Những điều quan trọng cần biết về vắc-xin COVID-19

0

SSDH – Do COVID-19 là một bệnh mới với các loại vắc-xin mới, chúng ta đang nhanh chóng có thêm thông tin về cách thức mà vắc-xin giúp chúng ta ngăn chặn đại dịch. CDC sẽ cập nhật trang này bằng các thông tin mà chúng ta đã biết và cả những thông tin chưa biết – ngay khi có thông tin. Tìm hiểu thêm các sự thật về vắc-xin COVID-19.

covid-19-vaccine-pfizer

Hiện đã có hai loại vắc-xin được cấp phép và khuyên dùng để phòng ngừa COVID-19:

Tìm hiểu thêm về các loại vắc-xin COVID-19 khác nhau.

Thông Tin Bổ Sung Dành Cho Chuyên Gia Y Tế Các chuyên gia y tế

Giúp ngăn chặn đại dịch bằng cách nhận tiêm chủng

Những gì chúng ta biết

Các nghiên cứu cho thấy vắc-xin COVID-19 có hiệu quả trong việc tránh cho quý vị mắc COVID-19. Các chuyên gia tin rằng việc sử dụng vắc-xin COVID-19 có thể giúp bệnh của quý vị không bị trở nặng ngay cả khi bị mắc COVID-19.

Tiêm chủng COVID-19 là một công cụ quan trọng để giúp cuộc sống của chúng ta bình thường trở lại. Tìm hiểu thêm về các lợi ích khi tiêm chủng.

Vắc-xin COVID-19 dạy cho hệ miễn dịch của chúng ta cách nhận biết và chiến đấu với chủng vi-rút gây bệnh COVID-19. Thông thường, vài tuần sau khi tiêm chủng, cơ thể mới xây dựng được hệ thống phòng ngự (miễn dịch) trước loại vi-rút gây bệnh COVID-19. Điều đó có nghĩa là người ta vẫn có thể mắc COVID-19 ngay sau khi tiêm chủng. Đây là do vắc-xin chưa có đủ thời gian để cung cấp sự bảo vệ.

Có những bước mà quý vị có thể thực hiện để bảo vệ bản thân cho đến khi được tiêm chủng. Thậm chí, sau khi tiêm chủng, mọi người vẫn nên tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ để giúp ngăn chặn đại dịch này, khi chúng ta tìm hiểu thêm về hiệu quả của các loại vắc-xin COVID-19 trong điều kiện thực tế. Ngay cả khi đã tiêm chủng, hãy thực hiện các bước để bảo vệ bản thân và người khác tránh mắc COVID-19.

Những gì chúng ta chưa biết

Bảo vệ bản thân và người khác trước COVID-19

  • Đeo khẩu trang che mũi và miệng
  • Duy trì khoảng cách tối thiểu 6 feet hoặc 2 mét với người khác
  • Tránh tụ tập đông người
  • Tránh những nơi thông khí kém
  • Rửa tay thường xuyên

Dù vắc-xin COVID-19 có hiệu quả phòng tránh nhiễm bệnh cho quý vị, song các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về mức độ phòng tránh cho quý vị khỏi nguy cơ làm lây nhiễm chủng vi-rút gây bệnh COVID-19 sang người khác, ngay cả khi quý vị không phát bệnh.

Nếu đã được tiêm phòng COVID-19, quý vị vẫn có thể bị phơi nhiễm với chủng vi-rút gây bệnh COVID-19. Sau khi phơi nhiễm, nhiều người vẫn có thể bị nhiễm hoặc “mang” vi-rút gây bệnh COVID-19 nhưng không cảm thấy bệnh hay có bất kỳ triệu chứng nào. Giới chuyên gia gọi đây là hiện tượng lây nhiễm không triệu chứng.

Vì lẽ này, ngay cả khi đã tiêm chủng, chúng ta vẫn cần tiếp tục sử dụng mọi công cụ sẵn có để giúp ngăn chặn đại dịch này khi dần tìm hiểu thêm về hiệu quả của vắc-xin COVID-19 trong điều kiện thực tế.

Vắc-xin COVID-19 là an toàn

Hàng triệu người ở Hoa Kỳ đã được tiêm vắc-xin COVID-19 và các loại vắc-xin này đã trải qua quy trình giám sát an toàn nghiêm ngặt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Quy trình giám sát này bao gồm việc sử dụng các hệ thống giám sát an toàn đã thiết lập và mới nhằm đảm bảo tính an toàn của vắc-xin COVID-19. Những loại vắc-xin này không đưa bệnh COVID-19 vào người quý vị. Tìm hiểu thêm các sự thật về vắc-xin COVID-19.

CDC đã xây dựng một công cụ mới, v-safe, để giúp chúng ta nhanh chóng phát hiện mọi vấn đề an toàn với vắc-xin COVID-19. V-safe là một công cụ kiểm tra sức khỏe sau tiêm chủng, trên nền tảng điện thoại thông minh, dành cho những người được tiêm vắc-xin COVID-19. Hãy tìm hiểu xem chính phủ liên bang đang nỗ lực như thế nào để đảm bảo sự an toàn của vắc-xin COVID-19.

vtf-vaccine-doctor-family-shield

Quý vị có thể gặp tác dụng phụ sau khi tiêm chủng, nhưng điều đó là bình thường

Sau khi tiêm chủng COVID-19, quý vị có thể có một số tác dụng phụ. Đây là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể quý vị đang xây dựng hàng rào bảo vệ. Tác dụng phụ từ việc tiêm chủng COVID-19, như ớn lạnh hoặc mệt mỏi, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt hàng ngày, nhưng sẽ biến mất sau vài ngày. Tìm hiểu thêm về những gì sẽ xảy ra sau khi tiêm chủng.

Trong những tháng tới, vắc-xin sẽ hiện diện rộng rãi hơn

Tôi tiêm vắc-xin như thế nào?

CDC đưa ra các khuyến nghị đối với người nên được tiêm vắc-xin trước, sau đó mỗi tiểu bang sẽ tự xây dựng kế hoạch của mình.

Chọn tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ bên dưới để tìm sở y tế của quý vị:

Chọn tiểu bang/vùng lãnh thổ

Dù nguồn cung vắc-xin hiện còn hạn chế, chính phủ liên bang đang nỗ lực để cung cấp vắc-xin rộng rãi hơn cho tất cả mọi người mà không phải trả tiền. Tìm hiểu thêm về cách thức vắc-xin COVID-19 đến với quý vị và những ai nên được tiêm chủng trước, khi nguồn cung còn hạn chế.

Chính phủ liên bang đang cung cấp vắc-xin miễn phí cho người sinh sống tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cơ sở tiêm chủng cho quý vị có thể gửi hóa đơn tới công ty bảo hiểm của quý vị, Medicaid hoặc Medicare để yêu cầu trả phí hành chính. Các nhà cung cấp vắc-xin có thể được công ty bảo hiểm công hoặc tư nhân của bệnh nhân hoàn trả phí hoặc, đối với những bệnh nhân không có bảo hiểm là được Quỹ Cứu Tế của Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ hoàn trả phí. Không ai bị từ chối cung cấp vắc-xin do không thể chi trả phí chủng ngừa.

Trong những tháng tới, phòng mạch của bác sĩ, nhà thuốc bán lẻ, bệnh viện và các phòng khám sẽ cung cấp vắc-xin COVID-19. Phòng mạch bác sĩ hoặc nhà thuốc địa phương của quý vị có thể liên hệ với quý vị để thông báo về kế hoạch tiêm chủng. Hãy sử dụng công cụ này để tìm thêm thông tin về cách thức để được tiêm chủng ở khu vực quý vị:

Vắc-xin COVID-19 và miễn dịch cộng đồng

Những gì chúng ta biết

Miễn dịch cộng đồng nghĩa là có đủ số lượng người trong cộng đồng được bảo vệ khỏi bị nhiễm bệnh dịch vì họ đã từng nhiễm bệnh hoặc đã được chủng ngừa. Miễn dịch cộng đồng giúp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh giữa người với người, đồng thời bảo vệ những đối tượng không thể tiêm chủng, như trẻ sơ sinh hoặc người bị dị ứng với vắc-xin. Tỷ lệ phần trăm số người cần có sự bảo vệ để đạt được miễn dịch cộng đồng tùy thuộc vào căn bệnh.

Những gì chúng ta chưa biết

Các chuyên gia vẫn chưa rõ phần trăm người cần được tiêm chủng ngừa để đạt mức miễn dịch cộng đồng đối với dịch COVID-19. CDC và các chuyên gia đang nghiên cứu về miễn dịch cộng đồng và sẽ cung cấp thêm thông tin nếu có.

20191120_041520_402748_vac-xin

Vắc-xin COVID-19 và biến thể mới của vi-rút

CDC đang tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả của các loại vắc-xin COVID-19. Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm hiểu về các biến thể mới của vi-rút này. Cần có thêm các nghiên cứu để hiểu được những biến thể mới có thể ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của các loại vắc-xin COVID-19 hiện có.

Hiểu biết của chúng ta về đặc tính của các biến thể mới đang ngày một đầy đủ hơn. CDC sẽ chia sẻ ngay khi có thông tin mới. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/transmission/variant.html.

SSDH (CDC Vietnam)

Share.

Leave A Reply