Những kế hoạch nên làm trong tuần đầu tiên tại đại học?

0

SSDH-“Tuần lễ người mới” ở Anh, “Ngày định hướng” ở Mỹ, “O’week” ở Úc và “Tuần lễ Frosh” ở Canada. Có nhiều cách để mô tả tuần đầu tiên của trường đại học, nhưng điều gì sẽ xảy ra ở mỗi quốc gia? Hãy cùng SSDH tìm hiểu nhé!

Có phải tất cả các học kỳ đại học đều bắt đầu theo cùng một cách và có các sự kiện giống nhau không? Các thuật ngữ tương tự có được sử dụng trên khắp thế giới cho tuần đầu tiên của trường đại học không? Mặc dù mỗi quốc gia sẽ có những điểm tương đồng khi bắt đầu vào đại học, nhưng họ sẽ có cách riêng để giới thiệu sinh viên mới đến trường.

1. Vương quốc Anh

Ở Anh, vài tuần đầu tiên của trường đại học được gọi là “tuần mới” hoặc “tuần chào đón”. Điều này là dành cho các sinh viên năm nhất mới nhập học. Đây là thời điểm tuyệt vời để kết bạn mới, bắt đầu tham gia các lớp học của bạn, tham gia các câu lạc bộ và hội đồng thời tìm đường đi quanh khuôn viên trường và khu vực địa phương của bạn.
Hầu hết các trường đại học bắt đầu tuần mới vào khoảng cuối tháng 9 khi sinh viên bước vào năm học mới. Một số trường đại học có thể có hai tuần “dành cho người mới” và vì vậy có thể bắt đầu sớm hơn một chút vào giữa tháng Chín.
Trong suốt thời gian đó trường đại học của bạn sẽ tổ chức các hoạt động, gặp gỡ và chào hỏi, và các sự kiện khác để cho phép sinh viên giao lưu và làm quen với trường đại học. Đây cũng là thời điểm sinh viên có thể đăng ký đến trung tâm y tế địa phương, đăng ký thẻ thư viện và xin thẻ sinh viên. Sảnh nội trú sẽ tổ chức các sự kiện để giúp bạn hòa nhập vào không gian sống của mình và gặp gỡ các sinh viên khác sống trong tòa nhà. Các nhà hàng, quán rượu và câu lạc bộ đêm ngoài khuôn viên trường thường giảm giá, ưu đãi và có các đêm theo chủ đề để giúp sinh viên dễ thích nghi với môi trường mới hơn.

2. Hoa Kỳ

Các trường đại học ở Mỹ thường gọi tuần đầu tiên của năm học là “tuần định hướng”. Do sinh viên sẽ học cách bố trí khuôn viên trường, sẽ tham gia các lớp học giới thiệu và bắt đầu trải nghiệm cuộc sống như một sinh viên đại học.
Nhiều sinh viên năm nhất chọn ở ký túc xá trong hoặc gần khuôn viên trường, vì vậy trường đại học ấn định một vài ngày để ổn định chỗ ở và cho sinh viên gặp nhau. Sau đó, định hướng bắt đầu. Ngày định hướng phụ thuộc vào trường đại học bạn đã chọn, một số sẽ diễn ra sớm nhất là vào tháng Sáu. Trong tuần lễ định hướng tại Mỹ, sinh viên không chỉ có thể bắt đầu làm quen với trường đại học của mình mà còn có thể đăng ký các lớp giới thiệu. Bạn có thể nói chuyện với giảng viên và lên kế hoạch cho những gì bạn muốn học trong năm đầu tiên của bạn. Một số lớp học sẽ lấp đầy rất nhanh vì vậy tốt nhất bạn nên thử và chọn lớp học của mình càng sớm càng tốt.
Cũng sẽ có một loạt các buổi gặp mặt và sự kiện được tổ chức để sinh viên có thể tìm hiểu thêm về cuộc sống sinh viên và tìm hiểu thêm về các hội sinh viên Hoa Kỳ như hội nam sinh và hội nữ sinh. Bố mẹ, gia đình và những người ủng hộ bạn cũng có thể lựa chọn theo học một số chương trình.

3. Canada

Tuần định hướng hay “frosh” là cách các trường đại học ở Canada mô tả tuần đầu tiên của năm học. Mục đích là để chào đón tất cả sinh viên và giúp họ chuẩn bị cho năm đầu tiên tại trường đại học. Cũng giống như Vương quốc Anh, một số trường đại học chọn ngày khai giảng cho frosh.
Điều bất thường về frosh là nó thường được phân chia theo giảng viên và đôi khi có thể khuyến khích các khoa cạnh tranh để xem khoa nào tổ chức tuần đầu tiên tốt nhất cho sinh viên mới. Trong suốt cả tuần, sinh viên có cơ hội tham dự các bữa tiệc, các buổi chia sẻ ăn uống và các sự kiện thể thao, cũng như các hội thảo hỗ trợ sức khỏe tinh thần, các bài chia sẻ giới thiệu và các trò chơi mang tính chất đồng đội.
Sinh viên có quyền chọn không tham gia buổi học của khoa nếu họ không muốn tham dự. Nhưng bạn vẫn nên tham gia các sự kiện định hướng toàn trường đại học.
Một khía cạnh của frosh mà sinh viên thường yêu thích là nó được tổ chức bởi những sinh viên lớn tuổi hơn, những người có thể trả lời các câu hỏi từ kinh nghiệm của họ khi ở trường đại học. Họ không chỉ có thể giúp sinh viên khám phá khu vực địa phương, họ còn có thể giúp sinh viên thiết lập tài khoản ngân hàng, đăng ký trung tâm y tế trong khuôn viên trường và hỗ trợ định cư.

4. Châu Úc

Các trường đại học Úc gọi đó là “O’Week”, có nghĩa là tuần định hướng. Cũng giống như các quốc gia khác trên thế giới, đây là thời điểm để sinh viên tìm hiểu về trường đại học của mình. Các trường đại học thường bắt đầu các sự kiện bằng “ngày thứ bảy chào mừng” khi tất cả sinh viên có thể đến trường và di chuyển vào khu kí túc xá của họ. Sự khác biệt giữa O’Week ở Úc so với định hướng của các quốc gia khác là thường sinh viên cũng sẽ được giới thiệu các bãi biển địa phương, thành phố lân cận hoặc thậm chí là các địa danh nổi tiếng.
Còn có cuộc đua tham quan xung quanh thành phố, bạn có thể phải tìm một số địa danh nhất định hoặc thu thập manh mối theo đội. Điều này không chỉ tuyệt vời để làm quen với khu vực địa phương của bạn mà còn là một cách thú vị để kết bạn.
Trong suốt O’week, ban tổ chức sẽ sắp xếp bạn thành các nhóm nhỏ khi bạn hoàn thành các thử thách đồng đội, tham gia hội thảo, thử một địa điểm ăn tối mới hoặc ăn mặc sang trọng đến một bữa tiệc. Và nếu bạn bắt đầu cảm thấy nhớ nhà, có rất nhiều học sinh lớn tuổi và điều phối viên sẽ ở đó để giúp bạn cảm thấy thoải mái.

5. Những lời khuyên hữu ích cho những tuần đầu tiên của trường đại học

Dù bạn chọn học đại học ở đâu, dưới đây là một số mẹo để đảm bảo bạn sẽ thích thú trong vài tuần đầu tiên:- Tham gia vào các câu lạc bộ và sự kiện mà bạn quan tâm
– Tham gia sự kiện thể thao hoặc ngày hội để xem bạn có muốn trở thành thành viên thường trực hay không
– Đừng chỉ chọn những gì bạn bè của bạn đang làm, hãy chọn cho chính bạn
– Lập ngân sách chi tiêu thêm một ít tiền trong vài tuần đầu tiên cho các sự kiện và bữa tiệc
– Đừng cố gắng quá sức, hãy nhớ uống đủ nước, ngủ và ăn uống đầy đủ
– Tận dụng thời gian ban ngày để quan sát xung quanh và làm quen với cách bố trí của trường đại học
– Mang theo đồ ăn nhẹ chia sẻ vào ngày chuyển đến để kết nối với những người bạn cùng phòng của bạn
– Hãy nhớ rằng mọi người đều có trải nghiệm giống nhau nên lo lắng cũng là điều rất bình thường, ai cũng như bạn thôi
– Là chính mình!
– Đừng cảm thấy áp lực khi uống rượu
– Tham dự ngày hội của hội sinh viên để xem họ có những gì
– Mang theo một số trang phục sang trọng – bạn không bao giờ biết sự kiện gì sẽ xảy ra
– Nhận những món quà miễn phí – bút không bao giờ là quá nhiều với một sinh viên cả!
– Tham gia chương trình “bạn thân” nếu trường đại học của bạn có tổ chức, bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ một sinh viên lớn tuổi hơn, người đã trải qua chính xác những gì bạn đang trải qua.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply