PTE và TOEIC: Nên chọn kỳ thi nào?

0

SSDH – PTE và TOEIC là hai kỳ thi đánh giá về độ sử dụng tiếng anh thông thạo hiện nay được nhiều người quan tâm. Mỗi chứng chỉ được cấp lại đem đến cho bạn giá trị sử dụng khác nhau.

Vậy đâu là kỳ thi bạn nên lựa chọn để ôn luyện dễ dàng và hiệu quả? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây từ PTE Helper để có câu trả lời hoàn chỉnh cho mình nhé.

chon pte hay toeic

1. Định nghĩa PTE và TOEIC

Mặc dù đều là kỳ thi sử dụng 100% tiếng anh và kết quả sau cùng là đánh giá khả năng của bạn, PTE và TOEIC vẫn có điểm khác biệt trong định nghĩa. Bạn nên tìm hiểu chi tiết về vấn đề này để kịp thời xác định kỳ thi mình nên theo đuổi và hoàn thành. Những thông tin sau chắc chắn sẽ rất cần cho quá trình ôn tập anh văn của bạn.

PTE là gì?

PTE là kỳ thi được sử dụng để lấy chứng chỉ xét duyệt việc du học và định cư ở nước ngoài. Bài đánh giá này dù xuất hiện cách đây không lâu nhưng đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Quốc gia sử dụng kỳ thi này nhiều nhất chính là New Zealand và Úc. Để được đáp ứng điều kiện đầu vào, yêu cầu bắt buộc là bạn phải có chứng chỉ PTE – Pearson Test of English.

Kỳ thi PTE Academic

Tại Việt Nam, PTE không được sử dụng rộng rãi như ở các quốc gia khác. Các doanh nghiệp cũng không yêu cầu bạn chứng minh trình độ tiếng anh bằng chứng chỉ này. Tuy nhiên, nó lại có giá trị vô cùng to lớn tại nước ngoài. Bên cạnh Úc và New Zealand, các quốc gia như Anh, Canada, Mỹ,… cũng chấp nhận chứng chỉ này.

TOEIC là gì?

TOEIC chắc hẳn sẽ quen thuộc với những người học tiếng anh hơn vì đây là kỳ thi khá phổ biến. Hầu hết các doanh nghiệp, trường học tại nước ta đều yêu cầu bạn phải có chứng chỉ này để xét duyệt đầu vào hoặc khi ra trường. Bài thi này khác với PTE ở chỗ không thi 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong một lần. Chứng chỉ TOEIC sẽ cần bạn thi hai lần với Nghe – Đọc và Nói – Viết.

Kỳ thi TOEIC do ETS tổ chức

TOEIC là viết tắt của cụm từ Test of English for International Communication liên quan đến việc giao tiếp. Đây là chứng chỉ thường được thấy để xét định cư, du học vào thời điểm trước đây. Hiện tại, bằng cấp này dần được thay thế bởi PTE, IELTS, TOEFL,… Tuy nhiên, nó vẫn có giá trị rất lớn nếu bạn muốn xin việc làm tại nước ta và trong những tổ chức quốc tế có trụ sở ở Việt Nam.

2. Mục đích sử dụng của từng chứng chỉ

Như đã nêu ở trên, mặc dù PTE và TOEIC đều là kỳ thi tiếng anh nhưng việc áp dụng chúng lại không giống nhau. PTE có giá trị ở ngoài nước hơn. Tất cả các trường cao đẳng và đại học tài Úc, New Zealand đều yêu cầu bạn có chứng chỉ PTE để nhập học. Ban Di trú tại những quốc gia này cũng lấy PTE làm tiêu chuẩn để xét duyệt nhập cư. ⅔ trường học tại Anh và Mỹ cũng chấp nhận PTE.

PTE chủ yếu sử dụng để xét duyệt du học và nhập cư

TOEIC sẽ thường xuất hiện ở môi trường quốc nội hơn là quốc tế. Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn chấp nhận hồ sơ định cư có bằng TOEIC của bạn. Trở lại trong nước, chứng chỉ TOEIC được xem là điều kiện bắt buộc để bạn ra trường khi kết thúc chương trình đại học. Các doanh nghiệp có vốn 100% nước ngoài cũng đánh giá rất cao giá trị của bằng cấp này.

3. Thang điểm thi

Thang điểm thi của hai bài đánh giá này có rất nhiều điểm khác biệt. Bạn có thể được cộng dồn điểm hoặc tính điểm từng kỹ năng tùy bài. Hoặc bạn có thể nhận được đánh giá dựa trên từng tiêu chí trong từng mục của bài thi. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy tham khảo phần chia sẻ tiếp theo đây nhé.

Thang điểm PTE

Bài thi PTE được rất nhiều người lựa chọn để làm điều kiện cần cho việc xét duyệt hồ sơ du học, định cư vì nó có lợi rất lớn khi làm bài. Với hình thức trả lời trực tiếp trên máy tính, bạn sẽ được cộng sẵn 10 điểm mỗi kỹ năng. Số điểm tối đa là 90 và tối thiểu là 10 cho việc hoàn thành bài kiểm tra. Thông thường, mọi người sẽ đạt được mức điểm dao động từ 30 – 84 điểm.

Thang diem pte

Thang điểm TOEIC

Được đánh giá dựa trên hai kỹ năng Nghe – Đọc là chủ yếu. Bạn sẽ được cộng dồn điểm của toàn bài và có được kết quả sau cùng. Bài thi TOEIC sẽ có 200 câu. Phần thi TOEIC Listening chiếm 100 câu và TOEIC Reading chiếm 100 câu. Mỗi câu trả lời đúng bạn sẽ được tính 5 điểm. Sau khi hoàn thành bài thi trên giấy, mọi người thường đạt được từ 100 – 995 điểm.

thang diem toeic

Bảng quy đổi điểm PTE sang TOEIC

Việc quy đổi điểm thi đôi khi sẽ cần thiết nếu được tổ chức yêu cầu. Điều này thường diễn ra khi bạn muốn ứng tuyển vị trí công việc tại doanh nghiệp hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Dưới đây là bảng quy đổi điểm của PTE và TOEIC:

bang quy doi diem pte va toeic

4. Hình thức thi (Format bài thi) giữa PTE và TOEIC

PTE và TOEIC có formt bài thi cũng được chia thành từng phần và tính điểm. Tuy nhiên, thay vì chia Nghe – Đọc như TOEIC, PTE chia thành Nói và Viết – Đọc – Nghe. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về hình thức thi của hai bài đánh giá trình độ tiếng anh này dưới đây.

Hình thức thi PTE

PTE là bài thi được làm hoàn toàn trên máy tính trong vòng 180 phút. Bạn sẽ thực hiện tổng cộng bốn kỹ năng như đã nêu trên với thời gian lần lượt là 77 – 93, 32 – 41 và 45 – 57 phút. Giữa hai phần đọc và nghe bạn sẽ được nghỉ giải lao 10 phút để giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi.

Hình thức thi TOEIC

Bài thi TOEIC sẽ được thực hiện liên tục mà không có thì giờ giải lao như PTE. Bạn sẽ làm 100 câu hỏi liên quan đến phần nghe trong vòng 45 phút. TOEIC Listening có 4 Part với 4 dạng bài sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Bạn sẽ được lắng nghe băng ghi âm để trả lời. TOEIC Reading bao gồm 100 câu với 3 Part. Thời gian làm bài của bạn là 75 phút nên khá gấp rút vì nhiều dạng bài.

5. So sánh mức độ khó dễ giữa hai chứng chỉ

PTE và Toeic đều là những chứng chỉ Tiếng anh có giá trị toàn cầu. Đây cũng là những chứng chỉ giúp các bạn trẻ vươn tầm được ra thế giới. Tuy nhiên, có một số người phân vân giữa việc học và thi hai chứng chỉ này. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai chứng chỉ PTE và Toeic này nhé.

So sánh giữa PTE và Toeic về lệ phí thi

Khi bạn thi PTE ở đâu thì tiền tệ của nơi đó sẽ được dùng để tính lệ phí và mỗi nước có một mức lệ phí khác nhau. Thông thường, trường hợp bạn thi PTE ở nước ngoài thì mức lệ phí khi bạn đăng ký trước ngày thi 48 giờ sẽ là 165USD. Nếu trường hợp bạn đăng ký thi ở khoảng thời gian từ 24 đến 47 giờ 206.25 USD. Ở Việt Nam, mức phí thi PTE rơi vào khoảng 3.880.000 VNĐ.

So với PTE thì Toeic có mức lệ phí thấp hơn. Đối với những người đi làm thì mức lệ phí sẽ là 1.390.000 VNĐ. Trường hợp bạn là học sinh sinh viên thì mức phí sẽ được ưu đãi hơn, lệ phí sẽ khoảng 990.000 VNĐ.

So sánh giữa PTE và Toeic về cách chấm điểm

Một bài thi Toeic thông thường bao gồm hai phần chính là phần thi Reading và Listening. Mỗi bài thi Toeic gồm 200 với thang điểm tối đa là 990 điểm. Điểm của bài Toeic sẽ được quy đổi theo một công thức để đánh giá được trình độ của thí sinh.

So với bài Toeic thì bài PTE yêu cầu cao hơn về bài thi. Bài thi PTE bao gồm cả bốn kỹ năng cần có là nghe, nói, đọc, viết. Thang điểm của PTE là 100 và phần điểm này sẽ được chia đều cho tất cả các phần của bài thi.

So sánh giữa PTE và Toeic về thời gian thi và kết quả thi

So với PTE thì Toeic có thời gian thi ngắn hơn. Trong một bài thi Toeic, bạn chỉ cần mất khoảng 45 phút cho phần Listening và 75 phút cho phần Reading. Như vậy, tổng thời gian mất cho phần thi Toeic chỉ rơi vào khoảng 120 phút, tức là tầm 2 giờ.

Còn đối với bài thi PTE, bởi vì bài thi trải dài ở 4 kỹ năng nên tổng thời gian thi khoảng tầm từ 2h30 đến 3 giờ. Ngoài ra, ở bài thi PTE, bạn sẽ được nghỉ giải lao tầm 10 phút sau khi thực hiện bài thi đọc. Bạn có thể lựa chọn nghỉ giải lao hoặc không.

Sau khi thi PTE, nếu nhanh, trong vòng 24 giờ từ khi chấm dứt bài thi thì bạn sẽ nhận được kết quả thi. Trường hợp chậm hơn thì cũng chỉ sau 5 ngày thi bạn sẽ được thông báo về kết quả thi. Đối với Toeic thì thời gian chậm hơn. Sau khoảng thời gian từ 5 đến 7 ngày làm việc tức là khoảng từ 10 ngày đến 12 ngày thường, bạn mới có thể nhận được kết quả thi.

So sánh giữa PTE và Toeic về vấn đề thi lại

Cả PTE và Toeic đều cho phép bạn thi lại nếu bạn đạt được số điểm không như mong muốn. Cả hai bài thi này đều không giới hạn về lượt thi nên bạn có thể thi nhiều lần. Tuy nhiên, đối với PTE, bạn chỉ được đăng ký thi lại sau 5 ngày kể từ ngày thi trước đó. Còn bài Toeic thì không có yêu cầu về vấn đề này nên bạn có thể đăng ký thi lại bất kỳ lúc nào bạn muốn.

6. Nên chọn học PTE hay Toeic thì tốt hơn?

Giữa PTE và Toeic đều có những ưu điểm riêng. Bạn có thể cân nhắc dựa vào trình độ của mình để lựa chọn những bài thi phù hợp. Tuy nhiên, PTE vẫn có những ưu điểm vượt trội mà chỉ kỳ thi này mới có.

  • Thi PTE được thực hiện trên máy tính và kết quả thi cũng được trả lại cho bạn trên máy tính. Do vậy mà bạn không cần phải chen chúc ở những trung tâm đăng ký thi mà bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào ngay tại nhà.
  • Thứ hai, bạn có thể nhận được kết quả một cách nhanh chóng và chính xác. Nếu bạn đang cần đi du học hay làm các hồ sơ thì kỳ thi PTE là một lựa chọn đúng đắn với bạn. Thời gian có kết quả của kỳ thi này nhanh nhất là khoảng 24 giờ sau ngày thi và chậm nhất là sau 5 ngày. Bạn cũng không cần phải lo lắng vấn đề chính xác bởi vì PTE được chấm bằng máy tính nên độ chính xác rất cao.
  • Thứ ba, bạn có thể lựa chọn thời gian thi linh hoạt với bản thân mình. Bởi vì thi online nên bạn có thể dựa vào thời gian của mình để lựa chọn một mốc thời gian thi phù hợp.
  • Thứ tư, chứng chỉ này giúp bạn có được tấm vé đi du học hay nhập cư một cách dễ dàng hơn. T
  • hứ năm, nội dung thi giúp bạn có thể xem xét kiến thức của chính mình và xây dựng nên một chương trình học cụ thể.

7. Những lưu ý khi chuyển thi từ Toeic sang PTE

PTE là một kỳ thi không thực hiện phổ biến so với TOEIC hay IELTS. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người chọn PTE vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra tốt đẹp, bạn cần chú ý những điểm sau nếu muốn chuyển từ TOEIC sang PTE:

  • Chọn trung tâm uy tín và chất lượng.
    Nắm kỹ cấu trúc bài thi cũng như thời gian làm bài.
    Đến phòng thi trước 30 phút, kiểm soát từng mốc thời gian cho từng phần thi cụ thể.
    Mang theo các loại giấy tờ tùy thân đầy đủ.
    Sau khi hoàn tất bài thi, bạn cần ra hiệu để giám thị kiểm tra mức độ hoàn thành của bạn trên máy tính.

8. Lời kết

Toeic và PTE đều là những chứng chỉ toàn cầu giúp bạn vươn mình ra thế giới. Hiện nay, trong bất kỳ một lĩnh vực nào, chứng chỉ tiếng anh sẽ là tấm bằng giúp cho sự nghiệp cũng như học tập của bạn vươn xa hơn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn giữa hai kỳ thi Toeic và PTE.

Bạn có thể chọn học PTE liên lạc tại đây https://pteplatform.com/#/

SSDH Team

Share.

Leave A Reply