Nên học chứng chỉ tiếng Anh IELTS hay TOEIC.

0

SSDH – IELTS và TOEIC đều là chứng chỉ quốc tế đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Những chứng chỉ này được các tổ chức uy tín trên thế giới tổ chức và cấp, do đó có sự khách quan và trung lập cao nhất.

Vậy giữa IELTS và TOEIC tấm bằng nào có giá trị hơn và giúp đỡ bạn nhiều hơn trong quá trình học tập và làm việc. Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

nen học ielts hay toeic

1. Tổng quan về cả hai loại chứng chỉ
a. IELTS

  • IELTS (viết tắt cho “International English Language Testing System” – tạm dịch là Hệ thống đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh quốc tế) với 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết.
  • IELTS được thiết kế bởi các chuyên gia ngôn ngữ Anh hàng đầu trên thế giới, với mục đích đánh giá khả năng tiếng Anh trong môi trường quốc tế hóa của người học một cách chính xác bằng một hệ thống thang điểm chuẩn mực và rõ ràng. Chính vì vậy mà IELTS được xem như điều kiện bắt buộc phải có nếu muốn du học hay định cư tại nước ngoài.

b. TOEIC

TOEIC (viết tắt cho “Test of English for International Communication” – tạm dịch là Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế) là một bài thi nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ). TOEIC được phần lớn các quốc gia trên toàn thế giới công nhận. TOEIC hiện có 2 dạng là TOEIC 2 kỹ năng (Đọc và Nghe) và TOEIC 4 kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết).

Xem thêm: 8 điều cơ bản giúp bạn yêu lại tiếng anh từ đầu

2. Điểm giống và khác nhau giữa hai loại chứng chỉ
* Giống nhau:

  • Đây đều là các chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị quốc tế với mục đích đánh giá khả năng Anh ngữ của thí sinh do những tổ chức uy tín hàng đầu thế giới tổ chức. Vì vậy chúng đều mang tính khách quan, trung lập và được công nhận ở nhiều quốc gia.
  • TOEIC và IELTS đều đánh giá năng lực ngoại ngữ thí sinh thông qua thang điểm được thiết lập theo kết quả của bài thi.
  • Đều mang đến cho thí sinh những cơ hội rộng mở như: du học, làm việc tại công ty nước ngoài,…
  • Cả hai chứng chỉ TOEIC và IELTS đều có hiệu lực sử dụng trong vòng 2 năm.

Khác nhau:

Cấu trúc bài thi

  • IELTS gồm 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Đồng thời có 2 hình thức thi mà thí sinh có thể lựa chọn là: General – bài thi tổng quát hoặc Academic – chuyên biệt về học thuật.
  • TOEIC có 2 dạng: TOEIC 2 kỹ năng (Đọc và Nghe) – đây là hình thức thi phổ biến tại Việt Nam và TOEIC 4 kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết). Tiêu chí đánh giá của từng dạng lại có sự khác biệt.

Thang điểm

  • Thang điểm IELTS là từ 1 – 9. Điểm tổng bài thi sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng. Điểm từng phần thi sẽ được thể hiện rõ trong bảng kết quả để mọi người dễ dàng kiểm tra.
  • Thang điểm tối đa của bài thi TOEIC là 990 điểm, cộng dồn cả 2 kĩ năng. Với mỗi phần thi Nghe hay Đọc sẽ là 495 điểm tính trên 100 câu.

Lệ phí thi

IELTS: 4.750.000 VNĐ

TOEIC:

  • TOEIC 2 kỹ năng: Đối với người đi làm, lệ phí thi TOEIC là 1.390.000 VNĐ. Đối với học sinh, sinh viên, lệ phí thi TOEIC là 990.000 VND
  • TOEIC 4 kỹ năng: Nghe + Đọc: Như TOEIC 2 Kỹ năng.  Nói + Viết, lệ phí thi là: 1.890.000đ

Độ khó

  • IELTS được sử dụng phổ biến, rộng rãi hơn ở môi trường quốc tế bởi tính ứng dụng cao của nó khi vừa sử dụng Anh ngữ một cách thành thạo vừa dùng để dịch thuật.
  • TOEIC thì lại thiên về việc giao tiếp thông thường. Đây cũng là lý do vì sao các bài thi IELTS có phần khó hơn so với TOEIC.

3. Nên học IELTS hay TOEIC?

Câu trả lời là điều này còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người.

  • Nếu mục đích của bạn là để phục vụ cho việc du học hay định cư thì IELTS là một lựa chọn tối ưu hơn, vì chứng chỉ IELTS thông dụng và có giá trị hơn ở các nước Châu Âu.
  • Nếu mục đích của bạn là để nộp đơn ưu tiên xét tuyển đại học hay để xét miễn học tiếng Anh trong trường thì TOEIC là một lựa chọn tốt hơn vì nó không khó và không mang tính học thuật cao như IELTS và hơn hết là chi phí thi cũng rất “yêu thương” nữa.
  • Mục đích của bạn là để xin việc: Đối với những doanh nghiệp trong nước thì họ chỉ yêu cầu chứng chỉ TOEIC thôi. Tuy nhiên, nếu muốn ứng tuyển vào các công ty hay tập đoàn đa quốc gia thì IELTS với điểm số cao sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng hơn đấy.

Nếu bạn không thấy phù hợp với hai loại chứng chỉ trên bạn có thể chọn học PTE tại đây 

SSDH (theo YO)

Share.

Leave A Reply