Những công việc làm thêm cho du học sinh Anh

0

Sẵn sàng du học – “Để xin được việc làm thêm tại Anh cũng không phải quá khó, chỉ cần bạn thực sự quyết tâm và chịu khó”. Tìm hiểu những công việc làm thêm khi du học Anh dành cho sinh viên.

lam them

Làm thêm không những đem đến nguồn thu nhập “kha khá” giúp sinh viên trang trải cuộc sống trong quá trình du học tại Anh mà còn để trải nghiệm, học hỏi và “làm đẹp” thêm cho CV của bạn sau khi tốt nghiệp, mà những giá trị này có dùng tiền cũng không thể mua được. Nhiều sinh viên lo lắng xin việc làm thêm ở Anh sẽ khó khăn, nhưng theo chia sẻ của những du học sinh đi trước:

1. Phục vụ nhà hàng

Làm phục vụ tại các nhà hàng là sự lựa chọn phổ biến của nhiều du học sinh Việt Nam tại Anh. Các nhà hàng châu Á, nhất là nhà hàng Việt Nam, Trung Quốc thường trả mức lương thấp hơn mức tối thiểu ở Anh nên sinh viên Việt Nam tìm được công việc phục vụ nhà hàng tại đây có thể nói là tương đối dễ. Còn nếu bạn nào may mắn hơn và có tiếng Anh khá tốt, có thể thể xin vào các nhà hàng Tây với môi trường làm việc và mức lương tốt hơn. Đừng nghĩ rằng, phục vụ nhà hàng là công việc chân tay không đáng làm, vì mỗi công việc đều mang đến cho chúng ta những giá trị khác nhau. Là một nhân viên phục vụ bàn nhưng từ đó bạn có học hỏi được cách giao tiếp, văn hóa của người bản địa và nâng cao trình độ tiếng Anh.

Mỗi nhà hàng đều đưa ra mức lương khác nhau, nhưng trung bình từ £7.4/giờ. Sinh viên phải chủ động sắp xếp thời gian làm việc theo đúng quy định của chính phủ Anh và không ảnh hưởng đến công việc học tập. Theo quy định, chỉ được làm thêm 20 giờ/tuần đối với sinh viên trên 18 tuổi; 10 giờ/tuần đối với sinh viên dưới 18 tuổi; 40 giờ/tuần trong các kì nghỉ.

2. Các công việc tại trường học

Nếu không muốn làm việc bên ngoài, nhiều sinh viên có thể lựa chọn làm thêm ngay trong trường học. Tất cả các sinh viên đều có tài khoản để cập nhật các vị trí cần tuyển dụng tại trường. Các công việc này thường khá nhẹ nhàng nhưng lương lại cao nên rất cạnh tranh, nhưng không có nghĩa là bạn hoàn toàn không có cơ hội, vì vậy hãy mạnh dạn gửi CV, thư xin việc và chờ kết quả. Các công việc của trường như đón sinh viên tại sân bay, dẫn tour tham quan trường, thành phố, nhân viên tại thư viện, văn phòng trường,…Ngoài việc đem đến những giá trị thiết thực như tiền lương, bữa ăn miễn phí, chắc chắn nó còn đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị và những mối liên hệ với nhà trường.

3. Phiên dịch

Phiên dịch cũng là một trong những công việc làm thêm khi du học Anh của nhiều sinh viên Việt Nam. Công việc này dành cho những bạn có khả năng tiếng Anh tốt và tất nhiên là lương khá cao, trung bình từ £8 – £10/giờ. Bạn có thể dịch trong các buổi triển lãm, buổi họp, tòa án có người Việt nhưng không nói được tiếng Anh. Giờ giấc công việc phiên dịch không cố định về cả thời gian lẫn địa điểm, vì thế sinh viên phải cân nhắc, sắp xếp thời gian học tập trước khi nhận việc.

Sinh viên muốn làm phiên dịch trước tiên phải chuẩn bị National Insurance Number (số bảo hiểm) và DBS Check (lý lịch tư pháp). Vì vậy, nếu bạn có ý định tìm kiếm việc làm thêm khi du học Anh bằng công việc phiên dịch, ngay khi đến Anh, bạn nên làm luôn 2 thủ tục này, vì sẽ tốn khá nhiều thời gian.

4. Nghề làm nail

Làm nail là một trong những công việc làm thêm phổ biến dành cho sinh viên du học Anh, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy tiệm nail của người Việt Nam. Trước khi quyết định lựa chọn công việc này, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ bởi vì bạn sẽ phải mất gần 3 tháng để học việc. Nhưng bù lại thù lao khá cao, trung bình khoảng từ £700 – £1000/tháng hoặc nhiều hơn. Trong các dịp lễ, tết, công việc làm nail chắc chắn sẽ vất vả hơn vì nhu cầu làm đẹp sẽ nhiều hơn nhưng bù lại, bạn sẽ nhận được tiền “tip” rất nhiều, có khi lên đến £5 – £10.

Làm nghề nail cũng đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị, được tiếp xúc với nhiều người bản xứ, lắng nghe những câu chuyện hằng ngày của họ và du nhập thêm những văn hóa mới mẻ cho mình.

Muốn tìm một công việc làm thêm tại Anh không phải là quá khó nhưng bạn cũng cần có những kỹ năng và mối quan hệ riêng để tìm kiếm công việc dễ dàng hơn. Ngoài ra, một số trang web tìm việc làm tại Anh cũng là công cụ quan trọng mà bạn có thể tận dụng. Dưới đây là một số trang web uy tín bạn có thể tham khảo:

www.e4s.co.uk/

https://www.reed.co.uk/

https://www.indeed.co.uk/

https://www.monster.co.uk/

https://www.cv-library.co.uk/

https://www.studentjob.co.uk/part-time-job

https://www.ukparttimejobs.co.uk/

Hy vọng với những chia sẻ của SI-UK, những bạn du học sinh tại Anh có thể tìm kiếm cho mình một công việc thích hợp với khả năng cũng như thời gian học tập của mình. Hãy nhớ lý do ban đầu để bạn quyết định đặt chân đến Anh, đừng quá xa đà vào công việc làm thêm để ảnh hưởng đến việc học của bạn nhé.

Theo studyinuk

Share.

Leave A Reply