Nhật Bản – chân trời mới cho du học sinh châu Á

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn ngưỡng mộ nền giáo dục cũng như khát khao được khám phá nền văn hóa có một không hai của Nhật Bản thì bạn hẳn sẽ vô cùng vui mừng khi biết rằng Nhật Bản cũng đang sẵn sàng chào đón bạn.

Chính phủ Nhật hiện đang có kế hoạch thu hút thêm 300,000 sinh viên quốc tế tới đây học tập tính đến năm 2020. Một trong những động thái đầu tiên của các cơ sở giáo dục để hiện thực hóa kế hoạch này chính là tăng cường cung cấp các chương trình học song ngữ Nhật – Anh. Trong đó, có những môn học sinh viên sẽ được giảng dạy bằng tiếng Nhật và một số khác sẽ được thực hiện bằng tiếng Anh.

Về hệ thống trường đại học, cao đẳng của Nhật bản

Nhật Bản sở hữu 780 cơ sở giáo dục trên khắp lãnh thổ với 80% trong số đó là trường tư thục. Những cái tên danh giá nhất có thể kể đến như University of Tokyo (đứng thứ 28 trên bảng xếp hạng QS World Ranking). Tiếp ngay sau đó là Đại học Kyoto (thứ 36) và Học viện Công nghệ Tokyo (thứ 56).

1. University of Tokyo 

ssdh-university-of-tokyo

Đại học Tokyo (viết tắt là Todai) thành lập năm 1887 bởi Thiên hoàng Minh Trị, trụ sở chính tọa lạc tại Bunkyoku, Tokyo, ngoài ra còn có 05 khuôn viên ở Hongo, Komaba, Kashiwa, Shirokane và Nakano. Là Đại học Quốc gia đầu tiên tại Nhật, trường sở hữu 36 môn học (trên tổng số 46 môn) được lọt vào QS World University Ranking by Subject 2017. Những ngành học nổi bật nhất của Todai bao gồm Ngôn ngữ, Vật lý học, Thiên văn học, Dược, Hóa học và Kĩ sư.

2. Kyoto University

ssdh-kyoto-university

Đại học Kyoto (Kyodai), là trường Đại học Quốc gia của Nhật Bản ngự tại cố đô Kyoto và ra đời vào năm 1897. Đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất tại xứ sở Hoa Anh đào. Chỉ đứng ngay sau Tokyo, Đại học Kyoto cho thấy “tầm cỡ thế giới” của mình khi sở hữu 18 môn học lọt vào TOP 50 thế giới. Kyoto nổi danh trong những lĩnh vực nghiên cứu bao gồm Sinh học, Kĩ sư, Toán học, Ngôn ngữ hiện đại và Vật lý học.

3. Osaka University

ssdh-osaka-university

Nằm trong thành phố đông dân thứ ba ở Nhật Bản, Đại học Osaka, còn được gọi là "Handai", được xếp hạng 63 trong bảng xếp hạng Đại học hàng đầu thế giới của QS. Trường nằm trong top 50 thế giới về công tác giảng dạy các lĩnh vực: Hóa học, Khoa học sinh học, Kỹ thuật hóa học, Vật lý và Thiên văn học và Nha khoa.

Về điểm đến du học tại Nhật Bản

1.Tokyo

Nhắc đến Tokyo là nhắc tới những con đường đông đúc, các bảng hiệu neon tráng lệ. Song Tokyo hơn thế, mang vẻ đẹp pha trộn giữa cái mới và cái cũ, giữa hiện đại và cổ điển. Bên cạnh các khu nhà chọc trời là đền thờ, chùa, những trà quán nằm giữa khu vườn nhỏ.

Tokyo cũng là “ngôi nhà” của hơn 100 trường đại học, cao đẳng bao gồm cả những cái tên hàng đầu. Mặc dù được mệnh danh là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, Tokyo vẫn không ngừng thu hút thêm sinh viên từ khắp nơi trên thế giới tới đây học tập bởi tầm cỡ cũng như sức phát triển đáng nể của thành phố này.

2. Kyoto

Được biết đến là thủ phủ cũ của Nhật Bản, thành phố này nằm trong danh sách 17 di sản thế giới của UNESCO. Kyoto là điểm đến du học hoàn hảo dành cho những ai yêu thích môn học lịch sử bởi không gian tràn ngập hơi thở thời đại trước cũng như những khu di tích nằm ngay trong trung tâm thành phố.

Kyoto cũng được mệnh danh là thành phố học thuật quốc tế, với 49 trường Đại học và Cao đẳng, 140.000 sinh viên, chiếm 1/10 dân số thành phố (1,47 triệu dân). Tỷ lệ sinh viên trên tổng số dân ở Kyoto lớn nhất trong các thành phố của Nhật. Hiện có khoảng 6.000 sinh viên quốc tế du học tới từ hơn 200 quốc gia trên thế giới. Kyoto có hệ thống hỗ trợ sinh viên khép kín cũng như cơ sở vật chất tốt nhất tạo điều kiện cho sinh viên học tập.

3. Osaka

Từ thời xa xưa, Osaka đã đóng vai trò là cửa ngõ thương mại quốc tế và chính trị. Ngày nay, Osaka vẫn là một trung tâm kinh tế và văn hóa quan trọng, với danh hiệu thành phố lớn thứ 3 của Nhật Bản cùng nền kinh tế phát triển không ngừng. Thành phố này là khu kinh tế trọng điểm của khu Kansai, ở đây bạn có thể tìm thấy nhiều quận nổi tiếng như Namba, Den Den Town và khu Amemura của người Mỹ.

ssdh-hoa-anh-dao-nhat-ban3

Về chi phí và visa du học Nhật Bản

Sinh viên quốc tế có ý định du học trong hơn 03 tháng tại Nhật Bản sẽ cần phải xin visa du học. Nếu bạn muốn làm việc tại Nhật Bản trong khi học, bạn sẽ cần phải có được giấy phép của Chính phủ, bạn có thể nộp đơn xin cấp tại văn phòng nhập cư khi đến Nhật Bản. Theo nguyên tắc chung, giấy phép này sẽ cho phép bạn làm việc tối đa 28 giờ một tuần trong thời gian học và 08 giờ mỗi ngày trong các kỳ nghỉ lễ chính thức.

Mặc dù là một trong những quốc gia có chi phí sống cũng như học phí đắt đỏ nhất trong khu vực châu Á, song Nhật Bản vẫn là một lựa chọn tiết kiệm hơn so với hầu hết các quốc gia châu Âu hay những “ông lớn” của nền công nghiệp giáo dục như Anh, Mỹ, Úc.

Học phí ở đây giao động từ ¥500,000 đến ¥1,000,000 (~US$4,140 – 8,280). Một ví dụ cụ thể là Đại học Tokyo với mức học phí ¥535,800 (~US$4,440)/năm cho hầu hết các chương trình Cử nhân và Thạc sĩ. Ngoài ra bạn còn phải đóng cho trường khoản phí ¥17,000-¥30,000 (US$140-$250) để phục vụ việc tổ chức các kì thi.

Mức sống trung bình ở hầu hết các thành phố của “đất nước mặt trời mọc” là ¥88,000 (US$740)/tháng. Không hề khác biệt so với hình dung của hầu hết du học sinh, khi mà Tokyo chính là điểm đến du học đắt đỏ nhất, với mức chi phí cho việc sinh hoạt lên tới ¥103,000 (US$860) mỗi tháng.

Để giảm thiểu những gánh nặng về tài chính cho bản thân cũng như gia đình, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của cơ sở giáo dục mà mình theo học cũng như của Chính phủ nước này.

Tìm hiểu thêm về các học bổng du học Nhật tại đây.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply