Lứa tuổi đi du học bậc THPT ở Úc, Mỹ, New Zealand và Canada

0

Sẵn sàng du học – Du học trung học phổ thông đang ngày càng được các bậc phụ huynh và các bạn học sinh lựa chọn nhiều bởi đây là bước đệm vô cùng thuận lợi để các bạn làm quen với môi trường nước ngoài, tạo điều kiện chuyển tiếp dễ dàng lên các bậc học cao hơn ở đại học danh tiếng vốn có yêu cầu đầu vào khó khăn. Trong bài viết này, SSDH team sẽ khái quát một số thông tin cơ bản và cần biết nhất  các bạn có thể tham khảo.

Friendly private high school student smiling in modern computer lab

1. Khái quát chung:

Úc: là một đất nước trẻ và năng động, thường xuyên có mặt trong top 5 địa điểm "đáng sống" nhất trên thế giới. Là quốc gia nổi tiếng thân thiện với học sinh quốc tế. Ngoài chất lượng giáo dục thuộc hàng Top, Úc còn được biết đến như một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển khoa học kỹ thuật trên thế giới.

New Zealand: giáo viên trung học phổ thông ở New Zealand đứng Top 4 trên thế giới về sự chuyên nghiệp và tất cả các trường ĐH của New Zealand đều nằm trong Top 3% trường ĐH tốt nhất thế giới. Ngoài chất lượng học tập, New Zealand còn là điểm đến du lịch với nhiều phong cảnh đẹp và độc đáo.

Mỹ: Nổi tiếng với khối Ivy League, sở hữu hơn 4.600 cơ sở đào tạo, có 6 trường thuộc top 10 trường đại học tốt nhất thế giới và nhiều chuyên ngành để sinh viên lựa chọn, Mỹ luôn là điểm đến ưu tiên trong mắt du học sinh quốc tế. Tuy nhiên chi phí học tập ở Mỹ khá đắt đỏ so với các quốc gia khác.

Canada: Có nhiều trường đại học thuộc top 100 thế giới. Đặc biệt, chính phủ Canada đầu tư rất mạnh cho giáo dục và coi giáo dục là nền tảng cho phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia này bởi vậy sinh viên quốc tế được hưởng lợi nhiều từ các chính sách đầu tư cho giáo dục của chính phủ tương tự như sinh viên bản xứ. 

2. Du học bậc THPT ở Úc, Mỹ, New Zealand và Canada khác biệt nhau như thế nào?

  Các loại hình trường THPT Yêu cầu đầu vào và độ tuổi phù hợp Bằng cấp cho Du học sinh Quốc tế sau khi học THPT
Úc
  • THPT tư thục
  • THPT công lập

Hoàn thành lớp 7, 8, 9 ở Việt Nam với điểm trung bình từ 6.5 trở lên. Nếu bạn chưa có chứng chỉ IELTS 5.0, bạn có thể đăng kí khóa tiếng Anh 10-40 tuần ở Úc. Sau đó kiểm tra lại 1 lần nữa, nếu đạt yêu cầu thì có thể vào học chương trình Trung học tại Úc.Học lực khá

Sau khi hoàn tất chương trình phổ thông (Lớp 11 và 12), các học sinh tham dự các kỳ thi và nhận chứng chỉ chính thức về trình độ.

Tên gọi của chứng chỉ này khác nhau trong hệ thống giáo dục của từng tiểu bang Australia nhưng dù được gọi ra sao, chứng chỉ này đều được tất cả các trường đại học Australia , các trường đào tạo đại học và giáo dục và đào tạo nghề, cũng như nhiều trường trên thế giới công nhận.

Mỹ
  • THPT công lập
  • THPT bán công
  • THPT tư thục

Điểm GPA trung bình khá từ 6.5 trở lên.

Trình độ tiếng Anh tương đương 5.0 – 5.5 IELTS.

Học sinh cấp 3 có IELTS thì không cần làm bài test đầu vào, nếu chưa có thì phải làm test.

Bài test không đạt thì phải học thêm khóa tiếng Anh (10 – 20 tuần) trước khi vào khóa chính.

Gia đình có khả năng chi trả học phí, sinh hoạt phí trong suốt khóa học.

Lãnh sự quán New Zealand thường yêu cầu đóng học phí khi đã gần ra visa. Tức là hồ sơ xin visa của bạn cần chứng minh khả năng tài chính tốt để Lãnh sự thấy được tiềm năng. Tốt nhất nên có gửi sổ tiết kiệm số tiền bằng 1 năm học + 1 năm sinh hoạt phí, khoảng 35.000 NZD/năm ~ 560 triệu VNĐ.

Học sinh tại các trường giáo dục bậc 2 – được biết tới như là trường THPT (high schools) hoặc Cao đẳng (colleges)- được đào tạo hướng tới Chứng chỉ Quốc gia về thành tích học tập (National Certificate of Educational Achievement- NCEA).

New Zealand
  • THPT nội trú 
  • THPT tư thục bán trú
  • THPT công lập

Dành cho trường công lập

Tuổi từ 14-19 trở lên, từ lớp 9-12.

Yêu cầu ngoại ngữ : ít nhất là 205 điểm cho ELTiS. Có nhiều trường vẫn chấp nhận TOEFL hay SLEP ít nhất là 45 điểm.

GPA: thấp nhất là  7.0 ( tính theo thang điểm 10 )

Tình trạng sức khỏe: ít hoặc không bị dị ứng.

Dành cho trường tư thục

Tuổi từ 14-19 trở lên, từ lớp 9-12.

Yêu cầu ngoại ngữ : có một số trường nhận học sinh với tất cả các trình độ. Tuy nhiên có một số trường khác sẽ yêu cầu cao hơn.

GPA: thấp nhất là  7.0 ( tính theo thang điểm 10 )

Học sinh sau khi tốt nghiệp THPT ở Mỹ hầu hết đều đủ khả năng nhập học cao đẳng, đại học sau này. Đặc biệt, học sinh tốt nghiệp loại giỏi sẽ có cơ hội xin được nhiều học bổng lớn từ các trường hoặc chính phủ.

Canada
  • THPT công lập
  • THPT nội trú
  • THPT tư thục bán trú

Điều kiện để có thể đi du học cấp 3 tại Canada khá đơn giản. Hầu hết các trường tại Canada chấp nhận các học sinh có kết quả học tập của những năm học trước từ trung bình trở lên, không bắt buộc phải biết tiếng Anh nên học sinh không cần làm bài kiểm tra nào để được nhận Thư mời học. Tuy nhiên, tiếng Anh sẽ là một lợi thế cho học sinh khi tiếp thu bài học và giành được các suất học bổng giá trị cao.

Nếu tốt nghiệp THPT ở Canada, bạn sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và dễ dàng đặt chân vào các trường đại học danh tiếng nơi đây. Tuy nhiên như đã nói ở trên, dù quốc gia này có chính sách cấp bằng cho học sinh chỉ theo học 1 năm THPT thì việc theo học cả 4 năm vẫn mang lại cơ hội học lên đại học cao đẳng cao hơn.

Băng Tâm (SSDH)

Share.

Leave A Reply