Kì thi ĐH dành cho Du học sinh tại Nhật – EJU

0

SSDH – Hiện nay có nhiều bạn du học Nhật muốn tìm hiểu về kì thi EJU, vậy có điều gì bạn cần tìm hiểu. Hãy xem bài viết dưới đây được tổng hợp một số đầu sách tham khảo và đề thi chính thức từ các năm. Bài siêu dài nhưng cực kì hữu ích, các bạn đừng bỏ qua nhé. 

I. EJU là gì?
EJU (Examination for Japanese University Admission) là kỳ thi được tổ chức với mục đích đánh giá năng lực tiếng Nhật cần thiết và trình độ kiến thức cơ bản của du học sinh người nước ngoài có nguyện vọng theo học tại các trường đại học v.v. của Nhật Bản.
Đa số các trường đại học của Nhật sử dụng kết quả thi EJU để xét tuyển nhập học. Như vậy, thí sinh chỉ cần dự thi ở nước mình mà không cần trực tiếp sang Nhật thi đầu vào.
Nhiều trường hiện nay sử dụng EJU để sơ loại, khi vào vòng trong, thí sinh sẽ làm thêm bài thi của trường và tiến hành phỏng vấn.
II. Môn thi
1. Tiếng Nhật
– Thời gian: 125 phút.
– Kỹ năng: Đọc hiểu, Nghe hiểu-Nghe đọc hiểu: 0~400 điểm
– Bài luận: 50 điểm
Các thi sinh làm bài luận trước, trong vòng 30 phút. Có 2 đề để chọn, khi làm bài nhớ phải ghi mã đề vào bài làm. Không yêu cầu tiếng Nhật ngữ pháp cao siêu, trình bày sạch đẹp, nhiều kanji là auto điểm cao. (Mình thi ngựa ngựa được 48 điểm).
2. Khoa học tự nhiên
– Môn khoa học tự nhiên gồm 3 môn là: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Thời gian làm bài 80 phút
– Thí sinh chọn 2 trong số 3 môn trên (mỗi môn 100 điểm) để thi tùy theo yêu cầu của trường đại học có nguyện vọng dự thi.
– Phạm vi ra đề (có thể thay đổi theo từng năm):
+ Sinh học
①Vật chất và các hiện tượng sinh học
“Tế bào và phân tử”,“Chuyển hóa”,“Thông tin di truyền và biểu hiện gen”
②Sinh sản và sự phát triển
“Sinh sản hữu tính”,“Sự phát triển của động vật”,“Sự phát triển của thực vật”
③Sự duy trì cân bằng môi trường bên trong cơ thể sinh vật
“Môi trường bên trong cơ thể”,“Cơ chế duy trì môi trường bên trong cơ thể”,“Sự miễn dịch”
④Phản ứng của sinh vật với môi trường
“Phản ứng và hành vi của động vật”,“Phản ứng của thực vật với môi trường”
⑤Sinh thái và môi trường
“Quần thể và quần xã”,“Hệ sinh thái”
⑥Sự tiến hóa của sinh vật và hệ thống sinh vật
“Cơ chế tiến hóa sinh học”,“Hệ thống sinh vật”
+ Vật lý
①Cơ học
“Lực và chuyển động”,“Năng lượng và động lượng”,“Các loại lực và chuyển động”
②Nhiệt học
“Nhiệt và nhiệt độ”,“Tính chất của khí”
③Sóng
“Tính chất của sóng”,“Phương thức truyền sóng và cách biểu diễn”,“Nguyên lí chồng chất và nguyên lí Huygens-Fresnel”,“Tính chất của ánh sáng”,“Phương thức truyền sóng ánh sáng”,“Nhiễu xạ và giao thoa ánh sáng”
④Tĩnh điện và điện từ
“Điện trường”,“Dòng điện”,“Dòng điện và từ trường”,“Cảm ứng điện từ và sóng điện từ”
⑤Nguyên tử
“Cấu tạo nguyên tử”,“Hạt nhân”,“Các hạt siêu nhỏ”

+ Hoá học
①Cấu tạo của vật chất
“Nghiên cứu về vật chất”,“Phân tử cấu tạo vật chất”,“Vật chất và liên kết hóa học”,“Định lượng của vật chất và công thức hóa học”
②Trạng thái và sự thay đổi của vật chất
“Sự thay đổi của vật chất”,“Trạng thái và cân bằng của vật chất”,“Sự thay đổi và cân bằng của vật chất”
③Hóa học vô cơ
“Nguyên tố điển hình (nguyên tố thuộc các nhóm chủ yếu)”,“Nguyên tố chuyển tiếp”,“Phương pháp điều chế trong công nghiệp của chất vô cơ”,“Phân li, phân tích ion kim loại”,“Chất vô cơ và cuộc sống của con người”
④Hóa học hữu cơ
“Tính chất và phản ứng của hợp chất hữu cơ”,“Hidrocacbon”,“Hợp chất chứa nhóm chức”,“Hợp chất thơm”,“Hợp chất hữu cơ và cuộc sống của con người”.
+ Môn Tổng hợp
1:Chính trị / Kinh tế / Xã hội
①Xã hội hiện đại
Thông tin xã hội, Xã hội già hóa dân số, Hiểu biết đa văn hóa, Đạo lý sinh mệnh, An ninh xã hội và phúc lợi xã hội, Chuyển biến của các xã hội vùng, Nỗ lực giảm thiểu bất bình đẳng, Vấn đề lương thực, Vấn đề năng lượng, Vấn đề môi trường, Duy trì bền vững xã hội
②Kinh tế hiện đại
Thể chế kinh tế, Kinh tế thị trường, Cơ chế giá cả, Người tiêu dùng, Biến động kinh tế, Chính sách kinh tế và vai trò của chính phủ, Vấn đề lao động, Tăng trưởng kinh tế, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Tỷ giá hối đoái, Cán cân thanh toán quốc tế
③Chính trị hiện đại
Nguyên lí chủ nghĩa dân chủ, Hiến pháp Nhật Bản, Các nội dung cơ bản về nhân quyền và ảnh hưởng của Luật pháp, Quốc hội, Nội các, Tòa án, Chủ nghĩa dân chủ nghị viện, Tự trị địa phương, Tham gia chính trị và bầu cử, Nhân quyền mới
④Xã hội quốc tế hiện đại
Quan hệ quốc tế và Luật pháp quốc tế, Toàn cầu hóa, Thống nhất khu vực, Liên hiệp quốc và Các tổ chức quốc tế, Vấn đề Nam Bắc, Vấn đề nhân quyền – sắc tộc – dân tộc, Vấn đề môi trường toàn cầu, Hòa bình thế giới và hợp tác quốc tế, Đóng góp cho quốc tế của Nhật Bản.
Địa lý
Suy nghĩ đánh giá về địa lý của nhiều chủ đề và đặc trưng riêng của thế giới hiện đại.
Địa cầu và bản đồ, Khoảng cách và phương hướng, Hình ảnh trong không trung và ảnh vệ tinh, Giờ tiêu chuẩn và chênh lệch múi giờ, Thông tin địa lý, Khí hậu, Địa hình, Thảm thực vật, Tôn giáo – Văn hóa – Đời sống trên thế giới, Tài nguyên và Công nghiệp, Dân số, Đô thị – Nông thôn, Giao thông và Thông tin liên lạc, Môi trường tự nhiên và Phòng chống thiên tai – thảm họa, Môi trường và lãnh thổ của Nhật Bản.
Lịch sử
①Sự hình thành của xã hội hiện đại và tổng thể hóa thế giới
Cách mạng công nghiệp, Cách mạng Mỹ, Cách mạng Pháp, Sự hình thành của quốc gia dân tộc, Chủ nghĩa đế quốc và thực dân hóa, Sự hiện đại hóa của Nhật Bản và Châu Á.
②Nhật Bản và thế giới trong thế kỉ thứ XX
Chiến tranh thế giới thứ I và Cách mạng Nga, Các cuộc đại khủng hoảng kinh tế, Chiến tranh thế giới thứ II và chiến tranh lạnh, Sự độc lập của các quốc gia Châu Á – Phi, Lịch sử Nhật Bản sau chiến tranh Thế giới thứ II, Khủng hoảng dầu mỏ, Sự “tan băng” của Chiến tranh lạnh.
+ Toán học: 200 điểm, 80 phút
①Toán 1: Dành cho các bạn theo khối xã hội, đề dễ hơn. Phạm vi: Số học và biểu thức, Hàm số bậc 2, Hình học và đo lường, Tổ hợp và xác suất, Tính chất của số nguyên, Tính chất của hình học
②Toán 2: Dành cho các bạn theo khối tự nhiên, đề khó hơn. Phạm vi: nhiều quá kể không hết, ôn hết toán THPT Việt Nam.
III. 1 số đầu sách
– ハイレベル 頻出単語3200
– ハイレベル 総合科目[改訂第二版] (sách hay, ai hoc xã hội cũng mua)
– ハイレベル理科 (các môn tự nhiên)
– ハイレベル数学 コース1
– ハイレベル数学 コース 2
– ハイレベル聴解

IV. Các link hữu ích:
– Trang web tổng hợp đề thi TOÁN của các trường đại học, trường lớn như Waseda, Todai cũng có luôn: (như mình đã nói ở trên, EJU là vòng gửi xe, vào vòng trong làm bài thi của trường nữa) https://school.js88.com/scl_dai/center_data/question?year=2013&fbclid=IwAR2IA-1ltLtgdsnglqKHRifn0emVofeqToefNCUs_uwlPhN6vVaEjPS7PcA
– Đề thi chính thức các năm (mới cập nhật đến năm 2018, 1 số năm không đủ các môn): https://www.jasso.go.jp/en/ryugaku/eju/examinee/pastpaper_sample/index.html
– Đề thi của các bạn Nhật Bản (khác với EJU nhưng có thể tham khảo các môn tự nhiên, xã hội, đề từ 2001 – 2022): https://school.js88.com/scl_dai/center_data/question?year=2022
– Từ vựng của 1 số sachs ハイレベル: https://drive.google.com/drive/folders/1fOE-BKysFM5_sscH-qDfExMJ2hZz0EDi
SSDH (tác giả: May Kieu)
Share.

Leave A Reply