Excess và Co-payment là gì? Tại sao có hai khoản tiền này trong chính sách bảo hiểm?

0

SSDH – Là du học sinh, người nước ngoài đến làm việc tại các nước Úc, các bạn sẽ thấy có hai khoản tiền excess và co-payment. Hãy tìm hiểu về những khoản tiền này cùng chúng tôi trong quá trình sử dụng bảo hiểm y tế nhé.

Nếu bạn có bảo hiểm y tế tư nhân (thường là người nước ngoài đến Úc làm việc, công tác, du lịch… sử dụng bảo hiểm OVHC) thường thấy trong gói bảo hiểm mình sử dụng có khoản excess (còn gọi là mức khấu trừ). Đây là một số tiền được quy định trong gói bảo hiểm, bạn sẽ cần thanh toán khoản excess một lần/năm nếu bạn đến bệnh viện khám điều trị bệnh. Bạn sẽ thanh toán trước khi nhập viện và trước khi công ty bảo hiểm chi trả phần còn lại những chi phí có trong hợp đồng bảo hiểm của bạn.

Đây là thủ tục giấy tờ cho hợp đồng bảo hiểm của bạn và bạn cũng biết trước khoản tiền này là bao nhiêu trước khi chọn mua gói bảo hiểm. Bạn nên kiểm tra và biết về khoản excess trước khi mua gói bảo hiểm những chi tiết sau:

  • Bạn sẽ phải trả excess bao nhiêu lần/năm/người: Hầu hết excess được áp dụng một lần cho mỗi người một năm, tính theo năm dương lịch hoặc tùy thuộc vào thời điểm bạn mua gói bảo hiểm. Đối với gói bảo hiểm gia đình khoản excess bạn nhớ phải biết có áp dụng cho trẻ em không?
  • Nếu bạn đổi sang công ty bảo hiểm khác, bạn có cần phải thanh toán excess mới không? Giả sử bạn đã trả excess sau khi nhập viện vào tháng Giêng, sau đó thay đổi công ty bảo hiểm vào tháng Ba. Nếu bạn phải nhập viện lần nữa vào năm đó, mặc dù bạn đã thanh toán phần excess với công ty bảo hiểm cũ, bạn có thể cần phải thanh toán lại số tiền đó với công ty bảo hiểm mới. Trường hợp, bạn biết mình vẫn tiếp tục phải điều trị bệnh nên cân nhắc có nên đổi công ty bảo hiểm khác không?
  • Điều gì xảy ra nếu bạn thay đổi gói bảo hiểm với mức excess cao hơn? Thông thường, bạn sẽ cần phải trả khoản chênh lệch giữa mức excess thấp hơn và mức excess cao hơn vào lần nhập viện tiếp theo. Ví dụ mức excess cũ là 250$ và nhập viện vào tháng 6, tháng 8 bạn chuyển sang mua gói bảo hiểm mức mới excess là 500$, nếu tháng 10 bạn nhập viện lần nữa, bạn sẽ đóng thêm 250$ excess chênh lệch

Co-payment là gì?

Khoản tiền này được gọi là đồng thanh toán. Co-payment nghĩa là cùng thanh toán (bạn thanh toán một phần và công ty bảo hiểm thanh toán một phần, mỗi gói bảo hiểm sẽ quy định tỉ lệ đồng thanh toán nhất định và số ngày tối đa bạn cần phải trả đồng thanh toán). Co-payment thường được áp dụng mỗi khi bạn nhập viện.

Khi mua bảo hiểm bạn cần kiểm tra:

  • Bạn phải trả bao nhiêu tiền co-payment mỗi năm?
  • Nếu nếu chuyển công ty bảo hiểm sức khỏe khác, bạn có cần phải thanh toán thêm co-payment không?
  • Điều gì xảy ra nếu bạn đổi gói bảo hiểm có mức co-payment lớn hơn gói hiện tại?
  • Bạn phải trả khoản tiền này trong bao nhiêu ngày?

Tại sao có excess và co-payment ?

Excess gần như là phí hành chính thủ tục khi bạn điều trị tại bệnh viện. Bạn nhập viện nhiều lần trong một thời gian, excess chỉ được thu một lần. Excess cũng nhằm giúp bạn chọn lựa mua gói bảo hiểm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Số tiền excess càng cao thì giá tiền gói bảo hiểm càng thấp và ngược lại. Bạn có thể linh động chọn mức excess trong quá trình mua gói bảo hiểm.

Đối với hầu hết các gói bảo hiểm, mỗi khi bạn thăm khám bác sĩ sau khi trừ đi tiền excess, bạn phải trả một số tiền nhất định được gọi là co-payment. Một khoản co-payment hoạt động như một khoản phí cố định mà bác sĩ đa khoa hoặc chuyên khoa tính phí bạn khi sử dụng dịch vụ y tế. Số tiền cụ thể được xác định bởi gói bảo hiểm y tế của bạn, vì vậy hãy nhớ đọc kĩ điều khoản bảo hiểm mình mua. Thông thường mức đồng thanh toán là 20%, bạn sẽ trả là 20% và công ty bảo hiểm trả 80%. Co-payment là một phần phí mà người mua bảo hiểm chia sẻ chi trả cùng công ty bảo hiểm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về bảo hiểm du học sinh OSHC, bảo hiểm OVHC có thể liên hệ với Annalink qua email info@annalink.com hoặc liên hệ với các đối tác du học của Annalink tại Việt Nam hoặc tại Úc.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply