Sẵn sàng du học – Nhờ dự án Responsive4U – thử nghiệm với sự phối hợp giữa 4 trường đại học Hồng Kông, giảng viên và người học tại khu vực này được tạo nhiều thuận lợi khi Covid-19 bùng phát.
Kể từ năm 2018, dự án cho phép sinh viên tham gia học tín chỉ do trường đại học đối tác giảng dạy, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Các tổ chức tham gia dự án bao gồm: Trường đại học Hồng Kông (HKU), đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, đại học Hồng Kông và đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU). Những trường học này đã hợp tác nhằm tìm giải pháp giảng dạy công nghệ. Hiện tại, dự án cung cấp 11 khóa học cho khoảng 2.000 SV.
"Rõ ràng, khi chúng tôi quyết định tài trợ cho dự án này, chúng tôi hoàn toàn không lường trước rằng, Covid-19 sẽ làm xáo trộn ngành Giáo dục đại học", ông James Tang – Tổng Thư ký của Ủy ban Tài trợ đại học Hồng Kông (UGC), cho biết.
Giáo sư Tang tuyên bố, UGC đang tăng tài trợ cho Quỹ Tài trợ phát triển giảng dạy và Tăng cường ngôn ngữ. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh nền giáo dục công phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ngân sách cho khoản tài trợ này sẽ tăng thêm 52% từ năm 2019 – 2022, nâng tổng số lên 781,2 triệu đô la Hồng Kông.
Ian Holliday – Phó Chủ tịch và Phó Hiệu trưởng dạy và học tại HKU, nói rằng Responsive4U đã mang lại nhiều thay đổi khi các trường đóng cửa và chuyển sang giảng dạy trực tuyến.
"Ba năm trước, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm một số phương pháp mà hiện tại chúng tôi bất ngờ phải áp dụng do Covid-19", ông Holliday nói.
Ricky Kwok – Giáo sư kỹ thuật của HKU và là người lãnh đạo dự án Feedback4U, đã gọi sáng kiến này là "một bài kiểm tra căng thẳng cho sự hợp tác thực sự giữa các tổ chức".
"Chúng tôi có một số ý tưởng điên rồ. Cách thức tổ chức giảng dạy thông thường đang bị thách thức nghiêm trọng. Chúng tôi muốn tách biệt nội dung khỏi thời gian và không gian", ông Kwok chia sẻ.
Cụ thể, theo dự án Responsive4U, các buổi học trực tiếp có thể không cần thực hiện theo phương pháp giáo khoa. Thay vào đó, những lớp học này có thể diễn ra thông qua việc ghi hình trước, nhằm dành nhiều thời gian hơn cho việc luyện tập trên lớp.
Với kế hoạch giảng dạy "nén", chương trình học trực tuyến chuyên sâu có thể bị giới hạn trong 3 – 4 tuần. Do đó, người học sẽ có khoảng 10 tuần trong một học kỳ để trao đổi, tích luỹ kinh nghiệm hoặc thực hiện dịch vụ cộng đồng.
Chetwyn Chan – Phó Chủ tịch học tập và giảng dạy tại PolyU, cho biết, các kế hoạch trong tương lai có thể liên quan đến mô hình HyFlex. Trong đó, mỗi lớp học sẽ diễn ra song song ở cả trực tuyến và trực tiếp.
Tuy nhiên, ông Chan nhận định, những sáng kiến này sẽ yêu cầu khắt khe hơn đối với các giảng viên, cũng như cần thêm nguồn lực và đào tạo giáo viên.
Một số diễn giả tại sự kiện trực tuyến của HKU nói rằng, việc trao đổi nội bộ của Responsive4U, thậm chí giữa các cơ sở trong cùng khu vực, là những kinh nghiệm quý giá cho sinh viên.
"PolyU tập trung vào nền giáo dục chuyên nghiệp, vì vậy sinh viên của chúng tôi không có cơ hội tiếp xúc với những người ngoài các ngành nghề này. Các khóa học giáo dục phổ thông là khá mới đối với chúng tôi. Dự án này mang đến cho sinh viên nhiều lựa chọn hơn", ông Chan nói thêm.
Khóa học Responsive4U phổ biến nhất cho đến nay là Điều tra tội phạm, sử dụng ứng dụng thực tế để tái tạo hiện trường vụ án. Người học có thể tham gia trò chơi để phá án, dựa trên bằng chứng như vũ khí và khám nghiệm tử thi.
Wincy Chan – một trong những giảng viên ngành tâm lý của HKU, chia sẻ, kinh nghiệm của cô với Responsive4U đã trở nên rất hữu ích sau khi Covid-19 bùng phát và các trường học phải đóng cửa. "Dự án khiến quá trình chuyển đổi sang học trực tuyến suôn sẻ hơn rất nhiều", cô nói.
Nữ giảng viên này cũng tìm ra giải pháp khi giải quyết nhiều vấn đề trong một lớp học quy mô lớn.
"Chúng tôi đã rất mệt mỏi khi phải trả lời những câu hỏi tương tự. Vì vậy chúng tôi đã tạo ra công cụ trò chuyện tự động", bà Chan nói thêm.
Cá Domino (SSDH) – Theo Giáo dục & Thời đại