bao gồm học vấn, kinh nghiệm làm việc đã và đang liên quan cũng như các hoạt động ngoại khóa (tình nguyện, thể thao và các thành tựu quan trọng nếu có) để chứng minh bạn là ai cũng như nhiệt huyết bạn có.

Thư giới thiệu phải giải thích vì sao bạn lại là lựa chọn tốt cho vị trí thực tập của công ty, bạn sẽ mang lại những gì từ kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, và vì sao bạn lại mong muốn làm việc ở công ty đó. Tìm hiểu về công ty đó và cho họ thấy việc thực tập sẽ mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Mỗi đơn ứng tuyển phải có thư giới thiệu riêng biệt cho tổ chức hướng tới.

3. Kiểm tra lịch của bạn

Nhiều chương trình thực tập nhận sinh viên từ năm cuối đại học. Dựa vào lĩnh vực, nhiều công ty lựa chọn thời điểm nghỉ giữa các kỳ vào mùa hè hoặc mùa đông. Hãy chắc rằng bạn đã tính toán tới thời điểm tuyển dụng thường sẽ bắt đầu từ vài tháng trước đó.

4. Ứng tuyển cho mọi công ty trong danh sách bạn có

Bạn sẽ học hỏi được từ quá trình ứng tuyển, và càng nhiều công ty bạn nộp thì cơ hội nhận được đề nghị càng cao. Đừng nản – việc tìm chương trình thực tập có thể khó và khiến bạn tạo lên tới 2-3 cái danh sách công ty bạn muốn thực tập.

Hãy bình tĩnh cân nhắc lại danh sách của bạn. Các công ty bạn ứng tuyển có quy trình tuyển dụng phức tạp hay canh trạnh quá cao? Bạn đã cân nhắc tới những công ty tầm trung hay khởi nghiệp chưa? Nơi bạn có thể làm nhiều thứ để lấy kinh nghiệm hơn là chương trình thực tập thông thường?

5. Sử dụng ngôn từ chính xác

Hãy chú ý xem công ty đó thể hiện như thế nào, và lĩnh vực của nó là gì. Y tế, luật, hay tài chính đều là môi trường lịch sự, bạn cần gửi tới quản lý tuyển dụng như “Dear XXX”. Và phải chắc rằng bạn muốn người sẽ nhận đơn ứng tuyển của bạn là ai để viết thư giới thiệu cho họ.

Mặt khác, các lĩnh vực như truyền thông, quảng cáo hay các tổ chức khởi nghiệp có phong cách thoải mái hơn – nên bạn có thể trực tiếp gửi đơn tới người chủ quản.

6. Theo dõi quá trình ứng tuyển của bạn

 – Nhiệt huyết nhưng đừng quá nôn nóng: người tuyển dụng sẽ cảm kích sự nhiệt tình trong việc theo dõi quá trình tuyển dụng của bạn, nhưng đừng quá nôn nóng và thường xuyên, chúng sẽ khiến người khác khó chịu và thật thiếu chuyên nghiệp.

Dùng điện thoại để liên lạc: Email hay tin nhắn qua ứng dụng xã hội không phải cách thích hợp để theo dõi quá trình ứng tuyển của bạn. Hãy dùng điện thoại để gọi, chúng rất chuyên nghiệp và trông gần như một cuộc phỏng vấn chưa chính thức.

Người dịch: Phạm Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply