Thuật ngữ bảo hiểm Du học sinh Úc cần biết khi sử dụng bảo hiểm OSHC, OVHC

0

Sẵn sàng du học – Du học sinh Úc khi sử dụng bảo hiểm y tế sinh viên OSHC nhiều khi bỡ ngỡ trước những từ chuyên ngành của ngành bảo hiểm và y khoa. SSDH sẽ tổng hợp những từ thường gặp nhất giúp bạn dễ hiểu hơn trong quá trình khám chữa bệnh và sử dụng OSHC nhé.

du hoc sinh Uc

OSHC (Overseas Student Health Cover): Bảo hiểm y tế sinh viên 

GP (General Practitioner): Bác sĩ đa khoa hay bác sĩ gia đình. Là bác sĩ mà bạn sẽ liên lạc khám bệnh ban đầu. Nếu bệnh của bạn bị nặng hơn GP sẽ giới thiệu bác sĩ chuyên khoa khám cho bạn.

To see a Specialist: Khám bác sĩ chuyên khoa

You need to be admitted to hospital: Bạn cần nhập viện

Inpatient hospital treatment: Điều trị nội trú trong bệnh viện

Outpatient hospital treatment: Điều trị ngoại trú ngoài bệnh viện

Outpatient psychiatric services: Dịch vụ điều trị/chăm sóc tâm thần ngoại trú

Out of hospital medical services: Dịch vụ y tế ngoài bệnh viện

Public hospital: Bệnh viện công

Private hospital: Bệnh viện tư

Agreement private Hospitals : Bệnh viện công ty bảo hiểm có liên kết để bạn được khám bệnh đúng tuyến. 

Non-agreement private hospital: Bệnh viên công ty bảo hiểm không liên kết

Network Hospitals: Hệ thống mạng lưới bệnh viện công ty bảo hiểm liên kết

Accommodation for overnight or same-day stays: Phòng bệnh lưu trú qua đêm hoặc trong ngày

Direct billing/bulk billing: Là phòng khám liên kết đảm bảo bạn đi khám bệnh mà không cần phải trả phí trước

Claim:  Là khoản tiền bạn xin bồi hoàn từ công ty bảo hiểm (áp dụng trong trường hợp bạn không khám tại phòng khám Direct billing và phải trả tiền khám trước tại nơi bạn đã khám chữa bệnh, sau đó bạn sẽ làm thủ tục lấy lại tiền đã trả với công ty bảo hiểm). 

MBS (Medicare Benefits Schedule): Danh mục chi phí khám chữa bệnh được Chính phủ quy định chi trả cho người bệnh. OSHC sẽ chi trả cho bạn:

  • 100% lệ phí MBS đối với các dịch vụ y tế do bác sĩ hoặc bác sĩ gia đình (GP) đã khám chữa bệnh. Nếu bác sĩ của bạn tính hơn lệ phí MBS quy định, bạn sẽ phải trả khoản chênh lệch. Đây gọi là chi phí tự trả bằng tiền túi.
  • 85% lệ phí MBS đối với các dịch vụ y tế do các chuyên khoa cung cấp chẳng hạn như chụp tia X, thử máu và các dịch vụ bệnh lý khác.

market-access-pbs-300x200

Pharmaceutical Benefits Scheme (PBS): Danh mục chi phí thuốc được Chính phủ quy định người bệnh đồng đóng góp vào chương trình dược phẩm quốc gia. Phí này bạn phải trả trước khi được OSHC chi trả. Mức phí PBS Chính phủ thay đổi theo năm. OSHC sẽ trả cho bạn $50/ loại thuốc theo toa, chi tối đa là $300 cho diện độc thân và $600 cho diện có gia đình cho mỗi năm dương lịch (1 tháng Một đến 31 tháng Mười Hai).

Out-of-pocket expenses/ gap fees: Là chi phí bạn phải trả bằng tiền túi. Nếu bác sĩ của bạn tính phí khám chữa bệnh cao hơn phí MBS đã quy định, bạn sẽ phải trả khoản chênh lệch cao hơn MBS. Hoặc loại thuốc trong đơn của bạn cao hơn mức PBS quy định. Đây gọi là chi phí tự trả bằng tiền túi 

Pre-existing condition: Là bệnh có sẵn hay bệnh có từ trước. Bệnh được xác định khi một bác sĩ (đa khoa hoặc chuyên khoa) mà bạn đã gặp tại Úc hoặc từ quốc gia bạn khai với OSHC rằng, bạn có các triệu chứng hoặc dấu hiệu của một chứng bệnh trong 6 tháng trước khi bạn đến Úc, hoặc 6 tháng trước khi visa của bạn được cấp (tùy theo điều nào đến sau). OSHC áp dụng 12 tháng chờ  đối với các bệnh trạng có sẵn từ trước. Tức là kể từ khi bạn có mặt tại Úc sau 12 tháng bạn mới được OSHC trả tiền khám chữa bệnh cho bệnh có sẵn.

Waiting Periods: Thời gian chờ đợi

Thời gian chờ đợi là thời gian bạn cần phải chờ trước khi được OSHC chi trả các chi phí khám chữa bệnh cho các bệnh có sẵn và thai sản. Chi phí y tế liên quan đến bệnh trạng có sẵn từ trước, không được OSHC trả trong thời gian chờ đợi.

  • Thường có thời gian chờ đợi là 2 tháng đối với các bệnh trạng y tế liên quan đến tâm thần.
  • Thường có thời gian chờ đợi là 12 tháng đối với tất cả các dịch vụ liên quan đến thai nghén và sinh nở, và các bệnh trạng nào khác có sẵn từ trước. 

oshc-nhung-tu-chuyen-nganh

OSHC Extra:  Bảo hiểm phụ trội

Bảo hiểm phụ trội đi kèm với OSHC và giúp trả cho một số dịch vụ y tế thông thường mà chính sách OSHC không trả như chi phí chữa răng, vật lý trị liệu, dịch vụ nhãn khoa và nhiều dịch vụ khác không nằm trong bảo hiểm cơ bản mà OSHC cung cấp cho du học sinh. Thông thường bạn mua OSHC của hãng bảo hiểm nào sẽ mua gói extra của hãng bảo hiểm đó.

Xem thêm:

Để được tư vấn chi tiết hơn về OSHC, OVHC có thể liên hệ với Annalink qua email info@annalink.com hoặc liên hệ với các đối tác du học của Annalink tại Việt Nam hoặc tại Úc.

 SSDH Team 

Share.

Leave A Reply