Sinh viên quốc tế có thể trở lại New Zealand trong năm nay?

0

Sẵn sàng du học – Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson cho biết: “Du học sinh gần như không thể quay lại New Zealand trong năm nay.”

Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson

Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson

Trong một cuộc phỏng vấn với hội thảo trực tuyến Bloomberg từ Inside Track, Robertson giải thích rằng New Zealand sẽ cần thời gian để thiết lập các cơ sở cách ly cần thiết để cho sinh viên quay trở lại.

Ông nói thêm rằng các cơ sở cách ly hiện tại đang quá tải bởi sự gia tăng số ca nhiễm bệnh đến từ các công dân New Zealand quay trở về nước.

Du lịch là một ngành công nghiệp quan trọng, đóng góp 5,8% cho GDP của đất nước. Trong vòng vài tháng qua, New Zealand đã đóng cửa biên giới để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến đến nền kinh tế của đất nước.

Du lịch nước ngoài đã đóng góp 16 tỷ đô la cho New Zealand vào năm ngoái và là ngành xuất khẩu có thu nhập cao nhất quốc gia. Trong khi đó, ngành giáo dục quốc tế cũng đóng góp 5 tỷ đô la cho nền kinh tế New Zealand mỗi năm.

Robertson cho biết các học sinh sẽ là đối tượng được ưu tiên cách ly hơn là du khách vì họ sẽ ở trong nước trong vài tháng để hoàn thành các khóa học của họ.

Ông cũng nói thêm rằng ngành công nghiệp giáo dục quốc tế sẽ có thể hoạt động trở lại khi các vấn đề cách ly được giải quyết, nhưng những đề xuất về việc đưa du học sinh quay trở lại vào cuối năm nay “rõ ràng là không thể xảy ra.”

Sự không chắc chắn đối với du học sinh ở New Zealand

Theo báo cáo của RNZ, New Zealand đã từ chối đưa ra câu trả lời chắc chắn về việc khi nào du học sinh có thể trở lại New Zealand, nhưng chính phủ dự kiến sẽ công bố kế hoạch phục hồi trong tháng này.

Vào tháng 5, bộ trưởng giáo dục New Zealand Chris Hipkins đã tiết lộ với NZ Herald rằng chính phủ đang tìm cách cho phép du học sinh quay trở lại New Zealand nếu họ có thể được cách ly một cách an toàn.

Hipkins cho biết du học sinh sẽ là đối tượng được ưu tiên hơn khách du lịch nước ngoài muốn đến New Zealand nếu vẫn áp dụng lệnh phải cách ly 14 ngày khi nhập cảnh.

Gần đây, chính phủ đã loại trừ các du học sinh trở lại vào tháng Bảy và tháng Tám để kịp cho học kỳ tiếp theo.

Chia sẻ với RNZ, Johnnie Wang – sinh viên Đại học Auckland cho biết anh rất tức giận khi nhận được email từ bộ trưởng bộ giáo dục Chris Hipkins gửi đến trường đại học thông báo rằng “sẽ không cho phép du học sinh quay trở lại New Zealand vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay. Chúng tôi hy vọng rằng một mô hình phù hợp có thể được phát triển để chúng tôi có thể bắt đầu đưa các nhóm nhỏ du học sinh quay lại và bắt đầu năm học 2021.”

Trong cùng một báo cáo, sinh viên theo học chương trình tiến sĩ tại Đại học Otago – Ali Khan, đã kêu gọi chính phủ coi sinh viên theo học ngành tiến sĩ và ứng cử viên tiến sĩ là các lao động thiết yếu vì nếu không có việc nghiên cứu và xuất bản, New Zealand sẽ “mất đi vị trí chiến lược trong thị trường giáo dục quốc tế vô cùng cạnh tranh.”

Anh nói rằng các trường đại học hoặc chính phủ vẫn chưa đưa ra các lời khuyên và cách họ quản lý các nghiên cứu sinh, ứng cử viên tiến sĩ và nhà nghiên cứu.

Người dịch: Cá Domino (SSDH)

Share.

Leave A Reply