Kinh nghiệm làm bài thi SAT, ACT dành cho du học sinh quốc tế

0

03122012duhocanh3.bmp

 

SSDH –  Nhiều trường đại học hàng đầu ở Mỹ đều yêu cầu các ứng viên trước hết phải tham gia thi SAT hoặc ACT. Những bài thi đạt tiêu chuẩn sẽ đánh giá khả năng đầu vào đại học bao gồm toán và đọc hiểu. Để đạt được yêu cầu này, du học sinh nước ngoài đều gặp phải không ít trở ngại. Nhưng với những bí quyết dưới đây, hy vọng các bạn sẽ làm bài thi tốt.

 

1. Trau dồi vốn tiếng Anh: Theo ông Sam Hwang – người sáng lập kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của New Pathway Education & Technology – một công ty chuyên ra đề thi được thành lập ở Thượng Hải, vì cả 2 bài thi SAT và ACT đều có các phần yêu cầu trình độ tiếng Anh ở mức cao nên bài thi sẽ không đạt đủ điểm nếu thí sinh không nắm vững tiếng Anh. Ông gợi ý, trước tiên hãy học và thi các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh như TOEFL, và đừng vội chuyển sang ôn SAT hay ACT cho đến khi nào điểm thi thử TOEFLtrên mạng đạt ít nhất là 90/120.

 

Prince Abudu, một sinh viên đến từ Zimbanwe đang học tại trường đại học Morehouse ở Atlanta khuyên rằng: Thậm chí nếu bạn biết tiếng Anh, thì cũng phải chắc chắn rằng bạn đã dùng Anh Mỹ một cách nhuần nhuyễn rồi. Với Abudu-một người đã học tiếng Anh Anh thì việc đọc các bài luận trên mạng đã giúp cậu biết nhiều hơn về sắc thái của Anh Mỹ bởi cậu phải chuẩn bị thật kỹ các phần viết và đọc trong bài thi SAT.

 

2. Hiểu đúng văn cảnh: Đọc được tiếng Anh đơn thuần chưa chắc đã đủ để thi SAT, vì nó yêu cầu học sinh phải thực sự hiểu và nắm rõ nội dung.

 

Jon Small –Phó ban biên soạn đề thi tại Veritas, một công ty tư vấn tuyển sinh cho biết: “Chỉ đọc bài khóa thôi cũng khó rồi. Mà thậm chí nếu đọc hiểu được một ít thì họ cũng phải phân tích bài theo một cách hoàn toàn khác so với trước đây.”

 

Sinh viên có thể mở rộng vốn từ vựng của mình bằng cách học các từ ngữ phổ biến trong đề thi SAT – được cung cấp bởi các công ty biên soạn đề như Veritas. Small lưu ý, các thuật ngữ như từ “amicable” thường được sử dụng trong đề thi nhưng lại không mấy phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

 

3. Tập trung vào các điểm yếu của bản thân: Đừng chủ quan với những phần mà bạn cho là dễ. Ông Hwang cho biết: “Nhiều sinh viên nghĩ phần toán rất dễ. Và nhiều người ở Trung Quốc nghĩ chương trình toán ở Mỹ chậm hơn nhiều so với Trung Quốc. Điều này đúng đối với trình độ trung học, nhưng nếu nói đề thi toán của SAT dễ thì đó là một sai lầm bởi nó không đơn giản là kiểm tra trình độ toán học”.

 

4. Nắm vững cấu trúc đề: Abudu ở trường Morehouse khuyên, bất kể bạn chọn thi SAT hay ACT thì cũng cần phải biết rõ cấu trúc của bài thi. Anh nói: “Cấu trúc đề của SAT rất quan trọng đối với các sinh viên quốc tế. Có thể lúc đi thi, bạn biết câu trả lời, nhưng nếu không biết trước cấu trúc đề, bạn có thể sẽ bị ngợp.”

 

Bài thi SAT gồm 3 phần: đọc hiểu, viết luận và toán, trong khi ACT lại có 4 phần, trong đó có khoa học và phần viết tùy chọn. Nhờ việc luyện tập rồi thi thử mà Abudu và các bạn người Zimbabwe cũng như Abel Gumbo- sinh viên trường Morehouse đã học được cấu trúc đề của SAT và cảm thấy rất thoải mái khi làm bài thi theo từng phần đã được định sẵn thời gian.

 

5. Xác định mục tiêu: Trong khi chuẩn bị cho bài thi, điều quan trọng hơn hết là phải nhìn vào lý do tại sao bạn muốn đến Mỹ. Với Gumbo, việc hình dung về các khóa học khoa học máy tính ở Mỹ – một nơi có nền công nghệ tiên tiến hơn nhiều so với Zimbabwe đã đưa anh ấy đi đúng con đường của mình. Gumbo nói: “Tôi đã xác định là phải qua bài thi SAT vì tôi cần phải đến Mỹ, ý nghĩ đó đã thúc đẩy tôi học chăm hơn để đạt điểm cao.”

 

Hiền Hoàng (SSDH)- Theo US New

Share.

Leave A Reply