Quan điểm du học của sinh viên Trung Quốc tại New Zealand

0

SSDH- Một du học sinh người Trung Quốc tại Đại học Auckland chia sẻ rằng việc chuyển đến New Zealand là trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với cô.

Tôi đã lên kế hoạch từ trước cho việc du học, nhưng việc lựa chọn New Zealand làm điểm đến là một điều bất ngờ. Tôi đến quốc gia này lần đầu tiên vào năm 2014 và hiện tôi đang theo học tại Đại học Auckland với tư cách là sinh viên năm thứ ba..

Tôi đã nghĩ đến việc đi du học từ lớp tám và không ngừng cố gắng để đạt được ước mơ đó. Trung Quốc là quốc có dân số đông nhất thế giới nên các cơ hội giáo dục luôn có sự cạnh tranh gay gắt. Tôi nhớ mình đã phải thức dậy lúc 6 giờ sáng và đến trường lúc 6 giờ 30 để chăm chỉ như các bạn cùng lớp. Trong môi trường này, năng lực của học sinh được phán ánh qua các kỳ thi. Tuy nhiên, tôi thấy mình không phù hợp với phong cách giảng dạy tập trung vào thi cử như vậy. Trong khi cố gắng theo kịp tốc độ, tôi bắt đầu phân vân liệu đây có phải là cách tôi muốn học tập hay không.

Sau thời gian dài trò chuyện với bố mẹ, tôi được chuyển đến một trường tư thục danh tiếng với mục tiêu nhắm đến các viện giáo dục nước ngoài. Giống như hầu hết các sinh viên Trung Quốc, tôi ưu tiên xem xét các trường học ở Mỹ và Anh. Nhưng bố mẹ tôi quá lo lắng về vấn đề an toàn vì tôi mới chỉ là một thiếu niên. Sau đó, tôi được giới thiệu về New Zealand từ một người bạn vừa tốt nghiệp Đại học Auckland. Tôi đã nghiên cứu thêm và quyết định trở thành sinh viên tại nơi này.

Tôi đã gặp một vài khó khăn trong thời gian đầu tại New Zealand như không thể ngủ ngon vì chênh lệch múi giờ và không thể giao tiếp bởi rào cản ngôn ngữ. May mắn thay, tôi được ở cùng với gia đình người bản xứ thân thiện. Họ đối xử với tôi như người thân, dạy tôi cách nấu bữa tối kiểu Kiwi, giải thích về văn hóa và chuẩn mực xã hội của đất nước và luôn kiên nhẫn với kỹ năng nói tiếng Anh của tôi. Các bạn cùng lớp và giáo viên tại trường cũng rất tuyệt vời trong việc hỗ trợ tôi hòa nhập nhanh chóng với xã hội.

Tôi cũng nhận thấy rằng trường đại học ở đây rất đa dạng, năng động và linh hoạt. Là một sinh viên thương mại chuyên ngành tiếp thị và kinh doanh quốc tế, tôi đã trải nghiệm những phong cách giảng dạy và chủ đề học tập khác nhau. Tôi được tham gia các lớp học trực tiếp và trực tuyến, thí nghiệm, hội thảo, diễn giả khách mời, các buổi làm việc nhóm dựa trên dự án… Bên cạnh đó, nhà trường còn tạo cơ hội cho học viên kết nối với nhiều câu lạc bộ, sự kiện liên quan đến nghề nghiệp và các cơ hội tình nguyện. Tôi đã tham gia Hiệp hội Sinh viên Trung Quốc ở New Zealand (NZCSA) để giúp đỡ các bạn khác từ Trung Quốc hòa nhập tốt hơn với đời sống xã hội địa phương và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm học tập ở đất nước này. Với vai trò tiếp thị và quảng bá, tôi đã kết bạn từ khắp nơi trên thế giới. Tôi cũng cảm thấy tự hào bởi những thay đổi nhỏ mà mình đã góp phần giúp cộng đồng sinh viên quốc tết kết nối với nhau, hỗ trợ học tập và định hướng nghề nghiệp.

Trải nghiệm học tập ở New Zealand đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi về cách đặt mục tiêu giáo dục. Tôi thích hòa mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp, lối sống thoải mái và ấm cúng ở đây, cũng như nền văn hóa độc đáo và con người dễ mến. Cuối cùng, tôi thực sự vui mừng vì đã quyết định vượt ra khỏi vùng an toàn của mình bằng cách chuyển đến một đất nước hoàn toàn mới lạ. Đây có thể là trải nghiệm quan trọng nhất trong đời của sinh viên.​

Người dịch: Bao Dung (SSHD)

Share.

Leave A Reply