MBA – tấm bằng vẫn luôn “hot”

0

Sẵn sàng du học – Tấm bằng MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) có thể đem lại những gì cho bạn? Định hình sự nghiệp của bạn? Hay giúp bạn thực hiện bước ngoặt cuộc đời bằng việc sở hữu một start – up thành công?

mba

Đó là những gì chúng ta thường băn khoăn khi cân nhắc việc theo đuổi MBA – một trong những chương trình giáo dục bậc cao đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Mặc cho mức học phí cao ngất ngưởng, số lượng sinh viên apply cho chương trình này vẫn tăng một cách ấn tượng, đặc biệt là tại các trường thuộc khu vực châu Âu. Thậm chí, Brexit – hiện tượng được cho là gây nhiều tác động lên nền giáo dục Anh cũng không thể kiến sức hút của tấm bằng cao học này giảm sút. Trên thực tế, con số này vẫn có dấu hiệu tăng dần. Cụ thể, có khoảng hai phần ba trường đại học UK nhận được nhiều hồ sơ xin học MBA hơn so với năm 2016.

Vậy đâu là lý do khiến MBA vẫn được coi là một trong những ngành hot trong suốt nhiều năm liền, mặc cho sự biến động về thị trường việc làm, mức học phí đắt đỏ cũng như tỉ lệ chọi đầu vào cao ngất ngưởng?

Câu trả lời nằm ở chính nội dung chương trình học. MBA là chương trình được thiết kế giúp người học trở thành một nhà quản lý tương lai. Sinh viên MBA không quá tập trung vào việc trau dồi những kiến thức chuyên môn nặng về lý thuyết. Thay vào đó, họ chủ yếu nâng cao các kĩ năng mềm; xây dựng cho mình nền tảng bao quát về lĩnh vực kinh doanh bao gồm kiến thức về tài chính, marketing, kế toán, kiểm toán, quản trị nhân lực, quản trị chiến lược, luật pháp… Điều này giúp họ “phủ sóng” nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể làm việc trong nhiều ngành nghề, nhiều vị trí làm việc.

Bản thân mỗi trường tại cùng một quốc gia cũng đã có những mức học phí khác nhau. Học phí chương trình MBA dao động từ 55.000 đến 68.000 bảng Anh. Ở London Business School một trong những trường luôn vào hàng top các trường kinh doanh hàng đầu châu Âu, học phí một khóa MBA của niên học 2017/2018 là 78,500 bảng Anh. Đối với một số trường có mức phí “đỡ choáng ngợp” hơn như Said Business School in Oxford (University of Oxford) thì học phí cho một khóa MBA vẫn lên tới 20.000 bảng Anh.

Nhìn chung, MBA hướng tới đối tượng là các cá nhân đến từ nhiều lĩnh vực, quốc gia khác nhau và sở hữu nền tảng khác nhau. Ở Alliance Manchester Business School hay London Business School các ứng viên được lựa chọn một cách kĩ lưỡng và thường thì các sinh viên đến từ khoảng 40 quốc gia khác nhau. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường đa dạng cho người học mà còn giúp họ có cơ hội xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội rộng khắp, phục vụ cho sự nghiệp trong tương lai.

Với đối tượng người học đa dạng kể trên, các trường đại học cũng tổ chức các khóa MBA executive (MBA dành cho người đang quản lý doanh nghiệp) phục vụ những ứng viên đã có kinh nghiệm đáng kể, bên cạnh các sinh viên vừa tốt nghiệp chương trình Cử nhân. Trường Alliance Manchester Business School cung cấp khóa MBA Toàn cầu với yêu cầu 3 năm kinh nghiệm làm việc và MBA Toàn cầu tăng tốc đòi hỏi 18 tháng kinh nghiệm.

Hầu hết các khóa học MBA kéo dài từ 18 đến 21 tháng với chương trình học đòi hỏi sự tập trung cao độ. Đặc biệt các bài tập, dự án mà sinh viên tham gia thường được thực hiện dưới dạng làm việc nhóm. Một số môn học về tài chính ngân hàng, kiểm toán, kế toán của MBA thường nổi tiếng về độ khó cũng của chúng. Chính vì thế, trước khi đưa ra lựa chọn theo đuổi tấm bằng MBA bạn cần xác định rõ mục đích cũng như phương hướng học tập của mình.

Đương nhiên, quá trình học tập khó khăn sẽ đem lại những thành quả nhất định. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp MBA cho rằng đây là khóa học giúp họ xác định được rõ hơn hướng nghề nghiệp của mình. Không những thế, theo báo cáo Top Global MBA của FT, nếu bạn là sinh viên tốt nghiệp khóa học này từ top 100 đại học toàn cầu, mức lương của bạn sau tốt nghiệp sẽ tăng lên ít nhất 53% hoặc trong một vài trường hợp cá biệt là 182% so với mức lương được đề nghị trước khi có tấm bằng này. Song, thành công trong sự nghiệp hay cụ thể hơn là mức lương mà bạn hưởng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Tấm bằng giống như một viên gạch đầu tiên trong bức tường mà bạn đang cố gắng xây dựng, để hoàn thành nó bạn cần tiếp tục nhận nại và hoàn thiện nó từng chút một.

Người dịch: Ánh Dương

Share.

Leave A Reply