Hướng dẫn tự học đạt IELTS 7.0 để du học và tăng điểm định cư

0

Sẵn sàng du học – Để tự học IELTS không phải là chuyện dễ dàng nhưng nếu quyết tâm và học đúng hướng chắc chắn bạn sẽ thành công. Bài viết này không đưa ra nhiều lời khuyên nhưng đã tổng hợp rất nhiều tài liệu giúp quá trình tự học của bạn bài bản hơn. 

tu-hoc-ielts-1

Phân biệt sự Khác biệt của IELTS General so với IELTS Academic 

  • IELTS General so với IELTS Academic là phần Reading, và Writing Task 1 (viết Letter thay vì là Report)
  • Cấu trúc bài thi : giống IELTS Academic phần LISTENING ( 4 sections ) & SPEAKING ( 3 parts ) và chỉ khác một số điểm sau : 
  1. READING : bài IELTS General ngắn hơn, nhiều passages hơn ( 5 đoạn thay vì 3 như Academic), đọc dễ hơn, nhưng chấm điểm khó hơn. Eg : Academic bạn chỉ cần làm đúng 30/40 câu là được band 7 nhưng với General bạn phải làm đúng 34/40 câu mới được band 7.
  1. WRITING : chỉ khác nhau Writing Task 1 : Write a letter 150 words (có 2 dạng formal và informal, thay vì viết Task 1 Academic là 6 dạng : line, bar chart, pie chart, table, map, process ) còn Task 2 thì giống Academic (có 4 dạng : agree/disagree; 2 part questions : cause&effect/reason&solution; advantage vs disadvantage; discuss both views)

BỘ ĐỀ CAMBRIDGE TRỌN BỘ 15 CUỐN :https://drive.google.com/open…

Tự làm thêm những bài Test trong Cambridge, tập làm đi làm lại nhiều lần, check đáp án, xem coi tại sao bạn sai, tại sao họ chọn câu đó, có key word và paraphrase gì khiến họ chọn vậy, đọc và nghe lại nhiều lần cho đến khi nghe rõ từ và hiểu cách họ paraphrase dần dần bạn sẽ improve được Listening & Reading. 

Lưu ý : chỉ nên dùng bộ này để học Listening & Reading, Cuốn 1~5 đã khá cũ nên chất lượng âm thanh và bản scan không tốt. Bạn luyện từ cuốn 6 trở đi là dư sức 7.0 điểm Listening & Reading rồi. Mỗi tuần 2~3 đề thôi ( mất khoảng 3 tiếng/đề listening & reading, làm, check lại xem tại sao sai, nghe và đọc lại đoạn đó để hiểu người ta paraphrase lại như thế nào ). 

HỌC IELTS CÓ CÁC PHẦN SAU BẠN CẦN CHIA THỜI GIAN BIỂU RA HỌC ĐỀU MỖI NGÀY : 

1. VOCABULARY :

Mua bộ flash card IELTS nhà sách nào cũng có bán rất rẻ, mỗi ngày học 10 từ và 10 phút tập đặt câu theo các từ mới để viết và nói ra.

2- GRAMMAR :

Mỗi ngày 20 phút xem lý thuyết và tự đặt câu tập thực hành nói những thì chủ yếu sau : Present & Present V-ing, Past & Past V-ing, Future, Present Perfect, IF, WISH, Passive Voice, Relative Clause, Reported Speech, Not Only…But Also, Conjunction, because…and…so…, so that-such that-in order to-so as to, Although.

  • Tra Google các ngữ pháp cần học với từ khóa “cách dùng…ABCXYZ” sẽ có lý thuyết và ví dụ song ngữ minh họa.
  • Học thuộc lòng và tập dung những từ nối và cấu trúc thường dùng trong Writing & Speaking :https://drive.google.com/…/11U7fpOnBLcdm0aB…/view…

3- PRONUNCIATION :

Tập đọc to thành tiếng ( không được đọc thầm trong đầu ) và phát âm rõ mỗi ngày 30 phút với bộ American Accent Training và BBC Pronunciation. Ghi âm và nghe lại Chú ý phát âm đuôi final sounds, quá khứ –ed và –s, nối âm, âm điệu lên xuống, nhấn giọng chỗ thông tin quan trọng.

4- LISTENING :

5- READING :

Với Reading chỉ có 1 cách duy nhất là đọc nhiều và thật nhiều để tăng vốn từ Vocabs

6- WRITING :

+ 6 cách paraphrase để viết tốt mở bài & kết luận : https://www.facebook.com/…/a.139016…/224498107890335/…

+ Cách đọc văn mẫu : https://www.facebook.com/…/a.139016…/264057740601038/…

+ Writing Task 1 : thời gian viết 20 phút ( viết sau Task 2 )

+ Writing Task 2 : thời gian viết essay 40 phút ( làm trước tiên )

Tài liệu học : https://drive.google.com/…/1uEsQJW72xiEXB59UDjfIdzHg…

7- SPEAKING :

Cách trả lời Par 1 & Part 3 : idea + explain + example, Part 2 tập tự kể chuyện nhiều sẽ quen.

Tài liệu luyện : https://drive.google.com/open…

tu-hoc-ielts

8- GIẢI TRÍ TRONG QUÁ TRÌNH HỌC ENGLISH & IELTS :

+ Khi học mệt thì có thể giải trí bằng cách nghe nhạc English, coi phim và gameshow English qua Youtube hoặc Netflix để Luyện nghe và phát âm qua kênh youtube 3 list sau thôi là ổn. Hãy cố gắng tạo ra một môi trường English xung quanh bạn bất cứ khi nào có thể nhé.

Cô Rachel giọng miền Tây ngọt như mía lùi : https://www.youtube.com/user/rachelsenglish/videos

  • Nghe TED Talks trên website : www.ted.com và các kênh hài hoặc bất cứ thứ gì bạn thích về khoa học ( Discovery ), muôn thú ( Animals ), du lịch và khám phá ( Reality shows ).
  • Hài stand-up comedians hay và vui là Trevor Noah và Stephen Colbert, lúc đầu nghe chưa quen thì nhìn phụ đề tiếng Anh, sau quen rồi thì dẹp phụ đề qua một bên, chỗ nào coi chưa hiểu thì tua đi tua lại. 

Một số bài viết nên đọc để “motivate yourself” khi chán học :

Những trang web bạn có thể nghiên cứu tự học thêm mình chỉ mention những thế mạnh, ưu điểm mạnh nhất của từng trang, mặc dù trang nào cũng có tips và tricks cho cả 4 kỹ năng. 

  1. IELTS-Advantage.com

Mình rất thích trang này của thầy Christopher Pell. Theo ý quan điểm riêng của mình thì cái mạnh nhất của trang này đó chính là phần Writing (cả 2 tasks). Thầy share rất rất rõ các tiêu chí chấm điểm, làm sao để đạt điểm cao và rất nhiều tips như paraphrasing, example. Nói chung mình thấy bao nhiêu đây đã rất rất đủ với bạn đang ôn Writing band 7.0

  1. IELTS-Mentor.com

Đây là một tài nguyên khủng về đề Reading… Có cả trăm cái sample Reading (mỗi sample là 1 passage trong 1 test), được sưu tầm rất công phu. Cuối mỗi bài có phần đáp án, nên việc check lại rất nhanh. Mình hay download (mỗi lần 2-3 samples) rồi in và làm. Link: http://www.ielts-mentor.com/reading-sample/Academic-reading 

  1. IELTSSpeaking.co.uk

Kho Vocabulary dùng cho Speaking, thêm vào đó là course online cho những bạn có điều kiện.

Link: http://www.ieltsspeaking.co.uk/ 

  1. IELTS-Blog.com

Mình dùng trang này để học Writing (check grammar và vocabulary). Bạn vào mục sample Writing của các IELTS Test takers đã được sửa, và đọc học hỏi từ những lỗi sai đó. Bạn nên đi từ band thấp đến cao nhé. 

  1. Những trang khác có thể tham khảo :

Cố gắng các bạn nhé, Fighting, hãy tự tin là bạn sẽ làm được và đừng bao giờ nản hay ngại thất bại, luôn duy trì hy vọng vào một cuộc sống tươi đẹp tốt hơn vào ngày mai nếu bản thân bạn cố gắng đủ nhiều! Chúc mọi người an yên học hành vui vẻ và sớm đạt target mong đợi. Chia sẻ này là của anh Phil Le – hiện đang sinh sống tại Canada. SSDH tin rằng nếu bạn đọc làm theo lời khuyên của anh, chắc chắn sẽ thành công.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply