Du học sinh Úc cần làm gì trong trường hợp y tế không khẩn cấp?

0

SSDH – Nếu bạn bị ốm và đó không phải là trường hợp khẩn cấp, bác sĩ đa khoa hoặc ‘bác sĩ gia đình’ thường là người đầu tiên bạn nên liên lạc. Trong bài viết này, SSDH sẽ hướng dẫn các bạn cách tìm bác sĩ gia đình, thông tin về buổi thăm khám cũng như chi phí khám chữa bệnh tại Úc nhé!

Xem thêm:

Tìm bác sĩ GP theo website hãng bảo hiểm OSHC

Du học sinh Úc cần làm gì khi bị ốm

Cách chọn bác sĩ
Bác sĩ đa khoa của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trong suốt cuộc đời, vì vậy bạn nên dành thời gian để tìm một bác sĩ phù hợp. Một số điều bạn có thể muốn xem xét bao gồm:

  • Tìm một người mà bạn cảm thấy có thể tin tưởng, vì vậy những lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình có thể hữu ích
  • Vị trí của văn phòng bác sĩ
  • Giờ mở cửa, chẳng hạn như phòng khám có mở ban đêm hay cuối tuần không
  • Sở thích của bạn, ví dụ: bạn thích bác sĩ nam hay nữ

Chi phí khám chữa bệnh

Bảo hiểm OSHC sẽ giúp du học sinh chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí khám chữa bệnh tại Úc.

Có 2 hình thức thanh toán như sau

Bulk Bill: bác sĩ sẽ gửi hóa đơn trực tiếp cho hãng bảo hiểm của bạn và bạn không phải trả chi phí nào – ngoại trừ một số vắc-xin không được MBS đài thọ.

Private Bill: bạn sẽ phải thanh toán trước toàn bộ chi phí thăm khám, sau đó gửi yêu cầu bồi hoàn (claim) cho hãng OSHC của bạn.

Một số bác sĩ đa khoa tự đặt ra các khoản phí dựa trên những gì họ cho là hợp lý đối với dịch vụ của họ. Một số bác sĩ gia đình tuân theo các khoản phí đề xuất của Hiệp hội Y khoa Úc cho chi phí tư vấn bác sĩ gia đình, cao hơn so với các khoản phí trong Lịch trình Phúc lợi Medicare (MBS). Trong trường hợp này, sẽ có một khoản chi phí chênh lệch (gap fees) mà bạn phải trả ngay cả khi được hỗ trợ bởi bảo hiểm OSHC.

Thanh toán dịch vụ y tế ngoài bệnh viện
Khi bạn đang kiểm tra một vấn đề sức khỏe với bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể cần các xét nghiệm để xác định hoặc hiểu tình trạng của mình. Chi phí của bất kỳ xét nghiệm nào có thể nằm ngoài khoản phí bạn phải trả cho lần khám bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa. Bạn nên hỏi bác sĩ về chi phí của bất kỳ xét nghiệm nào trước khi thực hiện.

Bảo hiểm OSHC có thể thanh toán một phần chi phí của một số dịch vụ y tế bên ngoài bệnh viện (bao gồm cả thăm khám và xét nghiệm GP).

Tận dụng tối đa buổi thăm khám với GP của bạn
Bạn thường không có nhiều thời gian với bác sĩ đa khoa của mình, vì vậy tốt nhất bạn nên chuẩn bị để tận dụng tối đa cuộc hẹn.

Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ cần thêm thời gian, hãy đảm bảo rằng bạn đặt lịch này với nhân viên lễ tân trước cuộc hẹn để không cảm thấy vội vàng

Điều quan trọng là bạn phải đặt câu hỏi cho bác sĩ nếu bạn không hiểu bất kỳ hướng dẫn nào hoặc cảm thấy không thoải mái với quá trình điều trị được đề xuất

Có thể hữu ích nếu bạn đi cùng một người bạn hoặc người thân đến cuộc hẹn của bạn, vì họ có thể nghĩ ra những câu hỏi mà bạn có thể quên

Ghi lại một số ghi chú trước khi bạn kể về các triệu chứng và trải nghiệm của mình, và đừng ngại tham khảo chúng

Đôi khi, bác sĩ đa khoa của bạn có thể quyết định tình trạng của bạn cần được điều trị mà họ không thể cung cấp và có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa.

Nếu điều đó xảy ra, bạn nên hỏi bác sĩ gia đình:

  • Tại sao cần có bác sĩ chuyên khoa
  • Liệu có các dịch vụ khác có thể hỗ trợ bạn hay không, chẳng hạn như các nhà cung cấp dịch vụ y tế đồng minh như vật lý trị liệu, tâm lý học hoặc các chương trình sức khỏe khác

Tham khảo: Sự khác biệt giữa bác sĩ đa khoa và bác sĩ chuyên khoa

Nếu bạn quyết định gặp bác sĩ chuyên khoa, hãy nhớ rằng bạn có quyền lựa chọn bác sĩ chuyên khoa mà bạn muốn gặp. Khi bác sĩ đa khoa của bạn viết giấy giới thiệu cho bạn, bạn có quyền yêu cầu được giới thiệu đến một bác sĩ chuyên khoa cụ thể hoặc bạn có thể yêu cầu giới thiệu mở. Giới thiệu mở có nghĩa là bạn có thể chọn bất kỳ chuyên gia nào bạn thích.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply