Mình có hối hận với lí do mình đi du học không?

0

SSDH – Du học là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, đòi hỏi bạn cần chuẩn bị sẵn sàng về mặt tài chính, thể chất cũng như tâm lý. Vậy lí do nào khiến bạn quyết tâm đi du học? Hãy cùng suy ngẫm qua bài chia sẻ dưới đây của một du học sinh Mỹ nhé!

Hồi mới vào lớp 10, tất cả các anh chị lớp 12 mình quen biết trong trường đều ráo rít chuẩn bị cho bộ hồ sơ du học. Vào tháng 3, tức lúc mình mới vào học kỳ 2, đa số mọi người đều rất hớn hở vui mừng, vì ai ai cũng đã có trường nhận cả. Người thì qua Úc, nghiên cứu chuyên sâu thêm về công nghệ sinh học; người thì sang Mỹ, theo đuổi chương trình thực tập vừa làm vừa đi học vừa đi làm tại chuỗi doanh nghiệp tại những thành phố lớn; người thì sang Tây Ban Nha, người lại bay đi Phần Lan, và người thì bay khắp mọi nơi trên thế giới. Kể từ đó, mình đã nung nấu cho mình ước mơ đi du học, phần nhỏ là vì mình cũng muốn ngầu như anh chị, phần lớn là vì mình cũng muốn được đi đó đây cho biết với người người nhà nhà.
Vậy mà, khi lao đầu vào chuẩn bị hồ sơ du học, mình mới vỡ mộng. Cú shock đầu tiên là việc bị hàng loạt các trung tâm du học vẽ ra cho một khung cảnh du học thật thơ mộng, rồi đập vỡ bằng việc khẳng định mình sẽ không đi du học nổi vì… nhà mình không có đủ một số tiền “lớn.” Dần dần, mình cũng tự hỏi thật sự vì lí do gì mà mình lại sẵn sàng thuyết phục ba mẹ bỏ ra một số tiền “không nhỏ” để có thể cho mình đi du học. Nếu du học miễn phí, mình có thể trải nghiệm thoải mái. Nhưng thực tế, du học không miễn phí, và cái giá phải trả là rất lớn: Không chỉ là tiền bạc, mà còn là cảm giác an toàn khi ở quê nhà, là cảm giác ấm cúng khi được trò chuyện và chia sẻ trong vòng tay bảo bọc của gia đình, và quan trọng nhất là một chỗ trú an toàn khi bản thân mình cảm thấy không vững vàng trong cuộc sống. Điều gì làm mình sẵn sàng bỏ ra một số tiền rất lớn để đánh đổi những điều đó?
Về mặt lý tính, những thứ sau đây là những thứ mình sẽ đạt được với số tiền bỏ ra: một chương trình giáo dục tiếp cận dưới góc nhìn phương Tây, điều này giúp mình phát triển một tư duy tiếp cận với giáo dục đa diện hơn và sâu sắc hơn; một môi trường học thuật có nhiều những tài nguyên về mặt cơ sở vật chất và con người ở phương xa, điều này giúp mình phát triển sâu hơn về mặt phát triển học thuật; một sự linh hoạt trong chương trình học, nơi mình có thể thay đổi hoặc học cùng lúc nhiều ngành học, trao đổi với nhiều giáo sư đầu ngành với những vấn đề mình quan tâm; trong quá trình học tập, tùy vào chuyên ngành lựa chọn, mình có thể đi thực tập để có được kinh nghiệm, giúp tăng tính cạnh tranh để xin việc sau khi tốt nghiệp; sau khi tốt nghiệp, mình sẽ có ít nhất 1 năm đi làm để “hoàn vốn đã bỏ ra ban đầu” và có được những mối quan hệ cho công việc sau này.
Về mặt cảm tính, mình được bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Đây không phải là điều dễ dàng, cũng như không phải là điều mà mình có thể tự nhiên “làm” được. Nhiều năm sống với ba, mình nhìn ba vất vả từ sáng đến tối mới có thể “giành được” cho mình những đặc quyền về giáo dục và vật chất trong cuộc sống. Nhìn mẹ mình vất vả từ xa, mình mới có thể hiểu được rằng giữa những người trong gia đình, sự bao bọc và chở che không thể biến mất. Nghe câu chuyện ông mình sẵn sàng bán cả gia tài để vào Sài Gòn học tập và lập nghiệp, mình hiểu được giá trị của giáo dục có thể thay đổi con người về mặt tư duy, cơ hội, và số phận. Nhìn những bạn trẻ ở mái ấm nơi mình đi từ thiện, mình nhận ra sự bất lực của bản thân khi không thể thay đổi và giúp đỡ cho các em một cách bền vững, dẫu vậy, các em vẫn chưa ngừng nỗ lực và cố gắng từng ngày. Nhìn mọi người yêu quý xung quanh của mình chưa từng một ngày ngơi nghỉ, sao mình phải chọn ở mãi trong sự an toàn?
Mình muốn thay đổi bản thân, để trước hết bản thân mình phát triển, sau đó đến mọi người trong cộng đồng của mình. Do đó, mình thuyết phục ba mẹ để “đầu tư vào giáo dục của mình” trong những năm sắp tới, rồi lao đầu vào làm hồ sơ du học. Làm hồ sơ không hề dễ, kiên trì làm hồ sơ càng khó khăn hơn nữa. Quá trình du học, từ lúc làm hồ sơ đến lúc đến tận Mỹ và thích nghi, chưa từng có một giây phút nào dễ dàng. Nhưng điều đó cũng dạy cho mình một bài học rất lớn, đó là tìm được niềm vui và sự biết ơn những gì mình có, đặc biệt chính trong những giai đoạn khó khăn nhất.
Và đó là lí do mình đến được Mỹ vào ngày hôm nay.
Còn bạn, lí do bạn muốn du học là gì? Nếu không ngại, bạn có thể chia sẻ cho mọi người cùng biết được không? Mình tin rằng, không có lí do đúng, cũng chẳng có lí do sai, chỉ có một người dũng cảm đã dám chia sẻ câu chuyện của mình và thực hiện quá trình biến giấc mơ ấy thành hiện thực.
SSDH Team (tác giả Hoang Trieu, Du học cùng Gen Z)
Share.

Leave A Reply