Giải đáp visa du học sinh Mỹ mùa dịch covid-19 năm 2021

0

SSDH – Bạn là du học sinh Mỹ, hiện tại đang ở lại Mỹ trong thời kì dịch bệnh diễn biến phức tạp và tình trạng visa có thể bị hết hạn, sắp hết hạn. Bạn có nhiều câu hỏi về visa, hãy cùng SSDH tìm hiểu nhé. 

shocked-international-student-holding-pen-notebook_197531-16798

Câu hỏi: Về tình trạng SEVIS của sinh viên quốc tế Mỹ khi trường học đang tạm thời đóng cửa.

Trường hợp 1.1: Trường học tạm thời đóng cửa nhưng không có biện pháp dạy học thay thế

Tình trạng SEVIS của sinh viên vẫn được duy trì hiệu lực nếu sinh viên có ý định tiếp tục chương trình học khi trường mở cửa trở lại (tương tự như khi học sinh có các kỳ nghỉ ngắn hạn).

Trường hợp 1.2: Trường học tạm thời đóng cửa, có biện pháp dạy học thay thế (học online) và sinh viên vẫn còn lưu trú tại Hoa Kì

Sinh viên nên tham gia đầy đủ các chương trình học thay thế của trường và được giữ nguyên tình trạng SEVIS có hiệu lực. Trường học phải thông báo cho SEVP (Chương trình Sinh viên và Trao đổi văn hóa) về các thay đổi thủ tục có liên quan tới COVID-19 trong vòng 10 ngày làm việc. Vì bản chất đặc biệt của tình trạng khẩn cấp do COVID-19 gây ra, SEVP sẽ cho phép sinh viên diện F1 và/hoặc M1 tạm thời tính chương trình học online ngang với chương trình học thông thường. Điều khoản tạm thời này chỉ có hiệu lực trong giai đoạn khẩn cấp và dựa theo các văn bản thay đổi thủ tục được nộp cho SEVP đúng hạn.

Trường hợp 1.3: Trường học tạm thời đóng cửa, có biện pháp dạy học thay thế (học online) và  sinh viên đã rời khỏi lãnh thổ Hoa Kì

Sinh viên nên tham gia đầy đủ các chương trình học thay thế của trường và được giữ nguyên tình trạng SEVIS có hiệu lực.ngay cả khi học sinh đã rời khỏi Hoa Kì và tham dự chương trình học online từ bất kỳ đâu. Do vậy, điều khoản tạm vắng 5 tháng (hồ sơ sinh viên trên hệ thống SEVIS sẽ chấm dứt nếu sinh viên không đến lớp học quá 5 tháng) sẽ không bị áp dụng. Điều khoản tạm thời này chỉ có hiệu lực trong giai đoạn khẩn cấp và dựa theo các văn bản thay đổi thủ tục được nộp cho SEVP đúng hạn trong năm học 2021 – 2022.

Câu hỏi: Hướng dẫn cho sinh viên được yêu cầu rời khỏi nơi ở tại trường đại học.

Nếu trường tạm thời đóng cửa và sinh viên được yêu cầu phải rời khỏi khuôn viên trường, các em có thể tiếp tục học online (nếu có thể) ở trong hoặc ngoài lãnh thổ Hoa Kì. Nếu sinh viên vẫn ở Hoa Kì, các em cần báo DSO để cập nhật địa chỉ mới lên hệ thống SEVIS. Nếu trường không có lớp học online thì sinh viên có thể tìm một nơi ở khác và quay lại khi trường mở cửa.

Câu hỏi: Nếu sinh viên không thể hoặc sẽ không trở lại trường khi trường mở cửa lại các lớp học trực tiếp, hồ sơ SEVIS của học sinh có bị chấm dứt sớm?

Sau khi trường trở lại hoạt động bình thường, nếu sinh viên không thể hoặc lựa chọn không quay lại Hoa Kỳ để học tập thì trường nên chấm dứt hồ sơ SEVIS.

Câu hỏi: Với các bạn sinh viên không có đủ điều kiện, tài nguyên để tham gia các lớp học trực tuyến/ lớp học thay thế thì trường sẽ quản lý hồ sơ SEVIS như thế nào?

Sinh viên cần thông báo với trường về điều kiện của mình. Trường có thể vẫn duy trì hồ sơ SEVIS nếu sinh viên dự định tiếp tục tham gia các khóa học khi các lớp học trực tiếp hoạt động trở lại.

Lệ phí SEVIS I-901

Câu hỏi: Do dịch COVID-19 nên sinh viên không thể tham gia khóa học dự kiến ban đầu thì có thể chuyển phí SEVIS I-901 đã đóng sang khóa tiếp theo được không?

Miễn là sinh viên không thay đổi số hồ sơ SEVIS của mình thì lệ phí đã nộp vẫn sẽ được duy trì. Sinh viên nếu không thể ghi danh vào khóa học đã đăng kí ban đầu có thể xin hoãn đến khóa tiếp theo do trường chấp thuận.

Form I-20

Câu hỏi: Trường có thể gửi các mẫu đơn I-20 đã ký điện tử thay vì gửi bản cứng về nhà cho sinh viên không?

Có, do dịch COVID-19, trường có thể gửi bản mềm giấy I-20 đến các địa chỉ email của sinh viên được ghi trong SEVIS. Trong trường hợp học sinh còn là vị thành niên, địa chỉ email có thể là địa chỉ của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh đó. Các trường không cần phải xin phép SEVP hoặc báo cáo kế hoạch của họ để gửi bản mềm giấy I-20 cho học sinh.

Câu hỏi: Trường có thể sử dụng phương pháp nào để ký và gửi giấy I-20?

SEVP đã đưa ra các phương thức sau để ký và gửi Mẫu I-20:

• Gửi email bản scan của giấy I-20 đã ký tên thực tế;

• Gửi email giấy I-20 được ký điện tử bằng phần mềm chữ ký điện tử;

• Gửi email giấy I-20 được ký điện tử có chứa bản sao kỹ thuật số của chữ ký thật.

Chỉ các viên chức nhà trường được chỉ định (PDSOs) được phê duyệt mới có thể ký hoặc nhập chữ ký số của chính họ vào Mẫu I-20. Các cá nhân không được chấp thuận trong trường Mẫu đơn I-17, Đơn xin phê duyệt trường học của người không di dân, Sinh viên không được nhập chữ ký DSO, có thể là chữ ký số hoặc vật lý cho Mẫu I-20. Việc phát hành Mẫu I-20 không đúng cách theo cách này có thể tạo thành căn cứ để thu hồi chứng nhận SEVP. Bằng cách ký vào Mẫu I-20 hoặc nhập chữ ký số của họ, các PDSO và DSO xác nhận rằng họ là cá nhân được phê duyệt phát hành Mẫu I-20

Câu hỏi: Các trường có cần cung cấp cho học sinh Mẫu I-20 gốc (bản được ký bằng mực) khi các trường mở cửa trở lại không?

Mẫu I-20 được cấp dưới dạng điện tử hoặc có chữ ký điện tử, được cho phép trong trường hợp khẩn cấp COVID-19 sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi học sinh có nhu cầu về Mẫu I-20 cập nhật.

Câu hỏi: Chữ ký điện tử hoặc kỹ thuật số có hiệu lực trên I-20 trong bao lâu? Có hợp lệ trong cùng một khoảng thời gian như chữ ký bằng mực không?

Chữ ký điện tử hoặc kỹ thuật số sẽ có hiệu lực trong cùng thời gian với chữ ký bằng mực (12 tháng đối với sinh viên F và sáu tháng đối với sinh viên M)

Câu hỏi: Nhiều cơ hội việc làm trong khuôn viên trường đang được thực hiện từ xa nếu trường học đang đóng cửa hoặc sinh viên có thể hoàn thành công việc ấy ở nhà. Liệu sinh viên visa F có thể tham gia vào các công việc trong khuôn viên trường từ xa được không?

Nếu các trường đang tạm đóng cửa và chuyển các việc làm trong khuôn viên trường sang làm việc từ xa thì sinh viên vẫn có thể đăng kí hoặc tiếp tục tham gia thực hiện các công việc này từ xa. Sinh viên cần liên hệ trực tiếp với trường để được giải thích và hướng dẫn cụ thể.

Remote study | University of Oxford

Giải pháp khi hộ chiếu hết hạn và hoặc đã hoàn thành khóa học

Câu hỏi: Nếu sinh viên vẫn ở tại Hoa Kì do dịch COVID-19 và hộ chiếu đã hết hạn thì các em cần làm gì để làm mới lại hộ chiếu?

Các sinh viên ở trong trường hợp này nên liên hệ với Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kì để lựa chọn các thủ tục gia hạn hoặc làm mới hộ chiếu. Nếu quyết định rời Hoa Kì, sinh viên sẽ không đủ điều kiện nộp đơn xin nhập học lại cho đến khi hộ chiếu được gia hạn thành công.

Câu hỏi: Sinh viên nên làm gì nếu được yêu cầu quay trở về nhà trong vòng 60 ngày sau khi kết thúc khóa học của mình mà vẫn chưa đăng kí được các chuyến bay thương mại hoặc quốc gia vẫn chưa chấp nhận cho sinh viên về nước do dịch COVID-19?

SEVP nhận thấy một số học sinh có thể gặp khó khăn trong việc quay lại nhà trong tình trạng dịch COVID-19 diễn biến nguy cấp do các lựa chọn di chuyển bị cắt giảm. Sinh viên trong trường hợp này được khuyến khích liên hệ với DSO để được hướng dẫn và lựa chọn đăng kí các khóa học thay thế tạm thời. DSO có trách nhiệm ghi vào hồ sơ của sinh viên các thông tin quan trọng liên quan đến việc học sinh không thể rời khỏi Hoa Kì do dịch COVID-19.

Như vậy, dù tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp đã gây nhiều khó khăn nhưng SEVP cũng đã đưa ra rất nhiều các thay đổi kịp thời, tạo điều kiện, giúp đỡ để các bạn học sinh, sinh viên trên toàn thế có thể an tâm học tập và tiếp tục thực hiện ước mơ du học Mỹ của mình! 

Nguồn: https://www.ice.gov/doclib/coronavirus/covid19faq.pdf , Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ và săn học bổng du học Mỹ

SSDH Team

Share.

Leave A Reply