Kinh nghiệm bay đường dài lần đầu dành cho du học sinh Anh

0

Sẵn sàng du học – Du học sinh bay đi bất kì quốc gia nào cũng rất mệt nhưng bay trong mùa dịch còn mệt hơn. Các bạn nhớ chú ý chuẩn bị kể cả những điều nhỏ nhất để có được chuyến bay an toàn đến với miền đất hứa. Những điều ấy SSDH gửi tới bạn dưới đây nha.

??? ??́ ??́? ???

Có thể mua vé trực tiếp từ các hãng hàng không, mua online trực tuyến hoặc mua vé thông qua các đại lý. Giá vé máy bay mua qua đại lý hay mua trước khi bay một thời gian thường sẽ rẻ hơn. 

???̂́? ??̛̀ ??̂̀? ????̂́?

Trước khi ra sân bay bạn phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Vé máy bay
  • Hộ chiếu còn hiệu lực (nhiều hơn 6 tháng) và visa của nước mình sắp đến.
  • Các loại giấy tờ khác: thư chấp nhận của trường, thư chấp nhận của lãnh sự quán, biên nhận học phí, giấy GIC (các bạn đi CES), ….
  • Tiền mặt: được mang ra khỏi Việt Nam không quá $5.000. Trên mức này phải khai báo hải quan. 

ssdh-airplane-may-bay-e1590464503891??̀?? ??́

Không được phép mang theo các vật dụng có tính sát thương như dao, kéo, vật dụng gây nổ,… Ngoài ra, mỗi hãng còn có những quy định riêng về danh mục các mặt hàng không được mang theo, bạn nên tham khảo trước thông tin của hãng hàng không bạn đi. 

Hành lý mà bạn mang theo khi lên máy bay sẽ chia làm hai loại: 

Đ?̂̀ ??́?? ???: là hành lý mà bạn mang theo bên mình khi lên máy bay, bạn sẽ để hành lý này lên khoang hành lí phía trên ghế ngồi hoặc dưới gầm ghế. Hành lý xách tay là không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 115cm (56 cm x 36 cm x 23 cm). 

??̀?? ??́ ??́ ??̛̉?: thường là hành lý nặng, cồng kềnh mà bạn gửi khi làm thủ tục check-in, hành lý này sẽ được để ở khoang hành lý riêng của máy bay, bạn chỉ có thể lấy đồ tại sân bay đến. Theo quy định thì hành lý ký gửi không được vượt quá 23 kg mỗi kiện hành lí và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 119cm x 119 cm x 81cm. Thông thường, mỗi hành khách được phép mang theo 2 kiện hành lí kí gởi. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra kĩ điều kiện vé bạn mua sẽ có thông tin chính xác hơn. 

??́? ??̛?̛́? ???̉ ??̣? ??̣? ??̂? ???

Bước vào khu Departure của sân bay, bạn sẽ thấy 1 màn hình lớn, hiển thị toàn bộ thông tin chuyến bay (tên hãng hàng không, kí hiệu chuyến bay, thời gian đi, điểm đến, nơi làm thủ tục check-in…).

Làm thủ tục check-in

Xong thủ tục, nhân viên sẽ trả lại bạn toàn bộ giấy tờ, kèm theo thẻ lên máy bay và thẻ hành lí (nhớ giữ kĩ để lấy hành lí). Từ lúc này đến lúc lên máy bay, thẻ lên máy bay sẽ được dùng thay thế cho vé máy bay. Trên thẻ này ghi địa chỉ phòng đợi tức là cổng (gate) mà bạn sẽ phải có mặt trước khi lên máy bay, thời gian phòng đợi mở cửa, số ghế (seat) trên máy bay của bạn.

Trong trường hợp bạn đi chuyển tiếp (transit), nhân viên có thể sẽ làm luôn thẻ lên máy bay cho các chặng tiếp theo của bạn, bạn chú ý không nhầm giữa các thẻ lên máy bay với nhau. 

???̂̉? ??? ?? ????

Hành lý xách tay của bạn sẽ được đưa qua máy quét và bạn sẽ đi qua một cổng từ. Các đồ kim loại như chìa khóa, điện thoại, dây nịt, … bạn nên cho ra khay để qua đường máy quét, tránh làm mất thời gian của cả hai bên một cách không cần thiết. 

??̀? ???̉ ??̣? ???̂́? ??̉??

Tại quầy hải quan, bạn đưa ra hộ chiếu / visa / thẻ lên máy bay cho nhân viên hải quan xem xét và đóng dấu xuất cảnh vào hộ chiếu 

??̂? ??́? ???

Khi lên máy bay, bạn sẽ ngồi vào ghế theo số được ghi trên Boarding Pass của bạn. Bạn có thể gọi tiếp viên bằng cách ấn nút trên ghế ngồi của mình.

Sau khi máy bay cất cánh, bạn sẽ được phục vụ thức ăn và nước uống, tùy theo điều kiện vé bạn đã mua. Ngoài các bữa ăn bạn có thể xin nước uống bất cứ lúc nào. Nếu lạnh, bạn có thể nói tiếp viên cho mượn chăn để đắp. 

?????̂̉? ???̂́? ?????̂́? ??? (???????)

Nếu bạn phải transit thì bạn chắc chắn sẽ có 2 vé máy bay (vì vậy nên cất vé máy bay cẩn thận)

Nếu các bạn transit dài thì có thể thuê phòng ngay trong sân bay, nếu các bạn transit ngắn thì có thể đi chơi và khám phá trong khu vực sân bay. Đừng quên lấy bản đồ để về lại sân bay nhé, nó có ngay trong sân bay để định hình mình sẽ đi đâu và làm gì. 

???́ ?́: Trên vé thứ 2 khả năng sẽ chưa có thông tin về cổng bay, các bạn nên kiểm tra thông tin này trên vé, nếu ko có thì nên hỏi sớm để xác định thời gian mình lên máy bay.

– Bạn sẽ bị yêu cầu kiểm tra hành lý một lần nữa khi vào cổng để chờ bay. (Cũng không phải lo lắng vì thủ tục cũng giống khi kiểm tra ở VN). 

Đ?̂́? ??? ???̂́?

Trên chuyến bay bạn sẽ được phát cho một tờ Landing card để khai báo các thông tin. Bạn sẽ gửi lại các landing card này cho hải quan Anh.

Tai sân bay, thường sẽ có nhiều quầy làm thủ tục nhập cảnh cho các trường hợp khác nhau. Bạn nên để ý biển báo, một số quầy dành cho nhân viên ngoại giao/công vụ, một số dành cho người bản địa, số khác dành cho người nước ngoài,… 

Tại đây bạn trình hộ chiếu/visa và các giấy tờ khác nếu yêu cầu, nhân viên hải quan sẽ đóng dấu hoặc đưa cho bạn thêm một số giấy tờ liên quan như là study permit, .. 

Bạn thông quan và ra lấy đồ. Hành lý bạn gửi lúc check-in được đưa ra trên các dây chuyền. Có thể có nhiều dây chuyền được đánh số hoặc ghi chỉ dẫn, bạn xem bảng điện tử/bảng thông tin để biết dây chuyền nào tương ứng với chuyến bay của bạn mà lấy đồ. 

Bạn nên có một ít xu lẻ trong túi (nhất là đồng 1 bảng) vì tại một số sân bay bạn phải có xu để nhét vào xe kéo lấy đồ. 

Bạn có thể dùng tiền xu ở các máy điện thoại công cộng để gọi cho người thân, bạn bè đến đón, hay gọi về báo cho gia đình là bạn đã sang đến nơi. 

nuoc-anh

???́ ?́ ???̂́? ??̀??: Nhớ sạc đầy điện thoại trước chuyến bay và để 1 cái bút bi trong balo.

Chúc các bạn du học sinh tương lai một chuyến bay an toàn và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho những trải nghiệm và khám phá mới mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách trong thời gian du học sắp tới.

Trên đây là bài viết của chị Thảoo Nguyênn thông tin tới các bạn du học sinh. Hiện tại, bay đi bất kì quốc gia nào cũng rất mệt nhưng bay trong mùa dịch còn mệt hơn. Các bạn nhớ chú ý chuẩn bị kể cả những điều nhỏ nhất để có được chuyến bay an toàn đến với miền đất hứa nhé.

SSDH team sưu tầm

Share.

Leave A Reply