Hành trình vào Fullbright của cô gái Khmer xinh đẹp

0

SSDH – Rụt rè, sợ đám đông và tự ti, nhưng chỉ sau 5 năm, Đan Ý Liên Hoa “lột xác”, thuyết phục được hội đồng tuyển chọn để trở thành tân sinh viên Trường ĐH Fulbright Việt Nam.

Quê ở xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, Đan Ý Liên Hoa thường nghe rằng phụ nữ thì không cần phải học cao vì trước sau cũng đi lấy chồng. “Ở đây, mọi người xem điều đó là chuyện bình thường, vì đàn ông mới là trụ cột gia đình, mới cần phải đi làm.” – Hoa kể.
Dành nhiều tâm huyết cho kỳ ưu tiên nhưng không đậu vì không đáp ứng được điều kiện tiếng Anh của Fulbright, Hoa gần như sụp đổ. “Những ngày đó, thầy cô và các anh chị ở thư viện chính là người đã vực dậy tinh thần của mình, mọi người bảo với mình rằng “không sao cả”, rằng mình cứ trau dồi thêm rồi đăng ký lại vào kỳ mùa xuân, làm lại những điều chưa làm tốt ở kỳ ưu tiên” – Hoa tâm sự.
Và rồi Hoa đã đến với vòng phỏng vấn của Fulbright bằng tâm thế của một người sống có khát khao và mục đích, Hoa muốn phụng sự cho cộng đồng, muốn sau khi lên đại học có thể tạo ra thêm nhiều lớp học cho các bạn nhỏ ở nơi mình đang sống, muốn xóa bỏ dần đi khoảng cách giữa giáo dục ở nông thôn và thành thị và quảng bá văn hóa Khmer vì biết rằng văn hóa của cộng đồng mình cũng đang dần mai một.
“Hội đồng tuyển sinh Fulbright cũng nhìn thấy được trong Hoa ngoài những nền tảng về học thuật còn có những đặc điểm phẩm chất mà chúng tôi tìm kiếm như tinh thần tiên phong, khát khao học hỏi, hướng tới cộng đồng, có tinh thần trách nhiệm và quan tâm đến người khác.” – Bà Lê Thị Quỳnh Trâm – Giám đốc Tuyển sinh và Hỗ trợ Tài chính, Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ. Đọc toàn bộ bài viết ở đây: https://bit.ly/Co-gai-Khmer-vao-Fulbright
SSDH  (nguồn: Fullbright in VN)
Share.

Leave A Reply