Những lợi ích tuyệt vời của nước chanh mà bạn không bao giờ ngờ tới

0

Sẵn sàng du học – Bạn có biết mỗi buổi sáng những người nổi tiếng thường bắt đầu ngày mới bằng một ly nước chanh không? Sau đây là những lợi ích bất ngờ của nước chanh mà có lẽ bạn chưa biết đến!

ssdh-nuoc-chanh-lemon-juice

 

Nước chanh giúp bạn giảm cân

Chó là người bạn thân nhất của người, còn nước chanh là người bạn thân nhất của những người đang giảm cân.

“Chất polyphenols có trong chanh sẽ giúp giảm cơn thèm ăn,” nhà dinh dưỡng Palinski-Wade, tác giả của cuốn Belly Fat Diet for Dummies cho hay.

Nghiên cứu đã chứng minh được polyphenols trong nước chanh ngăn ngừa cơ thể tích tụ mỡ. Hơn nữa, khi bạn uống một ly nước chanh trước bữa ăn, bạn đang “làm đầy” bụng của mình và sẽ ăn ít hơn. Nước chanh cũng là một lựa chọn tốt để thay thế ly nước cam mỗi buổi sáng.

Để nhận được tối đa lợi ích từ nước chanh, hãy tự pha một ly với trái chanh chứ đừng mua nước chanh trong chai ở siêu thị. Pha một trái với 200-300ml nước mỗi lần uống. Bạn cũng có thể nạo một ít vỏ chanh pha chung (nhớ rửa sạch trái chanh trước). Bạn có thể uống lạnh nóng tùy thích, nhưng nếu bạn uống với mục đích giảm cân thì bạn nên uống lạnh.

Chống lại bệnh tật

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe về việc vitamin C tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Nhưng một trong những lợi ích khác của nước chanh là ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng hay nhiễm bệnh.

“Môi trường axit trong dạ dày, ngoài việc tiêu hóa thức ăn, còn có chức năng ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Nếu bạn ăn nhiều thức ăn mang tính axit, hay uống nhiều nước chanh, môi trường axit này sẽ càng thêm mạnh và làm việc càng hiệu quả,” bác sĩ Roxanne B. Sukol, giám đốc tại Phòng khám Cleveland cho hay.

Ngoài ra, các hóa chất trong chanh như phytonutrients cũng chứa chất chống oxy hóa và góp phần chống lại bệnh tật.

Giúp tiêu hóa tốt hơn

Nước chanh còn có thể giúp bạn tiêu hóa tốt hơn. Điều này lại càng đặc biệt quan trọng đối với những người lớn tuổi, khi mà nồng độ axit trong dạ dày càng ngày càng giảm. Một nghiên cứu cho thấy hơn 30% đàn ông và phụ nữ trên 60 tuổi đều bị viêm teo dạ dày, một chứng bệnh thường thấy ở những người có nồng độ axit dạ dày rất thấp. 

Ngoài ra, nếu bạn bỏ thêm lát chanh và vỏ chanh nạo vào ly, bạn có thể hấp thụ thêm pectin, một loại chất xơ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy chất xơ giúp cải thiện sự tiêu hóa và sức khỏe dạ dày.

Nguồn bổ sung vitamin C 

Những loại trái cây như cam hay chanh là một nguồn bổ sung vitamin C rất tốt. Theo như Viện Nông nghiệp Mỹ, một phần tư ly nước cam có thể bổ sung 23.6mg Vitamin C, một phần ba liều lượng nên bổ sung hằng ngày đối với phụ nữ và một phần tư đối với đàn ông.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa rất mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do (free radicals) và ngăn ngừa các bệnh tim mạch cũng như ung thư, theo Viện Sức khỏe Quốc gia.

Giúp bạn bổ sung nước

Bổ sung nước không phải là một lợi ích trực tiếp đến từ trái chanh, nhưng khi uống nước chanh, bạn sẽ được “kích thích” uống nhiều nước hơn. Nhiều người thường không uống đủ lượng nước tối thiểu mỗi ngày do họ “chán” uống nước lọc. Thêm chanh vào nước sẽ giúp tăng cường vị giác và khiến việc bổ sung nước trở nên dễ dàng hơn.

Một quy tắc ngón tay cái là uống đủ 8 ly nước mỗi ngày. Nhưng ngày nay, nhiều nhà dinh dưỡng khuyên rằng bạn chỉ cần uống đủ lượng nước dựa theo cân nặng của bạn là được. Nếu bạn muốn kiểm tra liệu bạn đã uống đủ nước chưa, hãy để ý xem nước tiểu của bạn màu gì. Nếu nó màu vàng hoặc sậm hơn, bạn cần uống nhiều nước hơn.

Giúp bạn trông trẻ hơn

Vitamin C trong chanh không chỉ tăng cường sức khỏe cho bạn, mà còn rất tốt cho làn da nữa. Một nghiên cứu ở Anh đã chứng minh rằng bạn hấp thụ càng nhiều Vitamin C thì càng có ít nếp nhăn (tất nhiên là ở một mức độ nhất định). Đây có thể là do vitamin C tác động đến collagen, một chất quá quen thuộc đối với các tín đồ làm đẹp.

Thêm vào đó, bổ sung đủ nước giúp da bạn săn chắc, căng mịn hơn và giúp bạn trông trẻ hơn. Da là một cơ quan, và nước sẽ giúp nó làm việc hiệu quả nhất.

ssdh-nuoc-chanh-lemon-juice1

 

Giúp gan làm việc hiệu quả hơn

Nước chanh còn có thể giúp gan làm việc hiệu quả hơn. Đã có nhiều nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng các loại trái cây như chanh giúp bảo vệ gan khỏi độc tố và giảm bớt lượng mỡ trong gan. Gan là bộ phận lọc độc tố của cơ thể, cho nên gan làm việc hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể.

Tăng lượng kali trong cơ thể

Chúng ta thường ăn chuối để bổ sung kali, nhưng thực ra chanh cũng là một nguồn bổ sung kali rất tốt. Kali là một nguyên tố quan trọng giúp các tế bào làm việc hiệu quả hơn và đảm bảo sự trao đổi chất cũng như sự truyền thông tin giữa hệ thần kinh diễn ra suôn sẻ.

Giúp bạn đi vệ sinh dễ hơn

Ngoài việc giúp ích cho ruột và gan làm việc hiệu quả hơn, nước chanh còn khiến bạn đi vệ sinh dễ hơn. Uống nước chanh nhiều sẽ khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn, tạo điều kiện cho ruột làm việc thường xuyên và trơn tru hơn.

Ngoài ra, vỏ chanh cũng chứa nhiều chất xơ, và chất xơ cũng góp phần giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận thường hình thành do sự mất nước, cho nên uống nước chanh sẽ giúp bạn tẩy rửa thận thường xuyên và ngăn ngừa sỏi thận hình thành.

“Sỏi thận được hình thành do sự kết tủa của muối canxi. Nếu axit thường xuyên chảy qua thận thì sự kết tủa khó có thể xảy ra, từ đó ngăn ngừa sự hình thành của sỏi thận. Đây là một phản ứng hóa học,” bác sĩ Sukol giải thích.

Nói cách khác, axit từ chanh sẽ ngăn ngừa việc sỏi thận được hình thành.

Làm “tươi mới” hơi thở của bạn

Nếu xét về khía cạnh vệ sinh cá nhân, nước chanh có thể giúp hơi thở của bạn tốt hơn.

“Nước chanh ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, từ đó cải thiện hơi thở,” Palinski-Wade cho hay.

Vấn đề duy nhất ở đây là axit trong chanh có thể, sau một thời gian dài, làm mòn men rằng của bạn. Do vậy, hãy cố gắng uống nước chanh bằng ống hút để hàm răng của bạn tránh tiếp xúc với axit quá nhieèu.

Tăng tốc độ trao đổi chất

Bạn nên uống nước chanh vào buổi sáng vì nó có thể “đề ba” sự trao đổi chất của bạn, giúp bạn khởi đầu một ngày mới dễ dàng hơn.

“Uống nhiều nước lạnh đã được chứng minh tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Hãy uống ít nhất ba ly mỗi ngày để giúp sự trao đổi chất được diễn ra trơn tru,” Palinski-Wade nói.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply