“Forgotten” của Kang Ha Neul: Khi yếu tố gây sốc là con dao hai lưỡi

0

Sẵn sàng du học – "Forgotten" với sự góp mặt của Kang Ha Neul là một tác phẩm đầy hấp dẫn và lôi cuốn nhưng vẫn tồn tại một vài vấn đề tiềm tàng trong cú twist cuối cùng.

Chỉ hơn một tháng sau khi Midnight Runners ra mắt và được khán giả Hàn Quốc lẫn quốc tế đón nhận nồng nhiệt, khán giả đã sớm phải nói lời tạm biệt Kang Ha Neul để anh lên đường nhập ngũ. Tuy nhiên, người hâm mộ của nam diễn viên họ Kang cũng không nên cảm thấy quá tiếc nuối bởi trước khi tạm xa khán giả hai năm, mĩ nam phim Dongju đã "kịp" xuất hiện trong bộ phim ly kỳ, giật gân Forgotten (tựa gốc: Night of Memory – tạm dịch: Đêm Ký Ức) – một tác phẩm hấp dẫn của đạo diễn đa tài Jang Hang Jun ra mắt vào cuối năm ngoái.

ssdh-the-forgotten

 

Nội dung cuốn hút ngay từ những phút đầu tiên

Chuyện phim xoay quanh hai nhân vật trung tâm là Jin Seok (Kang Ha Neul) và Yoo Seok (Kim Moo Yul), hai anh em ruột có cá tính và phẩm chất trái ngược nhau. Yoo Seok thì luôn thành công trong cuộc sống, được bạn bè và thầy cô yêu quý trong khi người em Jin Seok thì lại mờ nhạt hơn và phải sống trong cái bóng của người anh trai quá đỗi tài giỏi.

Tuy nhiên, những điều kỳ lạ bắt đầu xuất hiện khi cả gia đình họ chuyển đến căn nhà mới ở vùng ngoại ô. Những điểm khả nghi ma quái cứ ngày một xuất hiện nhiều hơn và khiến cho Jin Seok phải băn khoăn và trằn trọc, nhất là những tiếng động phát ra mỗi đêm từ căn phòng ở đối diện phòng ngủ của hai anh em mà bố anh cấm không được mở.

Trong một đêm mưa tầm tã, Jin Seok chứng kiến cảnh anh trai bị một nhóm người bắt cóc. Cậu nhớ được hình dáng và biển số chiếc xe nhưng cảnh sát điều tra liên tục khẳng định không tồn tại số xe đó ở trên đời. 19 ngày sau, Yoo Seok được thả về nhà nhưng hoàn toàn không nhớ những gì đã xảy ra.

Diễn xuất và âm nhạc đáng nhớ

Cả Kang Ha Neul và Kim Moo Yul đều hoàn thành tốt vai trò diễn xuất của mình trong phim. Kang Ha Neul đã vượt xa khỏi vai diễn cậu học sinh gà bông trong The Heirs năm nào và sẵn sàng thể hiện những vai diễn có ngoại hình và tâm lý phức tạp, gai góc hơn gấp nhiều lần. Anh biết cách tiết chế cảm xúc của mình vừa đủ để không bị quá gồng trước ống kính nhưng vẫn thể hiện được hai thái cực cảm xúc trái ngược nhau của nhân vật ở nửa đầu và nửa cuối bộ phim.

ssdh-the-forgotten1

Trái ngược với Kang Ha Neul, Kim Moo Yul sở hữu ngoại hình gai góc sẵn có; những vai diễn trước đây mà anh từng tham gia cũng thường thuộc vào dạng phức tạp và tạo nhiều ám ảnh cho người xem. Tuy nhiên, khi vào vai người anh "con nhà người ta" hoàn hảo ở nửa đầu phim, Kim vẫn thuyết phục được khán giả bởi dáng đi vụng về và khuôn mặt hiền đạm, thật thà. Về phần sau, nhân vật của anh được phát triển khá vội nhưng Kim Moo Yul vẫn biết cách làm sao để khán giả không cảm thấy nhịp phim bị gãy.

ssdh-the-forgotten2

 

Mang trong mình các đặc điểm mang tính thương hiệu của những bộ phim thriller Hàn Quốc, bối cảnh ngôi nhà ma quái của hai anh em trong Forgotten vừa mang hơi hướng kinh dị của Tale of Two Sisters vừa khiến khán giả nhớ về những bộ phim truy tìm kẻ sát nhân kinh điển khác như Memories of Murder, I Saw the Devil,… Ngoài ra, phần âm nhạc của phim cũng được ví như là đứa con lai kết hợp giữa bộ soundtrack A Bittersweet Life của Yuhki Kuramoto và Oldboy của Jo Yeong Wook.

Vấn đề tiềm ẩn trong cú twist

ssdh-the-forgotten3

 

Vốn là sự pha trộn từ nhiều đề tài khác nhau như vậy nên bộ phim cũng không giấu giếm ý đồ thay đổi tình tiết một cách lắt léo từ kinh dị sang ly kỳ, hành động sang bi kịch, noir (phim đen) sang drama (chính kịch). Tuy nhiên, đây cũng có thể là điểm yếu cốt tử của Forgotten. Những bộ phim Hàn gần đây như Steel Rain, I Can Speak, The King đều chọn cách lái hẳn cái kết hoặc hồi cuối sang một hướng hoàn toàn khác để nhấn mạnh thông điệp hoặc nâng tầm quan điểm của mình, qua đó buộc khán giả phải chuyển tầm nhìn của mình sang sự thật mà đạo diễn đã cố tình phô bày ra để thể hiện ý đồ.

Điều này vô hình trung đi ngược lại nguyên tắc xây dựng thông thường của kịch bản và làm giảm hẳn hiệu ứng cảm giác của các cú twist. Thông thường, những cú twist là sự kết hợp giữa 50% yếu tố shock và 50% yếu tố logic. Phần đầu của bộ phim cung cấp thông tin vừa đủ để khán giả nuôi dưỡng nỗi nghi ngờ trong lòng họ, nhưng không quá nhiều đến mức khẳng định hiển nhiên sự thật. Đến khi bức màn cuối cùng được vén ra, khán giả sẽ cảm thấy thoả mãn vì sự thật hoàn toàn khớp với những thông tin logic mà nửa đầu bộ phim đưa ra trong khi vẫn bất ngờ vì không thể lường được rằng những nghi ngờ nho nhỏ trong lòng mình trước đây hoá ra lại là đúng.

ssdh-the-forgotten4

 

Với cú twist ở The Forgotten, yếu tố shock lại chiếm đến hơn 80%. Nửa đầu thời lượng của phim mang hơi hướng kinh dị, siêu nhiên, nửa sau lại bất ngờ chuyển sang đề tài bi kịch xã hội. Việc "tổ lái" hoàn toàn ra khỏi kết cấu ban đầu khiến cho cảm giác thoả mãn của tính logic bị mất đi. Lúc này, yếu tố shock vừa có thể là một điểm mạnh nhưng cũng có thể là gót chân Achilles của toàn bộ tác phẩm.

Đối với khán giả, đoạn kết của phim có thể là một cú nhảy ngoạn mục, nhưng cũng có thể là một sự đối phó gượng ép, đặc biệt là khi Forgotten chọn chủ đề cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997 ở Hàn Quốc làm thông điệp cho hồi cuối. Đối với những khán giả đã quen với các "giai thoại" về nạn đói năm 1945 tại Việt Nam dưới ách cai trị của Nhật Bản hay thảm hoạ lương thực ở Trung Quốc thời kỳ Đại Nhảy Vọt thì điều này là có thể hiểu được. Thế nhưng với những ai đã quá quen với hình ảnh đất nước Hàn Quốc hiện tại thì khó mà có thể chấp nhận câu chuyện đó, dù chỉ là ở trong phim.

ssdh-the-forgotten5

 

Kết

Việc lạm dụng yếu tố gây sốc trong Forgotten chắc hẳn vẫn sẽ còn để lại tranh cãi cho nhiều khán giả. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cốt truyện của bộ phim rất hấp dẫn và thông điệp mà đạo diễn Jang Hang Jun cố tình nhấn mạnh cũng tạo được cảm xúc nơi người xem. Những khán giả muốn tìm đến một kịch bản mới mẻ và đậm tính giải trí hoàn toàn có thể có một khoảng thời gian vui vẻ với Forgotten. Một điều vừa trùng hợp, vừa thú vị nhưng cũng vừa mỉa mai là khi nút thắt của bộ phim được gỡ ra, chính bản thân nhân vật chính cũng bất mãn trước "yếu tố shock" của cuộc đời mình. Bi kịch của anh ta là đã biết rõ sự thật đằng sau nỗi đau của mình nhưng vẫn cứ trông đợi vào một cú twist cuối cùng để trả lời thoả đáng cho nỗi nghi hoặc âm ỉ trong lòng mình. Và chính nỗi nghi hoặc đó đã "giết" anh theo cách khủng khiếp nhất mà ký ức có thể giết chết một con người.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply