Những lưu ý khi du học trời Tây

0

Sẵn sàng du học – Nền văn hóa da dạng, rủi ro về dịch bệnh thiên tai, chi phí sinh hoạt… là điều học sinh cần lưu ý khi du học trời Tây.

Những năm gần đây, du học tại các quốc gia phát triển ngày càng phổ biến. Nhiều phụ huynh mong con em được hưởng nền giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên cuộc sống du học có thực sự "màu hồng" và những khó khăn các em có thể phải đối mặt khi tới một nền văn hoá mới là gì. Dưới đây là những lưu ý khi du học nước ngoài:

Sốc văn hoá

Rời xa gia đình tới một quốc gia khác với nền văn mới mẻ không phải là điều dễ dàng. Phong tục, tập quán ở nước sở tại có thể khác xa những thói quen hay suy nghĩ, tiềm thức du học sinh.

Các nước phương Tây thường đề cao khoảng cách cá nhân trong giao tiếp, họ gọi đó là "quả bong bóng" – vùng khoảng cách trong giao tiếp hàng ngày. Họ cho rằng việc giữ khoảng cách cần thiết là thể hiện sự tôn trọng. Tuy nhiên, ở Việt Nam và các nước phương Đông, chúng ta thường không quan tâm đến "quả bong bóng" này, do đó có thể vô thức làm mất lòng hay gây hiểu nhầm cho người khác. Đi du học đồng nghĩa bạn sẽ đối mặt với sự khác biệt đó.

Ngoài những vấn đề lớn như phong tục, tập quán, thì đồ ăn địa phương không hợp khẩu vị, giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn cũng có thể tạo nên cú sốc gây ảnh hưởng đến tâm trạng hay việc học tập tại trường. Đó là lý do khiến không ít du học sinh "khép mình" sau thời gian ngắn du học.

Rủi ro về thiên tai, dịch bệnh

Điều này trở nên rõ ràng trong bối cảnh hiện nay – khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Những ngày này, nhiều bài viết về sự đắt đỏ trong chi phí y tế tại các quốc gia phát triển cũng được chia sẻ phổ biến trên trang mạng xã hội. Chi phí để một xe cứu thương đưa người bệnh vào bệnh viện tại nước Mỹ, trung bình là 3.000 USD (hơn 70 triệu đồng). Liệu tất cả gia đình có con đi du học đều đủ kinh tế để chu cấp cho một liệu trình chữa nCoV tại bệnh viện ở Mỹ? Đó cũng là lý do hàng nghìn sinh viên từ nước ngoài tìm cách trở về Việt Nam để được hưởng chính sách và quyền lợi y tế.   

People wearing protective masks are showing stop sign by hands

Chi phí sinh hoạt 

Học phí, sinh hoạt phí là một trong những rào cản lớn của phụ huynh và học sinh. Với các nước tiên tiến có nhiều trường đại học hàng đầu thế giới, học phí thường ở mức đắt đỏ, như chi phí đi du học tại Đại học Greenwich (Anh) là 14.000 bảng một năm (410 triệu đồng) – đắt hơn cả khoá khi học chương trình tại Việt Nam để nhận tấm bằng tương đương (khoảng 70 triệu đồng một năm).

Bên cạnh đó, các khoản chi tiêu thiết yếu trong sinh hoạt như phí ăn ở, đi lại, Internet, điện thoại… cũng "ngốn" một phần không nhỏ. Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng để trang trải cuộc sống ở Anh khoảng 800 bảng (24 triệu đồng) nếu sống ngoài khu vực London. 

Brian Hiep Le, một sinh viên du học Anh cho biết: "Ở nơi tôi sống tại Anh, rau muống có giá 2,5 bảng một bó (75.000 đồng). Một bó này đem về xào thì teo lại, gắp 1-2 đũa là hết nên mỗi lần tôi phải mua ba, bốn bó (300.000 đồng) và xào mặn để ăn được lâu".

Chia sẻ về giải pháp giáo dục thay thế du học trời Tây, nhiều phụ huynh và học sinh cho biết, họ sẽ chọn du học tại chỗ, ở các trường uy tín.

Du học tại chỗ là hình thức học tập tại các cơ sở đào tạo trong nước nhưng theo chuẩn giáo trình cũng như chất lượng giáo dục quốc tế, môi trường học tập hiện đại. Đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp nhận bằng đại học quốc tế được công nhận toàn cầu trong khi chi phí hợp lý hơn nhiều so với đi du học.

Một trong những cơ sở giáo dục uy tín về du học tại chỗ là Đại học Greenwich (Việt Nam) – chương trình đại học quốc tế tại Việt Nam cấp bằng 100% từ Đại học Greenwich Anh. Bằng cấp tại Đại học Greenwich (Việt Nam) có chất lượng và giá trị tương đương với người học tại Anh. Với bằng cấp này, sinh viên có thể học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ tại nhiều nước trên thế giới.

Phí Kim Hưng - Cựu sinh viên Đại học Greenwich (Việt Nam) đang theo học chương trình thạc sĩ về phân tích dữ liệu (Master of Data Analytics) tại Đại học Grand Canyon University, Mỹ.

Phí Kim Hưng – Cựu sinh viên Đại học Greenwich (Việt Nam) đang theo học chương trình thạc sĩ về phân tích dữ liệu (Master of Data Analytics) tại Đại học Grand Canyon University, Mỹ.

Sinh viên học tại Đại học Greenwich (Việt Nam) được thừa hưởng những di sản nghiên cứu, giải thưởng về giảng dạy và tiêu chuẩn giáo dục cao của cả Đại học Greenwich Vương quốc Anh và Tổ chức giáo dục FPT – tiêu chuẩn giảng dạy và khuôn viên học tập hiện đại cùng kiến thức ở cấp độ toàn cầu, lại phù hợp với bối cảnh riêng ở Việt Nam và ASEAN.

Sự năng động của các câu lạc bộ sinh viên, cùng những chương trình hỗ trợ chuyên sâu về cơ hội thực tập tại nhiều công ty, tập đoàn lớn từ năm nhất, hay các hoạt động ngoại khóa sôi nổi… giúp sinh viên Đại học Greenwich (Việt Nam) được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn: Đại học Greenwich (Việt Nam)

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo VnExpress

 

Share.

Leave A Reply