Nam sinh đam mê nghiên cứu khoa học giành học bổng toàn phần TS tại Mỹ 

0

SSDH- Nguyễn Trung Nghĩa xuất sắc giành học bổng Tiến sĩ toàn phần của trường Trường Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, Mỹ.

[ Tham khảo: Nữ sinh trường Ams bật mí “cày” phim buổi tối mà vẫn đạt học bổng 3,2 tỷ đồng tại Đại học VinUni ]

[ Tham khảo : Nữ sinh dành học bổng 6 tỉ không học trường chuyên ]

[ Tham khảo: Hành trình vào Fullbright của cô gái Khmer xinh đẹp ]

Đầu tháng 2/2022, Nguyễn Trung Nghĩa (sinh viên K62 lớp Toán – Tin 01, Viện Toán Ứng dụng và Tin học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận được thư thông báo đã giành được học bổng toàn phần Tiến sĩ ngành Statistics and Operations Research, đồng thời trong thư cũng có lời mời nhập học của Trường Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill (University of North Carolina at Chapel Hill, Hoa Kỳ).

Học bổng nam sinh nhận được do khoa của trường bên Mỹ cấp, bao gồm toàn bộ học phí và các loại phí khác như bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ hàng tháng.

“Em vẫn nhớ thời điểm nhận được thư mời nhập học của Trường Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill là vào đêm ngày mồng 7 Tết âm lịch năm 2022. Lúc đó, em cảm thấy bản thân rất may mắn và hạnh phúc khi là người được chọn. Cảm xúc đó “bám” lấy em cả đêm khiến em không thể nào ngủ được”, Nghĩa nói.

Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, từ khi còn học phổ thông, em đã có ước mơ được chinh phục những vùng đất mới. Ước mơ đó ngày càng mãnh liệt hơn khi ở trong môi trường trường chuyên, lớp chọn em theo học, rất nhiều bạn bè cùng lớp đã đi du học bằng cả học bổng và tự túc.

Dù rất muốn được như các bạn nhưng nam sinh tự nhận thấy gia đình không có điều kiện, bản thân lại không có trình độ ngoại ngữ tốt nên em đã bỏ bê ước mơ du học một thời gian dài.

Chia sẻ về quá trình giành học bổng toàn phần Tiến sĩ ngành Statistics and Operations Research của Trường Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, Nghĩa kể: “Phải tới khi một sự kiện mang tính bước ngoặt xảy ra cách đây 2 năm, đó là bữa ăn trưa cùng với giảng viên hướng dẫn đồ án – Phó Giáo sư Nguyễn Thị Thu Thủy, giấc mơ giành học bổng du học của em mới lại “sống dậy” một cách mạnh mẽ.

Buổi trưa hôm ấy, hai cô trò đã nói chuyện rất nhiều, cô khuyên em nên sang nước ngoài du học để có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân tốt hơn. Cũng tại thời điểm đó, cô và em đã vạch ra kế hoạch cụ thể để em có thể đủ điều kiện đăng ký các học bổng du học sau đại học, từ việc học ngoại ngữ, thi chứng chỉ tiếng Anh đến việc tham gia nghiên cứu khoa học và có các công bố quốc tế, bên cạnh đó còn phải duy trì kết quả học tập thật tốt”.

Hành trình chuẩn bị hồ sơ để đăng ký học bổng gian nan

Hạn chót nộp hồ sơ đăng ký học bổng là ngày 14/12/2021, tuy nhiên Nghĩa cho biết mãi tới cuối tháng 10/2021 mới “giành” được suất thi IELTS. Vì đó là thời điểm các kỳ thi bắt đầu được tổ chức lại sau thời gian dài bị hủy do giãn cách xã hội, chính vì vậy, lượng thí sinh “tồn đọng” rất đông. Mãi đến đầu tháng 11/2021, Trung Nghĩa mới lấy được chứng chỉ IELTS 7.0, em cảm thấy may mắn vì bản thân đã đạt đủ mức điểm mà phía trường bên Mỹ yêu cầu.

Khi đó, chỉ còn khoảng một tháng để Nghĩa chuẩn bị mọi thứ còn lại trong hồ sơ, từ việc viết bài luận thể hiện mục đích học tập, xin 3 thư giới thiệu, xin bảng điểm, xin chứng nhận xếp hạng sinh viên… Đặc biệt, giai đoạn đó đang là học kỳ cuối nên nam sinh còn phải phân bổ thời gian để học hai môn học cuối, làm đồ án tốt nghiệp, cùng với hai báo cáo khoa học tại các hội nghị.

“Thời điểm đó, em thấy vô cùng căng thẳng vì mọi thứ quá gấp rút. Tuy nhiên, trước đó vì đã suy tính sẵn sẽ viết gì trong bài luận thể hiện mục đích học tập và cũng đã lên kế hoạch sẽ xin thầy cô nào viết thư giới thiệu cho mình, nên các bước chuẩn bị hồ sơ sau đó diễn ra khá thuận lợi”, Nghĩa cho hay.

Tự đánh giá điều gì khiến trường bên Mỹ chọn, Nghĩa chia sẻ: “Nếu có điểm nào đó ở hồ sơ của em nổi bật, thì có lẽ đó là những kết quả nghiên cứu khoa học. Năm 2020, em đã may mắn được tham gia Hội thảo Tối ưu và Tính toán Khoa học lần thứ 18 do Viện Toán học tổ chức, tại đó em được nghe rất nhiều báo cáo đến từ các nhà khoa học đầu ngành trong cả nước.

Kể từ đó, em tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tích cực trình bày báo cáo tại các hội nghị, hội thảo, và kết quả đạt được là em đã có công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế chất lượng cao. Theo em, chương trình tiến sĩ đòi hỏi ứng viên phải có khả năng và đam mê nghiên cứu, và các kết quả ghi trong hồ sơ của em đã phần nào đáp ứng được yêu cầu đó”.

Là người giúp đỡ và đồng hành trên con đường giành học bổng tiến sĩ của Nghĩa, Phó Giáo sư Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên Bộ môn Toán ứng dụng (Viện Toán ứng dụng và Tin học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đánh giá: “Nghĩa là một người vô cùng cẩn thận, chỉn chu. Em có năng lực học tập và nghiên cứu rất tốt, những kiến thức cơ sở nắm rất vững và đam mê tìm hiểu những kiến thức mới. Không chỉ vậy, em còn là một cán bộ Đoàn – Hội nổi bật, đó là điểm đặc biệt của Nghĩa so với các bạn sinh viên khác khi luôn có thể cân bằng và hoàn thành xuất sắc đồng thời hai nhiệm vụ học tập và ngoại khóa.

Chịu được áp lực và có khả năng cân bằng thời gian là những yếu tố cần thiết để có thể theo học tiến sĩ ở một môi trường đòi hỏi tính độc lập và cạnh tranh rất cao như các trường đại học ở Mỹ.

Nhận thấy Nghĩa là một người có tiềm năng, tôi đã khuyên em phấn đấu giành học bổng đi du học tiến sĩ và không phụ sự kỳ vọng, Nghĩa đã từng bước hoàn thành mọi mục tiêu đặt ra. Điều đó thể hiện ở Nghĩa có một quyết tâm chinh phục ước mơ vô cùng mãnh liệt”.

SSDH ( Giáo dục Việt Nam )

Share.

Leave A Reply