Kiếm tiền từ việc viết luận cho sinh viên Mỹ đang trở thành một nghề vô cùng “hot”

0

Sẵn sàng du học – Gian lận trong trường đại học không phải là một điều mới mẻ, nhưng internet đã giúp việc gian lận phát triển với quy mô toàn cầu, công nghiệp. Các trang web với những cái tên bóng bẩy như Ace-MyHomework và EssayShark – đã xuất hiện cho phép sinh viên ở các nước đang phát triển hoàn thành các bài tập về nhà của Mỹ.

 

ssdh-sinh-vien11

 

Mặc dù các doanh nghiệp như vậy đã tồn tại hơn một thập kỷ, các chuyên gia nói rằng nhu cầu đã tăng lên trong những năm gần đây khi các trang web trở nên tinh vi hơn, với các đường dây nóng dịch vụ khách hàng và mức thù lao đảm bảo. Kết quả là hàng triệu bài luận được đặt hàng năm trong một ngành công nghiệp rộng lớn trên toàn thế giới cung cấp đủ thu nhập để biến nó thành một công việc toàn thời gian. Ngành công nghiệp thuê người viết tiểu luận đã mở rộng đáng kể ở các nước đang phát triển với nhiều người nói tiếng Anh, kết nối internet nhanh và nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học hơn việc làm, đặc biệt là Kenya, Ấn Độ và Ukraine.

Mary Mbugua, một sinh viên đại học ở Nyeri, Kenya, vì muốn trang trải thêm cho cuộc sống du học sinh của mình, cô ấy đã ra ngoài tìm kiếm một công việc. Lúc đầu, Mary thử bán hợp đồng bảo hiểm, nhưng đó là công việc có thu nhập khi ký được hợp đồng, và điều đó thật sự khó khăn. Cô ấy sau đó làm lễ tân tại một khách sạn, nhưng thu nhập không đủ để chi trả cho cuộc sống. Cuối cùng, một người bạn đã giúp cô tham gia vào làm một công việc mang tính học thuật, một ngành công nghiệp sinh lợi ở Kenya liên quan đến việc làm bài tập trực tuyến cho sinh viên đại học ở Hoa Kỳ, Anh và Úc. Mary cảm thấy rất mâu thuẫn: “Đây là gian lận. Nhưng bạn có lựa chọn nào không? Những người như chúng tôi phải kiếm tiền và phải kiếm sống.” Tham gia vào nhóm trên Facebook ở Kenya được thành lập với hơn 50.000 thành viên. Sau một tháng huấn luyện, Mary bắt đầu làm các bài tiểu luận về mọi vấn đề. Và cô ấy có thể kiếm được tối đa là $ 320 (£ 260), nhiều tiền hơn số tiền cô từng kiếm được trong đời.

Một nghiên cứu năm 2005 của các sinh viên ở Bắc Mỹ cho thấy 7% sinh viên đại học thừa nhận đã cóp nhặt y tưởng của những người khác, trong khi 3% thừa nhận đã thuê người viết từ các nhà máy tiểu luận. Cath Ellis, một nhà nghiên cứu hàng đầu về chủ đề này, cho biết hàng triệu bài tiểu luận được đặt hàng trực tuyến mỗi năm trên toàn thế giới.

Trig Bertram Gallant, giám đốc của văn phòng liêm chính học thuật tại Đại học California, San Diego cho biết. Nếu chúng tôi không làm bất cứ điều gì về nó, chúng tôi sẽ biến mọi trường đại học thành một nhà máy bằng tốt nghiệp. Khi các trang web như vậy xuất hiện lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ, chúng có các tài liệu tham khảo che giấu về dịch vụ gia sư và chỉnh sửa, ông Bertram Gallant, cũng là thành viên hội đồng quản trị của Trung tâm Liêm chính Học thuật Quốc tế, đã làm việc để làm nổi bật nguy cơ gian lận hợp đồng.

 

ssdh-sinh-vien2

Thật đơn giản và an toàn khi thuê một người viết tiểu luận với mức giá bạn có thể trả, đó là lời hứa của EssayShark.com. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho bản thân. Trong một email, bộ phận truyền thông của EssayShark, cho biết công ty đã không coi các dịch vụ của mình là gian lận và họ đã cảnh báo các sinh viên các bài tiểu luận chỉ dành cho nghiên cứu và mục đích tham khảo, và không được cho là một công việc riêng của sinh viên. “Chúng tôi không tha thứ, khuyến khích hoặc cố ý tham gia đạo văn hoặc bất kỳ hành vi gian lận học tập nào khác”, họ nói.

Bill Loller, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Turnitin, một công ty phát triển phần mềm phát hiện đạo văn cho biết ông đã làm việc với một số trường đại học có những sinh viên chưa bao giờ đến lớp hoặc làm bất cứ bài tập nào. Những sinh viên ấy đã thuê người làm cho công việc học tập của mình. Năm nay, Turnitin đã tung ra một sản phẩm mới có tên Quyền tác giả đầu tư, sử dụng một loạt các manh mối – bao gồm các mẫu câu và siêu dữ liệu của một tài liệu – để cố gắng xác định xem nó có được viết bởi chính chủ không. Một số trang web hoạt động như eBay, với người mua và người bán ra giá trên các bài tập cụ thể. Những trang web khác hoạt động như Uber, cung cấp cho các sinh viên những bài viết có sẵn. Dù bằng cách nào, danh tính cả người viết và sinh viên đều bị che, cũng như tên các trường đại học có phần bài tập đó. Tuy nhiên, trong một số bài tập mà Mary cung cấp thì tên của các trường đại học đã quá rõ ràng từ các bài tiểu luận được viết. Ví dụ như bài tập yêu cầu viết về một giải pháp cho một vấn đề của cộng đồng, và bài luận mà Mary cung cấp đã mô tả những khó khăn về việc đỗ xe quanh Đại học bang Arizona.

Ở Kenya, một quốc gia có thu nhập bình quân đầu người hàng năm khoảng 1.700 đô la (1.400 bảng Anh), các “nhà văn” thành công có thể kiếm được tới 2.000 đô la (1.600 bảng Anh) mỗi tháng, theo Roynorris Ndiritu, một người chuyên đi viết luận thuê cho biết. Ndiritu tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư dân dụng và vẫn gọi đó là niềm đam mê của mình. Nhưng sau nhiều năm nộp đơn xin việc không thành công, anh bắt đầu viết cho người khác toàn thời gian. Công việc này giúp anh kiếm đủ tiền để mua một chiếc xe hơi và một mảnh đất, nhưng điều đó đã khiến anh ta lúng túng về những lời hứa mà anh nghe được khi còn trẻ về những cơ hội sẽ đến từ việc học tập chăm chỉ ở trường đại học.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply