Tìm hiểu về Chương trình Dự bị đại học tại Vương quốc Anh

0

SSDH- Dự bị đại học là một chương trình mà sinh viên có thể hoàn thành trước khi bắt đầu học đại học, cho phép họ đạt được các kỹ năng bổ sung và chuẩn bị cho việc học đại học. Nếu bạn đang muốn du học tại Vương quốc Anh nhưng không chắc mình đã sẵn sàng để chuyển tiếp từ trung học lên đại học, năm dự bị đại học có thể là bước tiếp theo.

Chương trình dự bị đại học, còn được gọi là năm dự bị, thường kéo dài một năm giúp sinh viên phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để chuyển tiếp lên bằng đại học tại một trường đại học hoặc cao đẳng. Chương trình dự bị bao gồm các lĩnh vực học thuật như toán học, khoa học và tiếng Anh, cũng như các kỹ năng học tập, kỹ năng viết học thuật và nghiên cứu. Sau khi hoàn thành năm dự bị, sinh viên thường đủ điều kiện để chuyển sang chương trình đại học đã chọn, tại cùng một trường đại học hoặc tại một trường khác.

Tùy thuộc vào trường đại học và khóa học bạn chọn, nội dung khóa học sẽ khác nhau. Bạn có thể học chuyên sâu về một môn học cụ thể chẳng hạn như hóa học, hoặc nếu bạn đã chọn một khóa học rộng hơn, bạn có thể học kết hợp các môn học như toán học, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng nghiên cứu. Bạn nên nghiên cứu chương trình năm dự bị cụ thể mà bạn quan tâm để hiểu rõ hơn về chương trình giảng dạy, học phần và kết quả học tập.

Có thể thay đổi môn học sau khi hoàn thành năm dự bị không?

Nếu bạn đang học chương trình dự bị nhưng có quyết định thay đổi ngành học trong năm sau, bạn sẽ cần chuyển đổi môn học đang tham gia tại chương trình dự bị. Bạn nên kiểm tra với cố vấn học tập hoặc văn phòng tuyển sinh để xem những lựa chọn đó có sẵn cho bạn hay không.

Trong một số trường hợp, bạn có thể phải tham gia các khóa học bổ sung hoặc hoàn thành đơn đăng ký mới để chuyển môn học ở bậc đại học. Điều quan trọng là phải xem xét ảnh hưởng đối với tiến độ học tập và điều kiện nhận hỗ trợ tài chính của bạn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Các yêu cầu đầu vào cho một năm dự bị là gì?

Yêu cầu đầu vào cho năm dự bị phụ thuộc vào trường đại học và môn học bạn chọn. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học sẽ yêu cầu:

Học sinh từ 18 tuổi trở lên

Học sinh có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học hoặc bằng cấp tương đương

Học sinh có thể chứng minh trình độ tiếng Anh (điểm IELTS hoặc TOEFL) đối với những người Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2

Học sinh phải viết một tuyên bố cá nhân

Học sinh có thể cần tham gia phỏng vấn

Học sinh có thể cần tham gia các kỳ thi tuyển sinh

Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra với trường đại học bạn đã chọn để biết thêm chi tiết.

Chi phí cho chương trình năm dự bị đại học là bao nhiêu?

Học phí cho chương trình dự bị có thể khác nhau giữa các trường đại học nhưng thường dao động từ £6.000 đến £12.000 mỗi năm.

Sinh viên có thể nộp đơn xin hỗ trợ tài chính cho một năm dự bị không?

Thông thường, tài trợ không có sẵn cho chương trình dự bị ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, nếu bạn đang theo học để lấy bằng đại học, các trường đại học thường sẽ cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hoặc hỗ trợ chi phí sinh hoạt nếu bạn đủ điều kiện.

Sự khác biệt giữa năm dự bị, bằng cấp dự bị và A-level là gì?

Năm dự bị giúp bạn sẵn sàng vào đại học. Nó tập trung vào việc chuẩn bị học tập, bao gồm các môn học cụ thể, kỹ năng học tập và hỗ trợ ngôn ngữ. Sau khi hoàn thành năm dự bị đại học, bạn thường có thể chuyển sang chương trình cấp bằng đại học đã chọn.

Bằng cấp cơ sở là bằng cấp dạy nghề hoặc ứng dụng tương đương với hai năm đầu tiên của bằng đại học. Nó cung cấp cho bạn những kỹ năng và kiến thức thực tế trong một lĩnh vực cụ thể. Bạn có thể lấy bằng cơ sở như một bằng cấp độc lập hoặc sử dụng nó như một bước đệm để làm việc trong lĩnh vực bạn chọn hoặc tiếp tục học năm cuối của bằng đại học.

A-level là bằng cấp dựa trên môn học được học trong hai năm cuối cấp trung học ở Vương quốc Anh. Học sinh thường chọn bốn đến năm môn để học chuyên sâu. Trình độ A thường là yêu cầu để được nhận vào nhiều chương trình cấp bằng đại học ở Vương quốc Anh. Họ được đánh giá thông qua các kỳ thi và những điểm này là một phần của yêu cầu tuyển sinh vào đại học.

Bạn có cần A-level để học năm dự bị không?

A-level không phải lúc nào cũng là yêu cầu bắt buộc để bước vào năm dự bị. Trong khi một số tổ chức có thể yêu cầu trình độ A hoặc trình độ tương đương, nhiều chương trình chấp nhận trình độ thay thế hoặc xem xét ứng viên dựa trên các tiêu chí khác nhau.

Các trường đại học thường có bộ yêu cầu đầu vào riêng cho các chương trình năm dự bị đại học. Những yêu cầu này có thể bao gồm một loạt các bằng cấp như văn bằng BTEC, văn bằng tiếp cận giáo dục đại học, bằng cấp quốc tế hoặc thậm chí kinh nghiệm làm việc có liên quan. Một số trường đại học cũng có thể xem xét các sinh viên trưởng thành hoặc những người có trình độ phi truyền thống để được nhận vào năm dự bị đại học. Để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng, điều quan trọng là phải nghiên cứu kỹ lưỡng và xem xét các yêu cầu đầu vào của chương trình năm dự bị cụ thể mà bạn quan tâm. Trang web hoặc văn phòng tuyển sinh của trường đại học thường là nơi tốt nhất để tìm thông tin chi tiết về các yêu cầu cho các chương trình năm dự bị.

Những lợi ích của một năm dự bị là gì?

– Chuyển đổi suôn sẻ và cảm thấy sẵn sàng về mặt học tập: Năm dự bị có thể cung cấp cho bạn các công cụ và kỹ năng để giúp bạn chuyển tiếp suôn sẻ từ trường phổ thông lên đại học. Bạn có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống trong kiến thức học thuật của mình, giúp bạn tự tin hơn khi bắt đầu học lên cao. Nếu bạn chọn ở cùng một tổ chức, bạn cũng sẽ có cơ hội tìm hiểu về thành phố và tình hình nhà ở.

– Học một cách linh hoạt: Năm dự bị cung cấp cơ hội học tập trong một môi trường hỗ trợ và linh hoạt hơn. Bạn sẽ tham gia các lớp học nhỏ hơn với các giảng viên có thể trao đổi trực tiếp với từng sinh viên nhiều hơn.

– Nâng cao kiến thức: Các năm dự bị được thiết kế để sinh viên có thể khám phá nhiều môn học trong lĩnh vực học tập của mình. Bạn có thể có được cái nhìn tổng quan về các lĩnh vực khác nhau, giúp bạn tìm thấy sở thích thực sự của mình và đưa ra quyết định sáng suốt

– Phát triển kỹ năng học tập: Ngoài việc học tập theo chủ đề cụ thể, các năm dự bị cũng tập trung vào việc phát triển các kỹ năng thiết yếu cần thiết ở trường đại học. Chúng bao gồm tư duy phản biện, quản lý thời gian, nghiên cứu và giao tiếp.

– Hưởng lợi từ nhiều hỗ trợ hơn: Nhiều trường đại học cung cấp năm dự bị cung cấp thêm các nguồn lực và dịch vụ cho sinh viên bao gồm dạy kèm, cố vấn, hội thảo kỹ năng, tư vấn và hỗ trợ ngôn ngữ.

– Tăng cơ hội đại học của bạn: Một số học sinh có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu đầu vào để lấy bằng đại học trong năm cuối trung học. Tuy nhiên, một năm dự bị có thể cung cấp cho bạn những kỹ năng bổ sung có thể hỗ trợ cho việc nộp đơn vào trường đại học của bạn.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply