Hai nam sinh Nghệ An sáng tạo ra hệ thống biến nước mặn thành nước ngọt

0

Sẵn sàng du học – Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển đã đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 2018.

Chương trình Café sáng với VTV3 vừa thực hiện phóng sự về Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh, học sinh lớp 12A3 trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), tác giả của hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển.

Mô hình này đã giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 2018.

ssdh-phung-van-long

Hai bạn chia sẻ: "Qua báo chí và các tài liệu cho thấy nước ngọt đang thiếu, cả ở Việt Nam và thế giới. Vùng ven biển và hải đảo, người dân không đủ nước sinh hoạt làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Trong khi đó biển chiếm 3/4 bề mặt trái đất, nguồn năng lượng mặt trời lại vô hạn. Đây chính là nguồn tài nguyên để giải quyết vấn đề thiếu nước ngọt".

Mai Nhật Anh, lớp 12A1 - THPT Chuyên Phan Bội Châu

Mai Nhật Anh, lớp 12A1 – THPT Chuyên Phan Bội Châu

Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Mai Văn Quyền, cả hai đã vượt qua khó khăn trở ngại về kinh tế, kinh nghiệm khoa học kỹ thuật, bằng sự tìm tòi, cố gắng, sau nhiều lần thất bại, cuối cùng máy chưng cất nước ngọt cũng đã ra đời.

Mô hình nặng khoảng 70kg và phải đưa xuống biển mới hoạt động được. Vì có nhiều bộ phận cồng kềnh như gương cầu thu năng lượng mặt trời, hệ thống van thủy lực nên Nhật Anh và Long phải thuê ôtô tải di chuyển gần 20km từ TP Vinh tới biển Cửa Lò để thực hiện thí nghiệm.

Long và Nhật Anh mong muốn nghiên cứu hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt để ứng dụng trên các tàu thuyền đánh cá trên biển.

Dự án của 2 cậu bạn này sẽ được Bộ Giáo dục tuyển chọn để đưa đi dự thi quốc tế.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply