Làm thế nào để giải cứu ước mơ Du học trong năm 2020 đầy biến động?

0

Sẵn sàng du học – Tháng 3/2020, trong các chuyến bay vội vã trở về Việt Nam từ nhiều nước có rất nhiều du học sinh tạm dừng việc du học để về nước do dịch Covid 19.

Chị Hương, mẹ của N.P, du học sinh Mỹ vừa học xong lớp 11 với một phần năm lớp 11 phải học trực tuyến tại Việt Nam than thở là ba tháng học trực tuyến con chị đã phải biến đêm thành ngày vì lệch múi giờ. Để hoàn thành lớp 12 với trường hiện tại trong khi chưa được quay trở lại Mỹ, con sẽ phải tiếp tục học trực tuyến như vậy và chị lo lắng con sẽ không đủ sức khỏe để tiếp tục. Hiện chị đang phải tìm các phương án phù hợp để con có thể học và tốt nghiệp PTTH ở Việt Nam và có thể viết tiếp giấc mơ du học ở bậc Đại học.

Trong khi đó, có rất nhiều học sinh đã tốt nghiệp PTTH ở nước ngoài hay chuẩn bị tốt nghiệp PTTH năm nay với dự định du học cũng đang băn khoăn khi phải lựa chọn. Khỏi phải nói, đi du học vẫn là giấc mơ của học sinh hiện nay, khi việc du học không chỉ mang lại kiến thức, kỹ năng mới mà còn là những trải nghiệm và các cơ hội thực tập, làm việc trong môi trường toàn cầu. Tuy nhiên, với việc biên giới các nước đều đang đóng trước dịch Covid-19, học sinh có những lựa chọn nào? Có lẽ với năm 2020 đầy biến động này, việc chuẩn bị ở trong nước không chỉ phù hợp nhất mà, trong nhiều trường hợp, còn là sự lựa chọn duy nhất.

anh-

Trước hết, đó là cơ hội Tốt nghiệp PTTH với một bằng quốc tế nếu như học sinh chưa tốt nghiệp PTTH. Để vào Đại học, học sinh kết thúc lớp 11 đã có thể học một chương trình PTTH quốc tế bằng nhiều hình thức và thời gian khác nhau nếu học sinh không lựa chọn vào học tại một trường Đại học Việt Nam.

Học sinh cũng có thể học các chương trình dự bị để vào Đại học. Thông thường, học sinh hết lớp 11 hoặc đã tốt nghiệp PTTH Việt Nam có thể học một năm dự bị để vào các Trường Đại học hàng đầu thế giới của Anh, Úc, Mỹ, Canada. Thay vì phải đi nước ngoài một năm để học dự bị thì hiện giờ, học sinh có thể học tại Việt Nam và sẽ được chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, sự chín muồi để tự tin đi du học vào năm sau.

Các trường Đại học trong nước cũng đã có nhiều phương thức tuyển sinh không chỉ qua thi Tốt nghiệp mà còn nhiều hình thức tuyển thẳng với học sinh có bằng PTTH và đạt yêu cầu về điểm Tiếng Anh. Đặc biệt, các khoa có chương trình liên kết quốc tế ở các trường Đại học trong nước như Đại học Quốc Gia, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Thuỷ lợi, Đại học Kiến trúc… đều có các phương thức xét thẳng vào các ngành liên kết với các trường Đại học nước ngoài. Điều đó cũng có nghĩa là, sau một hay hai năm học ở Việt Nam, học sinh có thể lựa chọn đi du học tiếp và tốt nghiệp ở nước ngoài.

Các trường Đại học quốc tế ở Việt Nam cũng là một lựa chọn tốt cho học sinh. Bản thân các trường Đại học quốc tế đã có trụ sở giảng dạy chính ở nước ngoài, nên học sinh vẫn có cơ hội trải nghiệm du học sau khi học từ một đến hai năm ở Việt Nam như Đại học RMIT, Swinburne hay BUV –  là Trường đại học quốc tế tại Việt Nam nhưng có chương trình liên kết với các trường Đại học Anh Quốc. Đại học Fulbright tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng mở rộng cánh cửa cho học sinh học một năm “gap year” trước khi đi du học.

Thế nếu vẫn quyết tâm du học ngay khi Tốt nghiệp PTTH? Học sinh đủ điều kiện vẫn nhận được thư mời nhập học từ các trường Đại học nước ngoài, và khi biên giới chưa mở cửa, họ có thể học trực tuyến cho đến khi có thể sang học tập trực tiếp. Với thế kỷ 21 của việc học tích hợp hay còn gọi là “blended learning”, việc có những kỹ năng để học trực tuyến cũng là điều bắt buộc trong một thế giới công nghệ và đầy biến động.

anh-1

Năm 2020 có lẽ là một năm biến động mà lịch sử sẽ luôn ghi lại. Nhưng với học sinh sinh viên, những người được trân trọng gọi là Class of 2020 và đang chuẩn bị bước vào tương lai phía trước, các bạn không thể dừng lại hay lùi bước, chúng ta vẫn phải chuẩn bị để luôn sẵn sàng. Những người thành công sẽ là những người biết chuẩn bị, chọn lộ trình phù hợp và không để bất cứ điều gì làm trở ngại con đường vươn tới những vì sao.

Nhằm giúp Phụ huynh và học sinh “Tái thiết kế kế hoạch du học” trong bối cảnh đi chưa được ở không xong như hiện nay, SACE Việt Nam và Kings Education (UK) đồng hành cùng Chuyên gia hướng Nghiệp Phoenix Hồ – người có hơn 10 năm làm hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên chia sẻ cách chọn lộ trình và nghề nghiệp cho lứa học sinh chuẩn bị bước vào PTTH và tốt nghiệp vào năm nay, Class of 2002. Mục đích của buổi chia sẻ là để giúp phụ huynh và học sinh có thêm quyết tâm để biến những biến động thành cơ hội, tận dụng thế mạnh bản thân của từng học sinh và chọn con đường phù hợp đi đến thành công.

Đến với buổi hướng nghiệp này, các bậc phụ huynh sẽ nắm được tình hình “hỗn loạn” hiện nay cũng như cách để cùng con lựa chọn các giải pháp tái thiết kế du học và giải cứu kế hoạch học tập năm 2020 này.

Thời gian: 9:00 – 11:00 Thứ bảy ngày 1/8/2020
Địa điểm: Tầng 7 tòa nhà Sao Mai, 19 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.

ĐĂNG KÍ THAM GIA MIỄN PHÍ tại: https://mailchi.mp/5bab3b390aa4/phoenix-h-seminar hoặc liên hệ 0869114550 để được hướng dẫn cụ thể.

SĂC-02

Võ Hà (SSDH) – Theo SACE Education

Share.

Leave A Reply