Học ngành Kiến trúc ra trường làm gì?

0

SSDH- Vì sao nên học ngành Kiến trúc? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các nội dung trong chương trình giảng dạy, và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ngành này.

Cơ hội việc làm với tấm bằng Kiến trúc

Đa số sinh viên theo học ngành Kiến trúc sẽ trở thành kiến trúc sư sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên,  với những kiến thức và kỹ năng tích lũy được qua quá trình học, sinh viên ngành này vẫn có thể lựa chọn vô số công việc khác.

Một số nghề nghiệp phổ biến cho sinh viên tốt nghiệp ngành Kiến trúc bao gồm:

  • Giám sát công trình
  • Kiến trúc sư
  • Kỹ thuật viên kiến trúc
  • Nhà thiết kế sản xuất
  • Nhà quy hoạch thành phố
  • Nhà thiết kế nội thất
  • Kỹ sư xây dựng
  • Bảo tồn công trình lịch sử
  • Họa sĩ
  • Nhiếp ảnh gia
  • Giáo viên

Kiến trúc là gì?

Các khóa học về kiến trúc, hoạch định và xây dựng được tạo ra dành riêng cho những sinh viên thích tưởng tượng, thiết kế và xây dựng các cung đường và tòa nhà tương lai.

Thuật ngữ Kiến trúc được sử dụng để chỉ các cấu trúc vật lý như tòa nhà, đồng thời cũng miêu tả kỹ thuật để thiết kế những tòa nhà đó, cũng như cách thức xây dựng.

Học lấy bằng Kiến trúc là cả một chặng đường dài nhưng lại vô cùng bổ ích, thường kéo dài từ 3-7 năm. Sinh viên phải chuẩn bị để học trong một thời gian tương đối dài vì về cơ bản, kiến trúc sư phải thiết kế công trình cho con người sử dụng, và quan trọng là phải đảm bảo an toàn và độ tin cậy của những công trình đó.

Để trở thành kiến trúc sư, sinh viên phải hoàn thành 5 năm học lý thuyết và 2 năm thực nghiệm trước khi đến với kỳ thi cuối cùng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành thành viên của các tổ chức chuyên nghiệp thuộc ngành kiến trúc như Royal Institute of British Architects (RIBA).

Tuy thời gian học khá dài nhưng đổi lại, sinh viên có thể thấy rõ triển vọng nghề nghiệp của ngành này bởi thế giới luôn có nhu cầu cho các công trình mới. Chính vì thế, sinh viên không cần phải lo lắng về vấn đề thiếu việc làm.

[Tham khảo: Các trường nghệ thuật và thiết kế hàng đầu năm 2022]

Sinh viên ngành Kiến trúc phải học những gì?

Kiến trúc là một ngành khá phổ biến và có tính cạnh tranh cao. Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị những kỹ năng chuyên biệt. Các môn học chính gồm có toán và kỹ thuật, đòi hỏi sự sáng tạo và hiểu biết về xu thế văn hóa, cùng với công nghệ hiện đại.

So với các ngành nghề khác, kiến trúc sư làm việc chủ yếu dựa vào đôi tay và rất ít khi phải đọc tài liệu hay viết lách. Điều này được thực hành ngay từ đầu khi sinh viên bước chân vào giảng đường đại học.

Các trường đại học đều có phương pháp đào tạo riêng, vì thế bạn nên tìm hiểu về các mô-đun khác nhau. Rất nhiều kiến ​​thức của ngành này không được dạy trong lớp học, sinh viên phải thực sự ra ngoài và chứng kiến thế giới thực. Vì vậy những quyền lợi như đi thực địa và một năm ở nước ngoài là điều vô cùng hấp dẫn trong chương trình giảng dạy của ngành kiến trúc.

Các nội dung chính của chương trình BA hoặc BSc (bằng cử nhân) bao gồm kỹ thuật xây dựng, lịch sử kiến ​​trúc, nguyên tắc thiết kế môi trường và nghiên cứu vật liệu xây dựng. Sinh viên được học về rất nhiều thứ, từ cách vẽ chính xác các thiết kế 3D – cả bằng tay và máy tính – đến lý thuyết thiết kế.

Một số trường tập trung vào việc cung cấp cho sinh viên kiến thức chi tiết về lịch sử kiến ​​trúc, trong khi số khác lại tập trung vào tính thực tiễn của ngành. Các trường đại học ngày nay còn chú trọng rèn luyện các kỹ năng quản lý và xây dựng để chuẩn bị cho sinh viên điều hành các công trường xây dựng.

Một phần không thể thiếu của bằng kiến ​​trúc là phát triển các kỹ năng thiết kế thực tế, nghĩa là phần lớn thời gian được dành để thực hiện dự án thiết kế tại studio. Kỹ năng vẽ cũng như minh họa kỹ thuật số và mô hình kiến ​​trúc cũng được giảng dạy tại trường.

Ở bậc thạc sĩ, sinh viên có thể học thẳng kiến ​​trúc hoặc theo lộ trình của các khóa học chuyên ngành hơn, bao gồm: kiến ​​trúc và thiết kế môi trường, thiết kế nội thất hoặc thiết kế đô thị – cùng với nhiều khóa học khác.

[Tham khảo: Học thiết kế là chỉ có thiết kế nội thất hay thiết kế đồ họa]

Sinh viên ngành Kiến trúc cần phải trau dồi những kỹ năng gì?

Sinh viên thường chỉ học về kiến ​​trúc sau khi vào đại học, nhưng ngành này lại liên quan đến nhiều môn học ở bậc THPT. Yêu cầu phải đạt điểm cao môn Toán đã giảm bớt trong những năm gần đây, nhưng hầu hết các trường đại học đều bày tỏ mong muốn sinh viên tương lai đã học toán, vật lý, công nghệ thiết kế hoặc tiếng Anh.

Để được xét tuyển vào ngành kiến ​​trúc, hầu hết các trường đại học đều yêu cầu bạn phải đạt điểm cao nhất ở cấp độ A, IB hoặc tương đương, do mức cạnh tranh gay gắt của ngành. Ngoài ra, do khía cạnh nghệ thuật của kiến ​​trúc, hầu hết các trường đại học đều yêu cầu sinh viên hoàn thành một thiết kế nào đó, thể hiện khả năng vẽ tự do và tạo mô hình 3D của bạn. Đối với nhiều người, đây có thể là khía cạnh quan trọng nhất trong hồ sơ xin học đại học. Phần lớn các sinh viên kiến ​​trúc tương lai đều được các trường đại học mời phỏng vấn.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kiến trúc ra trường làm gì?

Một khi đã hoàn thành 7 năm học tập và rèn luyện, sinh viên ngành Kiến trúc có thể lựa chọn làm việc tự do, hoặc tham gia các công ty lớn với mức lương cố định. Mức lương thường sẽ phụ thuộc nhiều vào loại hình công việc và vị trí của bạn.

Phần lớn các sinh viên theo học ngành này đều trở thành kiến trúc sư chuyên nghiệp và hoạt động trong đúng ngành. Tuy nhiên, sinh viên cũng có thể tận dụng những kỹ năng đã học được để làm việc trong các ngành khác như: thiết kế không gian, thiết kế đồ họa, thiết kế sân khấu và phim ảnh, chính sách nhà ở và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các tạp chí chuyên ngành và ấn phẩm liên quan đến kiến ​​trúc hoặc ngành xây dựng nói chung thường đều sẽ tìm kiếm các sinh viên tốt nghiệp ngành kiến ​​trúc.

[Tham khảo: Sinh viên tốt nghiệp nên tiếp tục học cao học hay xin việc làm?]

Có những người nổi tiếng nào từng theo học ngành Kiến trúc?

Nói về tài năng trong ngành kiến ​​trúc, người ta thường hay nhắc đến những cái tên quen thuộc như diễn viên Samuel L. Jackson Courteney Cox – người đã tìm thấy chỗ đứng của mình trong ngành kiến ​​trúc trước khi thành công trong các lĩnh vực khác.

Một số người nổi tiếng khác từng học kiến ​​trúc gồm có George Takei trong phim Star Trek nổi tiếng, giám đốc sáng tạo của hãng thời trang John Galliano và rapper người Mỹ Ice Cube.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply