Học bổng 100% được hiểu thế nào là đúng?

0

SSDH – Cụm từ “học bổng 100%” khá mơ hồ, vì có người nghĩ học bổng này bao toàn học phí (học bổng toàn học phí), có người nghĩ học bổng này bao cả học phí lẫn ăn ở (học bổng toàn phần). Vậy để xác định được học bổng bao gồm những chi phí gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

 

học bong 100% là bao nhieu

Nếu bạn được học bổng lên đến 70% có khi tiền học phí chỉ còn đóng 15.000 USD một năm thôi. Nhưng với nhiều năm sống và học ở Mỹ, tôi biết con số ấy “too good to be true” (nghe quá tốt để trở thành sự thật) nhưng tính tiền ăn ở là bao nhiêu bạn sẽ thấy ngoài 70% áp dụng cho học phí, học sinh vẫn phải trả tiền ăn ở. Những trường nằm ở thành phố lớn chi phí ăn ở trên trường lên đến gần 20.000 USD một năm. Tổng chi phí gia đình một học sinh phải trả là 35.000 USD một năm, dù có lấy được học bổng 70% ấy. Cho nên mọi thứ phải tính chi tiết từ a đến z mới đúng, mới cân đối được số tiền cần chi phí khi du học Mỹ.

>> Phân loại đại học Mỹ, nên chọn trường nào “tốt” mà “rẻ”?

Tuy nhiên, có một ví dụ về bạn học sinh khác, dù không có điểm SAT và học lực mạnh, Việt vẫn đậu vào College of Wooster (#69 LAC) và gia đình chỉ đóng 26.000 USD / năm. Phụ huynh hỏi lại “26.000 USD này chỉ là học phí thôi hả em?” “Dạ không, 26.000 USD này đã bao gồm cả học phí lẫn ăn ở.”

Do vậy khi tính đến chi phí tôi luôn luôn dùng từ “??̂̉?? ??? ???́” để chỉ đến tiền học và ăn ở, đơn giản bởi vì ra nước ngoài sống thì phải tìm chỗ ăn chỗ ở rất quan trọng. Cho nên theo tôi khi nói chuyện tiền bạc, bạn tính cả tiền học phí và chi phí sinh hoạt. Nhiều người chỉ nghĩ tới học phí mà không nghĩ chi phí khác có lẽ bắt đầu từ những lí do sau:

?. ??? ???́ ?̆? ?̛̉ ???̂́?: Có lẽ nhiều người nghĩ giá cả ăn ở ở Mỹ giống ở Việt Nam, thấp và có thể tiết kiệm được. Điều này không đúng. Nhiều đại học Mỹ buộc học sinh phải sống trên khuôn viên trường vào 2 năm đầu, nên phải trả tiền ăn ở (board & room), và đây là một con số cố định, không thay đổi được. Bạn có thể tham khảo chi phí ăn ở của một số trường trong hình. Con số này dao động từ 10,000 USDk/năm đến 20,000USSD/năm, tùy vào vị trí địa lý của trường. Trường nằm ở vùng hơi hẻo lánh thì rẻ hơn trường nằm ở trung tâm thành phố.

?. ??̀ ??? ???́ ?̆? ?̛̉ ??́ ??̆́?, ?? ????̀? ??̂́?? ??̃ ???̂́? ???̣̂? đ?̛?̛̣? ????̂̀?: Tôi chắn là tiết kiệm được, nhưng nhiều thì không chắc. Năm 3 và năm 4, tôi cũng chuyển ra ngoài sống (off-campus), và tiết kiệm được khoảng 3,000USD/năm, tức là vẫn tốn chừng 8,000 USD/năm cho việc ăn ở, một con số đáng kể cho nhiều gia đình Việt Nam. Và đừng quên rằng học sinh thường phải chờ đến những năm cuối thì mới ra ngoài sống được. Chứ những năm đầu thì vẫn phải đóng tiền ăn ở trên trường như bình thường.

?. ??̀? ???̣̂? ???̂? ???̛?̛̀?? ??̃ ???̉ đ?̉ ??? ???́ ?̆? ?̛̉: Hoàn toàn không. Học sinh quốc tế thường chỉ kiếm được 3-4,000 USD/ năm, may mắn lắm gặp trường cho làm tối đa làm 5,000 USD/năm. Tức là chỉ đủ để trả tiền ở thôi. Bạn có thể nghĩ đến việc làm chui để tăng thu nhập, nhưng đừng quên rằng làm thế thì lương thấp, không kiếm được nhiều, đối mặt với rủi ro bị bắt, và ảnh hưởng đến việc học.

CSS PROFILE hoặc International Student Financial Aid Application (ISFAA) là đơn tài chính các đại học Mỹ dùng để đánh giá khả năng đóng của gia đình học sinh. Ở phần cuối cùng, bạn sẽ thấy một phần gọi là “Contribution” (học sinh VN gọi tắt là “Contri”) cho từng năm học. Ban tuyển sinh muốn bạn điền vào khả năng đóng của gia đình, bao gồm cả ??̣? ???́ ??̂̃? ?̆? ?̛̉ trong phần này. Đây là một con số cụ thể, như 23.000 USD cho năm học thứ nhất, hoặc 25.000 USD cho năm học thứ hai.

học bong 100% là bao nhieu

Nếu các độc giả muốn xem tổng chi phí của một trường, các bạn chỉ cần Google tên trường rồi cộng thêm “cost of attendance” hoặc viết tắt là “coa” để xem. Khương lấy ví dụ trường Middlebury College ở đây (#9 LAC): https://bit.ly/3rM57FG. “Tuition” là học phí; “Room and board” là ăn và ở. Các bạn cũng có thể dùng US News, nhưng nhiều lúc con số này không được cập nhật thường xuyên, nên chênh lệch với con số thực vài ngàn đô. Bảo đảm nhất là dùng website của chính trường đó.

??̂́? ???̣̂?: Đây là bài viết từ anh Khương Nguyễn – cựu du học sinh Mỹ đã từng giành học bổng du học Mỹ. Sau khi đọc bài này, từ bây giờ các độc giả khi tìm hiểu thông tin du học, hãy hỏi kĩ học phí lẫn chi phí ăn ở. Và đặc biệt ai mà nhận được học bổng 80% hay 100% thì hãy tìm hiểu xem học bổng này chỉ là học tập phù hợp với bản thân nhé.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply