Kinh nghiệm săn học bổng du học Double Degree tại Bỉ và Pháp: 4 năm 2 bằng đại học

0

Sẵn sàng du học – SSDH chia sẻ với bạn chi tiết kinh nghiệm săn học bổng du học Bỉ, Pháp và làm việc thực tập quốc tế thành công của chị Andrea Thu Le – cử nhân BBA tại KU Leuven Bỉ. Sau đó, chị được trường chọn học thêm IBBA tại KEDGE Pháp theo chương trình Double Degree 4 năm 2 bằng Đại học, chị cũng là người đầu tiên và duy nhất tham gia chương trình này cho đến thời điểm hiện tại.

cuoc-song-sinh-vien-bi-720x480Bài viết chia sẻ chân thực, chi tiết những kinh nghiệm quý giá của chị Thu Le, hi vọng những bạn nào muốn theo học chương trình như chị sẽ tìm được con đường đi cho mình trong tương lai. Chương trình hiếm, ít thông tin nhưng kiên trì sẽ có kết quả tốt các bạn nhé.

Trước khi học BBA tại KUL thì mình học ISB-UEH hệ Western Sydney University được 1 năm, trong thời gian này mình tự học thêm SAT. Mình tốt nghiệp trường chuyên tỉnh lẻ GPA 8.9-9.0-9.1 và có giải Học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh và IELTS 7.5.

Tại sao mình chọn Bỉ ?

Thật ra nhà mình hướng đi Úc vì có người thân bên đó nhưng cá nhân mình thấy du học Úc đắt và không biết  biết liệu học xong có thể xin việc ở lại để bù khoản tiền đấy không. Nên mình đã chọn Châu Âu. Cộng thêm từ cấp 2 mình đã học thêm tiếng Pháp nên cũng muốn học ở French-speaking country để trau dồi thêm. Sau khi nghiên cứu thì mình chọn học chương trình BBA dạy bằng tiếng Anh ở KUL (70% vì ranking – năm đấy trường rank #35 thế giới theo The Higher Education, 20% vì location của trường ngay tại Brussels trái tim của EU dễ du lịch, môi tường quốc tê và nhiều cơ hội việc làm, 10% vì người dân Bỉ nói tiếng Anh rất tốt không như người Pháp và học chỉ có 3 NĂM lại nhìn khá toàn diện, kiểu học mỗi thứ 1 tí rất hợp với đứa chưa định hướng được ngành chính như mình.

Link chương trình BBA dành cho bạn nào muốn tham khảo thêm:

Yêu cầu đầu vào:

Tốt nghiệp cấp 3, IELTS 6.5 (không kĩ năng nào dưới 5.5) hoặc TOEFL 90, SAT Math 530 hoặc 570 trở lên cho fast admission track, ACT 21 hoặc 23 trở lên cho fast admission track
Học phí: 1750 EUR (tầm 48 triệu VNĐ)

Câu hỏi mình hay nhận đc là trường có xét điểm tổng không hay là điểm em vừa đủ thì có được nhận không hay nên càng cao càng tốt?

Với kinh nghiệm làm đại sứ sinh viên và hướng dẫn nhiều sinh viên Việt Nam vào KUL mấy năm nay thì mình khẳng định là nếu bạn vừa đủ điểm như yêu cầu IELTS 6.5 + SAT Math 530 (trường không xét điểm tổng đâu) thì bạn auto được nhận.

Dù ranking trường cao nhưng quan điểm của Bỉ là Giáo dục dành cho mọi người nên đầu vào rất dễ miễn là đáp ứng yêu cầu. Giáo dục của Bỉ theo kiểu đào thải dần, nếu bạn không siêng năng và không đủ tín chỉ thì sẽ không được học tiếp. Vì vậy, lớp mình năm đấy vào tận >300 bạn nhưng đến cuối cùng chỉ tốt nghiệp đúng thời gian tầm 30 bạn (có bạn đã bị đuổi, có bạn đúp lớp, có bạn chuyển hệ UAS – hogeschool, có bạn chuyển trường luôn)

Năm nay trg có thêm ngành mới là Bachelor of Science in Business Engineering xem thêm tại đây https://feb.kuleuven.be/…/bachelor-of-business…/overview. Bạn nào là dân Kĩ thuật nhưng vẫn muốn có kiến thức nền về Kinh doanh có thể tham khảo chương trình này.

Học xong BBA làm gì?

Đa số các bạn sẽ chọn học lên tiếp 1 năm MBA (Master of Science in Business Administration, not professional MBA) với tầm 12 specializations như Finance, Marketing, Strategy, Logistics, International Relations, Information System (ngành này dễ kiếm việc hơn các ngành còn lại… vì BBA khá là chung. Cộng thêm ở Bỉ mọi người đều tốt nghiệp Master rồi mới bắt đầu xin việc. Kiểu như đây là 1 việc rất tự nhiên.

Một phần nhỏ khác sẽ đi làm như mình, nhưng sẽ về nước làm vì Bỉ rất rất coi trọng bằng cấp. Nhưng mình vẫn apply được chương trình MA của Citibank (Management Trainee) nên du học Bỉ cũng không hẳn lỗ nhỉ, các bạn?

Chuyển tiếp sang Pháp học Double Degree và đi làm tại Paris

Sau 2 năm học thì mình có cơ hội đi trao đổi vào năm 3 hoặc đi Double Degree (năm đấy thì mới có chương trình này lần đầu). Mình đc chọn đi trao đổi tại Đại học Bắc Kinh và học Double Degree tại KEDGE bên Pháp. Mình đã rất băn khoăn vì trao đổi một kì sẽ về là học thêm 1 kì nữa sẽ tốt nghiệp và lên MBA luôn.

Trong khi Double Degree thì mình phải học thêm 3 kì và đi làm 6 tháng. Nhưng cuối cùng mình đã chọn đi Pháp, dù vô cùng thích Bắc Đại, vì mình biết thứ mình thiếu trên CV lúc ấy là kinh nghiệm làm việc và chỉ có học Double Degree mình mới có thể đi làm mà thị trường việc làm ở Pháp lại năng động hơn Bỉ rất nhiều. (Thêm nữa, nếu trong trường hợp sau này về Việt Nam thì ít ra du học Pháp có tiếng hơn du học Bỉ, và còn có thể xin Working Holiday Pass ở Sing nữa).

Ở Pháp mình học tại KEDGE – 1 trường kinh doanh rank #2 ngành IBBA và không hề trả học phí (trong khi các bạn bình thường sẽ trả tầm 10.000 EUR/ năm) trong khi được học 1 curriculum vô cùng practical (E-Business, Digital Marketing, Luxury Strategy, Chinese Business…) mà còn được ăn ké mạng lưới hợp tác siêu xịn của trường. Lúc ở Pháp mình còn được làm 1 start-up chuyên về nước hoa ở trường và gặp rất nhiều bạn quốc tế (mang tiếng học ở Pháp nhưng lớp mình chỉ có 1 người Pháp, còn lại đều là các bạn học Double Degree từ Mỹ/ Ireland/ Anh/ Tây Ban Nha/ Đức/ Nga chả khác gì học ở English-speaking country nhé ). Trong thời gian này mình còn được nhận Erasmus+ grant nên tính ra ăn ở rẻ hơn bên Bỉ khá nhiều.

Xem thêm (https://student.kedge.edu/…/international-bba/curriculum)

Hết 3 sem ở Pháp, mình khá stress vì phải tìm thực tập nước ngoài, ngoài Việt Nam và Bỉ. Ở Pháp thì mình không tự tin lắm vì tiếng Pháp không sõi nhưng nhờ mạng lưới của trường, mình đã tìm được một công việc tại  Euler Hermes (Allianz Group) tại Paris và 1 việc  tại Singapore (mình tự tìm). Mình quyết định lên Paris làm thực tập vì lương cao hơn, lại có trợ cấp nhà ở từ Chính phủ nên sẽ sống thoải mái hơn. Bạn nào cần các database tìm jobs tại Pháp và Singapore có thể liên lạc mình share nhé.

Góc quảng cáo nhỏ cho công ty cũ: Euler Hermes tại Paris là headquarter luôn nên công việc mình làm rất nhiều và đa dạng, mỗi ngày đều làm với các regional managers từ Pháp, Đức, Hà Lan, Ý, Anh, Bắc Âu, Bắc Mỹ và APAC để cùng quản lí các dự án chuyển đổi khách hàng. Thời gian ở đây mình đã học được rất nhiều kiến thức mà khi phỏng vấn với Citibank các Heads đều rất ấn tượng và đánh giá cao. Vì là trụ sở nên Euler Hermes có nhiều việc bằng tiếng Anh lắm nên bạn nào sau này có tìm việc ở Pháp mà tiếng  Pháp hạn chế thì giữ lại thông tin về EH mà tham khảo và xin việc nhé.

Chi phí ăn ở

Leuven – Mấy bạn lưu ý dùm mình là chỉ mang tính tham khảo nha, vì mình rời Bỉ cũng 2 năm. Dù học ở Brussels nhưng mình ở Leuven (cách Brussels 30′ đi tàu cực nhanh) vì giá cả rẻ hơn

  • Tiền nhà: 250EUR (trong khi ở Brussels tầm 350EUR trở lên)
  • Tiền đi lại: Thẻ bus năm 50EUR (đi khắp vùng Flanders), thẻ tàu zone Leuven – Brussels tầm 20EUR/ tháng
  • Tiền ăn: ~20-25EUR/ tuần nếu tự nấu (khuyến khích đi Colruyt và Lidl thay vì Carrefour hay Delhaize nếu muốn tk tiền nhé), 1 bữa ăn ở trg tầm 5EUR –> Tổng 1 tháng tự nấu tầm 100EUR, nếu ăn ngoài thì 200EUR nhé
  • Tiền điện thoại: 15EUR/ tháng
  • Chi phí phát sinh khác (shopping): ~100EUR
    Tổng chi phí ăn ở 1 tháng: 450EUR trở lên (Mình hồi đó dùng tầm 350EUR thui vì mình toàn ở nhà tự học ít lên lớp :)))

Marseille – nơi mình học

  • Tiền nhà: 360EUR, nhà nước trợ cấp 210EUR (bạn dhs nào cũng đc, ít nhiều tùy điều kiện chỗ bạn ở, vùng bạn sống và thu nhập của bạn) còn 150EUR
  • Tiền đi lại: 18.3EUR/ tháng (bus, tram, train, v.v)
  • Tiền ăn (mình ở trg nhiều nên ăn trong canteen là đa số): 50EUR/ tuần
  • Tiền điện thoại: 15EUR/ tháng
  • Chi phí khác: ~100EUR
    Tổng chi phí ăn ở 1 tháng: 480EUR trở lên (mình có thêm Erasmus grant cover nữa nên chẳng còn bao nhiêu)

Paris – thành phố hoa lệ nơi mình làm

  • Tiền nhà: 480EUR (chính phủ trợ cấp tầm 110EUR tùy vùng như đã nói) còn 370EUR
  • Tiền đi lại: 350EUR/ năm (tất cả 5 zones toàn Paris) – cty trả 50%, vùng mình ở trả thêm 50% –> 0 đồng
  • Tiền ăn: lúc còn đi làm ở công ty 20EUR/ tuần vì tiền ăn công ty cũng trả, lúc lockdown thì mình ăn 40EUR/ tuần
  • Tiền điện thoại: 15EUR/ tháng
  • Chi phí khác: 100EUR
    Tổng chi phí ăn ở 1 tháng: 675EUR (Mình đi thực tập có lương 1200EUR gross nên cover hết đc khoản này và còn dư cũng kha khá)

SSDH sưu tầm

Share.

Leave A Reply