Du học Bỉ: Bạn sẽ du học bằng ngôn ngữ nào?

0

Sẵn sàng du học – Du học Bỉ cũng chính là cánh cửa bước vào Châu Âu, tuy là quốc gia nhỏ nhưng Bỉ được mệnh danh là “trái tim của Châu Âu”. Đến với Bỉ, bạn có thể du học bằng nhiều ngoại ngữ khác nhau. Nào, hãy cùng SSDH xem bạn có thể học ở Bỉ như thế nào nha!

du hoc bỉGiáo dục ở Bỉ

Nhiều quốc gia tự xưng là “trái tim của Châu Âu”, nhưng Bỉ mới là quốc gia phù hợp với danh hiệu đó nhất: Quốc gia nhỏ bé, nhưng quốc tế này đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình Châu Âu mà chúng ta biết ngày hôm nay, và thủ đô Brussels, là trụ sở của chính phủ Liên Minh Châu Âu EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO. Với nhiều lựa chọn từ nhiều ngành học đa dạng, Bỉ cũng là một điểm đến thú vị cho sinh viên Việt Nam ngày nay.

Flanders và Wallonia là gì, văn hóa xã hội của người Bỉ?

Bỉ nói chung không có nhiều bản sắc dân tộc như nhiều quốc gia khác vì nó được chia thành hai khu vực riêng biệt, Flanders và Wallonia. Người Flemish là cư dân của Flanders và họ nói tiếng Hà Lan. Còn người Wallonia, mặt khác, chủ yếu nói tiếng Pháp. Bởi vì điều này, họ không có truyền hình quốc gia hoặc tờ báo phục vụ cho tất cả mọi người, và mỗi khu vực giữ khá nhiều cho chính họ, bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục. Bạn sẽ thấy rằng bất cứ trường đại học nào bạn chọn, đó sẽ là tiếng Flemish hoặc Walloon, và mặc dù có nhiều khóa học được dạy bằng tiếng Anh, ngôn ngữ chính khác sẽ luôn là tiếng Hà Lan hoặc tiếng Pháp nhưng hiếm khi một trường dạy cả hai.

Điều này không có nghĩa là có bất kỳ sự thù địch nào giữa hai bên, hơn nữa là có ít sự tích hợp hơn khi các ngôn ngữ quá khác biệt và các khu vực quá khác biệt. Tuy nhiên thủ đô Brussels thì lại hơi khác ở chỗ nó nằm giữa hai bên vùng Flanders và Wallonia, với sự pha trộn của cả tiếng Hà Lan và tiếng Pháp, cũng như tiếng Anh và một loạt các ngôn ngữ khác, vì đây là trung tâm chính phủ của Liên minh châu Âu.

Du học Bỉ bằng tiếng Anh

Nếu bạn muốn học tại Bỉ 2020 bằng tiếng Anh, có một số lượng lớn các trường đại học để lựa chọn – nhiều trong số đó là các tổ chức hàng đầu, có uy tín cao.KU Leuven là trường đại học lớn nhất của Bỉ và là một trong những trường lâu đời nhất ở châu Âu vì nó được thành lập cách đây gần 600 năm. Nó có một danh tiếng tuyệt vời cho nghiên cứu và thường được xếp hạng trong 50 trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới. Nhà triết học Erasmus là một phần của trường đại học trong nhiều năm cũng như người vẽ bản đồ Gerardus Mercator, người đã tạo ra phép chiếu bản đồ Mercator trở thành tiêu chuẩn đặc biệt cho các mục đích hải lý.

  • Được thành lập vào năm 1817, Đại học Ghent trẻ hơn rất nhiều nhưng cũng được đánh giá cao trong bảng xếp hạng thế giới, nằm trong top 100. Bao gồm 11 trường, sinh viên quốc tế thường chiếm khoảng 10% trong tổng số 41.000 sinh viên. Tất cả các chương trình cử nhân đều được giảng dạy bằng tiếng Hà Lan tại đây, nhưng nhiều khóa học Thạc sĩ và sau đại học có thể được dạy bằng tiếng Anh.
  • Một trường đại học khác được thành lập vào năm 1817, Đại học Liège là trường đại học công lập duy nhất dành cho những người nói tiếng Pháp từ Brussels. Hơn một nửa ngân sách của nó dành cho nghiên cứu, với nhiều nghiên cứu liên ngành được thực hiện bởi các giảng viên của nó.
  • Đại học Tự do Brussels được thành lập năm 1834, nhưng tách thành hai vào năm 1969. Hai trường đại học khác nhau được gọi là Đại học Brussels miễn phí và tiếp tục hợp tác ngày hôm nay. Họ là ULB, nói tiếng Pháp và VUB, chủ yếu là tiếng Hà Lan; cùng với nhau, hơn 20% lượng sinh viên của họ là quốc tế.

Du học Bỉ bằng tiếng Pháp

Mỗi trường đại học thuộc cộng đồng nói tiếng Pháp bao gồm (University of Liège, Catholic University of Louvain, Free University of Brussels) có ít nhất năm khoa truyền thống: triết học và nhân văn, luật, khoa học, y học và khoa học ứng dụng. Ngoài ra, mỗi trường đại học có một số khoa, trường hoặc viện khác nhau, giảng dạy các ngành khác như khoa học nông nghiệp, lịch sử nghệ thuật, khảo cổ học, nghiên cứu phương Đông, kinh doanh và kinh tế, khoa học chính trị xã hội, tội phạm học, tâm lý học, khoa học giáo dục, vv .

Trong các tổ chức đại học khác, hướng dẫn chỉ giới hạn ở một số ngành nhất định và đối với một số trong số những ngành họ đào tạo, tuy nhiên dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm một số trường đại học và một số ngành học đặc trưng:

  • Đại học Mons tổ chức các khóa học cử nhân ở hầu hết các ngành;
  • Đại học Facultés Saint-Louis cung cấp các khóa học về luật, kinh tế, khoa học xã hội, khoa học chính trị, triết học, lịch sử, ngôn ngữ, v.v.;
  • Đại học Facultés Notre-Dame de la Paix cung cấp các khóa học về luật, triết học, lịch sử, ngôn ngữ và văn học, nghệ thuật và khảo cổ học, khoa học chính trị, khoa học xã hội, khoa học thú y, y học và khoa học dược phẩm;
  • Faculté Universitaire Catholique de Mons cung cấp các khóa học quản lý kinh doanh.

Du học Bỉ bằng tiếng Hà Lan

Nền giáo dục trong Cộng đồng Flemish bao gồm phần nói tiếng Hà Lan của Bỉ và bao gồm ba mạng lưới giáo dục (netten): giáo dục do chính phủ cung cấp (gemeenschapsonderwijs), các trường công lập được trợ cấp (bởi các tỉnh và thành phố) và các trường miễn phí được trợ cấp (chủ yếu liên kết với Công giáo nhà thờ). Cùng tìm hiểu các trường dạy tiếng Hà Lan cho du học Bỉ 2020:

Có năm trường đại học trong Cộng đồng Flemish, mỗi trường tạo thành một “hiệp hội” với một hoặc nhiều trường đại học (hogescholen).

  • Đại học Công giáo Leuven (KU Leuven) là trường đại học lớn nhất và lâu đời nhất ở các quốc gia thấp. Tính đến năm 2014, nó đã có 46.385 sinh viên theo học, hoặc 20% tổng số sinh viên trong giáo dục đại học Flemish. [6] Nó tạo thành Hiệp hội KU Leuven cùng với các trường đại học khác nhau trên khắp Flanders.
  • Đại học Ghent (UGent) là một trường đại học công lập được biết đến với tên Rijksuniversiteit Gent (Đại học Bang Ghent) cho đến khi được trao quyền tự chủ vào năm 1991. Hiệp hội Đại học Ghent còn bao gồm Hogeschool Gent, trường đại học lớn nhất của Flanders, Arteveldehogeschool và Hogeschool -Volanderen.
  • Đại học Antwerp thành lập Hiệp hội Đại học Antwerp cùng với Artesis Plantijn Hogeschool Antwerppen, Karel de Grote-Hogeschool và Học viện Hàng hải Antwerp.
  • Đại học Tự do Brussels (VUB) thành lập Hiệp hội Đại học Brussels với Erasmushogeschool Brussel.
  • Đại học Hasselt thành lập Hiệp hội Đại học Limburg cùng với PXL Hogeschool lớn hơn.
  • Đại học Công giáo Brussels (K.U. Brussel) trước đây đã sáp nhập vào Đại học Công giáo Leuven.

Nhiều trường đại học và cao đẳng đại học gắn liền với “trụ cột” trong xã hội, KU Leuven là trường đại học Công giáo nổi tiếng, Đại học Ghent gắn liền với trụ cột xã hội chủ nghĩa và Đại học Tự do Brussels đại diện cho trụ cột tự do.

Một số trường đại học có thỏa thuận cho phép sinh viên lựa chọn theo các khóa học nhất định trong đối tác nói tiếng Pháp, trong đó có:

  • Đại học Leuven – Đại học Catholique de Louvain
  • Đại học Vrije Brussel – Đại học libre de Bruxelles
  • Là một phần của Quy trình Bologna, chính phủ Flemish đã hợp tác với chính phủ Hà Lan, một Tổ chức Chứng nhận của Hà Lan và Flanders (NVAO).

Theo HISA

 

Share.

Leave A Reply