Hướng dẫn đánh giá bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới

0

SSDH- Các bảng xếp hạng trường đại học trên thế giới đều không đồng nhất. Nếu tìm kiếm từ khóa “trường đại học tốt nhất” trên mạng, bạn sẽ không chỉ tìm thấy một kết quả duy nhất. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đánh giá các bảng xếp hạng trường đại học khác nhau (World University Ranking, Reputation Ranking, Impact Ranking, bảng xếp hạng theo môn học và theo khu vực) để tìm ra môi trường phù hợp nhất.

Mặc dù các bảng xếp hạng là công cụ hữu ích để so sánh các trường đại học, nhưng mức độ liên quan và độ chính xác của kết quả còn phụ thuộc vào cả một số tiêu chí chọn lọc như: quốc gia, khu vực nơi có trường đại học, hoặc bộ môn được giảng dạy tại trường.

World University Rankings

Trọng tâm của tất cả các bảng xếp hạng toàn cầu hiện tại của Times Higher Education đều hướng tới đánh giá các trường đại học chuyên sâu về nghiên cứu. Để có thể đủ điều kiện lọt vào danh sách, mỗi trường đại học phải xuất bản hơn 150 bài báo mỗi năm và đào tạo nghiên cứu cho sinh viên.

Bảng xếp hạng năm 2022 có hơn 1,700 trường đại học hàng đầu thế giới được đánh giá theo phương pháp giảng dạy, nghiên cứu, chuyển giao kiến ​​thức và triển vọng quốc tế. Số lượng các trường đại học và quốc gia được mở rộng qua mỗi năm.

Nếu bạn quan tâm đến các trường đại học đang cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu, Bảng xếp hạng các Trường đại học trên Thế giới (World University Rankings) chính là trang cung cấp những thông tin đó. Kết quả được tính toán dựa trên 13 chỉ số khác nhau, bao gồm khảo sát danh tiếng nghiên cứu và giảng dạy, tỉ lệ giảng viên : sinh viên và tỉ lệ sinh viên quốc tế.

[Tham khảo: Top các trường ĐH trên thế giới 2022]

World Reputation Rankings

Sinh viên quốc tế nên tìm hiểu những gì người khác nghĩ về trường đại học bạn lựa chọn bởi đây chính là một chỉ số tốt để đánh giá chất lượng của trường. Hơn nữa, danh tiếng của trường đại học cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến con đường tương lai của bạn.

Bảng xếp hạng Danh tiếng trên Thế giới (World Reputation Rankings) khảo sát các học giả có kinh nghiệm về quan điểm của họ về những người xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu trong cùng lĩnh vực. Kết quả không chỉ phản ánh quan điểm của các học giả hàng đầu trong lĩnh vực mà còn cho biết tên các trường đại học tốt nhất trên toàn cầu – một chỉ tiêu tốt cho thấy những trường nào được các nhà tuyển dụng và nhà nghiên cứu đánh giá cao.

Impact Rankings

Bảng xếp hạng Tác động (Impact Rankings) của Times Higher Education hướng tới khám phá tác động của trường đại học trên phạm vi toàn cầu. Điều này bao gồm việc xem xét các chính sách và biện pháp mà trường triển khai nhằm giải quyết những vấn đề lớn của thế giới như bất bình đẳng giới, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Để tổng hợp bảng xếp hạng, chúng tôi đã lập bản đồ về cách các trường đại học trên thế giới cam kết thực hiện (SDGs). SDGs là lời kêu gọi toàn cầu hành động để giải quyết và xóa bỏ một số thách thức lớn nhất mà thế giới phải đối mặt ngày nay.

Impact Rankings được hình thành dựa trên việc đánh giá mức độ các trường đại học trên thế giới tuân thủ 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG). Đây chính là lời kêu gọi hành động nhằm xóa bỏ những thách thức lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay.

Bảng xếp hạng này là một nguồn thông tin quan trọng giúp sinh viên lựa chọn trường đại học, bởi vì nó không đánh giá các trường đại học dựa trên kết quả nghiên cứu của họ mà thay vào đó tập trung vào tác động mà các trường đại học đang tạo ra đối với một số vấn đề cấp bách nhất của thế giới.

Bảng xếp hạng theo môn học

Khi chọn trường đại học, có thể sinh viên đã có ý tưởng về ngành học mà họ muốn học. Do đó, có thể thu hẹp phạm vi các trường đại học chỉ còn những trường phù hợp với chuyên ngành cụ thể đó.

Times Higher Education phân loại các bảng xếp hạng môn học theo 11 lĩnh vực, bao gồm: nghệ thuật và nhân văn; khoa học xã hội; khoa học đời sống; khoa học vật lý; kỹ thuật và công nghệ; lâm sàng, tiền lâm sàng và sức khỏe; giáo dục; luật pháp; kinh doanh và kinh tế; tâm lý; và khoa học máy tính.

[Tham khảo: Top các trường đại học hàng đầu về kỹ thuật & công nghệ 2022]

Các bảng xếp hạng này sử dụng phương pháp tương tự như World University Rankings, với trọng số của 13 chỉ tiêu được điều chỉnh nhằm phản ánh các ưu tiên và bối cảnh khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau. Danh sách của từng môn học có sự khác nhau đáng kể so với tổng thể 100 trường đại học hàng đầu, vì vậy bạn cũng nên nghiên cứu kỹ các bảng xếp hạng cụ thể.

Bảng xếp hạng theo khu vực

Mặc dù bạn có thể lọc World University Rankings theo khu vực mình muốn nhưng để có cái nhìn toàn diện nhất về tất cả các quốc gia trong cùng 1 khu vực, bạn nên xem bảng xếp hạng theo khu vực, bao gồm: Bảng xếp hạng các Trường đại học khu vực châu Á, Bảng xếp hạng các Trường đại học khu vực Mỹ La-tinh Bảng xếp hạng các Trường đại học khu vực Ả Rập.

Times Higher Education cũng tạo ra Bảng xếp hạng các Trường đại học Nhật Bản với cách phương pháp đánh giá riêng để đo lường hiệu quả hoạt động của các trường.

Ngoài ra còn có một số bảng xếp hạng do sinh viên tạo ra dựa trên dữ liệu của World University Rankings như: các trường đại học nhỏ tốt nhất, trường đại học có nhiều du học sinh nhất, trường đại học có tỉ lệ sinh viên : giảng viên tốt nhất, và top các trường đại học do phụ nữ quản lý.

[Tham khảo: Giải đáp về Bảng xếp hạng các Trường đại học trên Thế giới]

Young University Rankings

Các trường đại học mới thành lập thường chưa có danh tiếng ổn định, nhưng bù lại họ thường sở hữu nhiều sự đổi mới, sự liên kết mạnh mẽ với các ngành và đội ngũ giảng viên xuất sắc.

Bảng xếp hạng các Trường đại học mới (Young University Rankings) sử dụng phương pháp đánh giá tương tự như World University Rankings nhưng không chú trọng tới danh tiếng của trường.

Kết quả cho thấy các trường đại học hàng đầu thế giới thường không lọt vào top đầu của bảng xếp hạng quốc tế, nhưng họ đều xứng đáng được công nhận vì những nghiên cứu tiên phong và công tác giảng dạy tận tâm.

Khác với cách tiếp cận của các trường truyền thống trong cùng quốc gia, nhiều trường đại học mới cung cấp các chương trình và phương pháp giáo dục hướng tới kỉ nguyên số, khởi nghiệp và tập trung phát triển tương lai. Vì vậy, nếu đang tìm kiếm những trải nghiệm đại học mới, bạn nên tiến hành so sánh các trường đại học khác nhau.

Người dịch: Thu Huyền (theo Times Higher Education)

Share.

Leave A Reply