Làm thế nào để quyết định chọn trường đúng đắn

0

SSDH – Việc lựa chọn trường đại học có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp cũng như cuộc sống của bạn sau này, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ để có được quyết định khôn ngoan.

 5.jpg

 

Khi chọn một trường đại học, hãy luôn nhớ: đừng chỉ xem xét mỗi điều kiện về giáo dục. Nên tìm các khóa học phù hợp với sở thích của bạn nữa, hãy suy nghĩ cẩn thận về toàn bộ kinh nghiệm mà bạn sẽ có được trong quãng đời sinh viên và tự xem bản thân mình có thích ứng nó không. Nếu bạn không thích môi trường xung quanh như văn hóa hay nền giáo dục ở đó thì bạn sẽ phải chịu đựng trong suốt một thời gian dài 3 năm hoặc thậm chí hơn.

 

Các trường đại học cao đẳng của Anh hết sức đa dạng, nhưng với nhiều người, các trường như Leeds, Birmingham, Warwick mới là nơi có môi trường tốt, khuôn viên chuẩn. Bởi đây là những thị trấn có mô hình khép kín, có đầy đủ các cơ sở ăn ở, học tập và giải trí gần nhau . Nếu bạn ở lâu trong một vùng, bạn sẽ nhận thấy mỗi nơi đều có những ưu và khuyết điểm riêng.

 

Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa yên tâm , hãy xem xét một trường ở thành phố như Bristol, Edinburgh hoặc các học viện ở Luân Đôn.

 

Các trường đại học Oxford và Cambridge rất đặc biệt. Môi trường, cộng đồng ở đây rất thân thiện và gần gũi. Một số trường đại học khác cũng theo mô hình này như: Durham, còn Kent, Lancaster và York thì có khác hơn.

 

Khoảng cách địa lý là nhân tố thường bị bỏ qua khi lựa chọn một trường đại học. Nếu bạn muốn thường xuyên về nhà thì đừng nên đăng kí vào các trường ở xa tít đầu kia nước Anh, chỉ làm bạn tốn thêm thời gian và tiền bạc.

 

Bạn cũng cần phải xem xét thời gian học trong bao lâu. 3 năm cho một bằng cử nhân là thời gian tiêu chuẩn ở Anh, nhưng không phải trường nào cũng thế. Như ở đại học Scotland thì  là 4 năm vì đó là trường đào tạo ngành ngôn ngữ hiện đại nên đòi hỏi phải có một năm ở nước ngoài hoặc các ngành như IT , kinh doanh và kỹ thuật cũng yêu cầu thêm 1 năm.

 

Hiện nay, các chương trình cấp bằng tăng tốc đang ngày càng phổ biến, chỉ cần học 2 năm nhưng sẽ giảm thời gian nghỉ hè. Đi tiên phong trong phong trào này là các trường đại học tư thục. Đến bây giờ, đây vẫn là nơi có nhiều khóa học tăng tốc nhất. Tuy nhiên, nếu đăng kí trường đại học tư, bạn sẽ phải chấp nhận mức phí cao hơn và các quy định tài trợ khác.

 

Những lợi thế khi theo học các chương trình tăng tốc là: chỉ cần chịu 2 năm học phí và chi phí sinh hoạt, có cơ hội được làm việc trước một năm so với các bạn đồng trang lứa khác. Nhưng sự tăng tốc sẽ làm bạn có ít thời gian hơn để phát triển các ý tưởng, sở thích cũng như cơ hội tham gia nhiều hoạt đông xã hội.

 

Ngoài ra còn có các khóa học bán thời gian, cho phép bạn làm việc trong khi học tập. Theo chương trình học này có thể kéo dài một văn bằng đại học đến sáu năm trở lên, và chế độ kinh phí cũng khác. Tuy nhiên, thời gian học rất linh hoạt, có thể học các buổi tối sau giờ làm việc. Nhưng nó đòi hỏi bạn phải quyết tâm vì vừa học vừa làm rất mệt.

 

Hãy nghiên cứu các trường đại học một cách nghiêm túc và bắt đầu sớm – đừng chỉ dựa vào các tin đồn hoặc tin trên mạng. Alan Jones, giám đốc điều hành phát triển chuyên nghiệp tại UCAS khuyên rằng hãy tham dự các hội thảo của các tổ chức giáo dục đại học. “Ngoài ra, hãy truy cập vào các cổng thông tin của trường đại học vào những ngày làm việc để trao đổi, xin lời khuyên từ chính cán bộ và sinh viên trong trường – không gì bằng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. “

 

Đừng ngại liên hệ trực tiếp với các trường đại học để nhờ họ giải đáp thắc mắc. Jones cho biết thêm: “Họ rất vui khi được bạn xin lời khuyên, vì trường nào chả muốn có nhiều sinh viên đăng kí.”

 

Hoàng Hiền (SSDH) – Theo The Telegraph

Share.

Leave A Reply