Mọi thông tin bạn cần biết về việc học tập tại Vương quốc Anh

0

SSDH- Bạn muốn du học tại Vương quốc Anh? Hãy sử dụng hướng dẫn này để hiểu về hệ thống đại học tại Vương quốc Anh và cách nộp đơn vào một trường đại học tại Vương quốc Anh dưới tư cách là một sinh viên quốc tế.

1. Các điểm quan trọng khi học tập tại Vương quốc Anh:

  • Có bao nhiêu trường đại học ở Vương quốc Anh?
  • Hệ thống đại học Anh hoạt động như thế nào?
  • Làm thế nào để nộp đơn học tập tại Vương quốc Anh?
  • Có những loại trường đại học nào ở Vương quốc Anh?
  • Oxbridge khác biệt như thế nào so với các trường đại học khác?
  • Tôi cần thi tiếng Anh để học tại Vương quốc Anh không?
  • Học tập tại Vương quốc Anh có mất phí không?
  • Có học bổng nào dành cho sinh viên quốc tế tại Vương quốc Anh không?
  • Làm thế nào để xin visa du học tại Vương quốc Anh?
  • Tôi có thể làm gì sau khi tốt nghiệp tại Vương quốc Anh?

Các trường đại học tại Vương quốc Anh thuộc nhóm các viện trường lâu đời và danh tiếng nhất trên thế giới. Đại học Oxford ở Anh đã tồn tại gần 1.000 năm và hiện đang xếp hạng là trường đại học hàng đầu thế giới, theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times Higher Education năm 2023. Thêm vào đó, 28 trường đại học tại Vương quốc Anh được xếp trong danh sách 200 trường đại học hàng đầu.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Vương quốc Anh là điểm đến hàng đầu cho sinh viên quốc tế.

Nếu bạn là một sinh viên quốc tế, việc nộp đơn vào các trường đại học tại Vương quốc Anh có thể hơi phức tạp, nhưng đừng để điều đó làm bạn chùn bước. Dưới đây là một tổng quan về những gì bạn cần biết nếu bạn đang nghĩ đến việc nộp đơn vào một trường đại học tại Vương quốc Anh dưới tư cách là một sinh viên quốc tế.

Có bao nhiêu trường đại học ở Vương quốc Anh?

Theo SI-UK, có 166 trường đại học tại Vương quốc Anh. Cuộn xuống cuối bài viết này để xem danh sách theo thứ tự bảng chữ cái của tất cả các trường đại học tại Vương quốc Anh. Có 103 trường đại học tại Vương quốc Anh được xếp trong danh sách Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times Higher Education năm 2023. Đại học Oxford và Đại học Cambridge xếp hạng đầu hai trường đại học Anh, trong khi ba trường đại học tốt nhất tại Luân Đôn hoàn thành top 5.

Hệ thống đại học Anh hoạt động như thế nào?

Các khóa học đại học ở Anh, Wales và Bắc Ireland thường kéo dài ba năm và yêu cầu bạn học một môn duy nhất, mà bạn sẽ chỉ định trong đơn xin học. Tuy nhiên, có nhiều ngoại lệ cho quy tắc này, chẳng hạn như các khóa học chung huy chương cho phép bạn học hai khóa học song song, các khóa học dài hơn như y khoa (thường kéo dài năm năm tại Anh) và các khóa học bao gồm ba năm giảng dạy và một năm ở nước ngoài hoặc trong ngành công nghiệp.

Hệ thống Scotland khác với phần còn lại của Vương quốc Anh và tuân theo mô hình gần hơn với hệ thống đại học ở Mỹ. Ở Scotland, các khóa học đại học thường kéo dài bốn năm và bao gồm nhiều môn học trong hai năm đầu trước khi sinh viên chuyên sâu vào một môn học trong hai năm cuối.

Ở cấp độ sau đại học, các khóa học tại Vương quốc Anh được chuyên sâu hơn, nhưng bạn có thể lựa chọn giữa các khóa thạc sĩ giảng dạy với hội thảo và lớp học, và các khóa thạc sĩ nghiên cứu nơi bạn sẽ tập trung vào dự án riêng của mình từ đầu.

Các chương trình học tiến sĩ (PhD) có thời gian kéo dài khác nhau tùy thuộc vào loại nghiên cứu bạn đang thực hiện và liệu bạn có được yêu cầu giảng dạy như một phần của khóa học hay không.

Cách nộp đơn học tập tại Vương quốc Anh

Khác với một số quốc gia khác, ở Vương quốc Anh, bạn không nộp đơn trực tiếp đến các trường đại học bằng các đơn đăng ký riêng biệt. Thay vào đó, tất cả các đơn đăng ký vào trường đại học được thực hiện thông qua một hệ thống trung tâm gọi là Ucas, đòi hỏi một khoản phí nhỏ khoảng 22 bảng Anh. Khi nộp đơn qua Ucas, bạn có thể đăng ký tới năm trường đại học.

Trên đơn đăng ký Ucas của bạn, bạn sẽ cung cấp thông tin về tất cả các kỳ thi và bằng cấp của mình, cùng với một giấy giới thiệu từ một trong các giáo viên của bạn và một bài viết cá nhân. Bài viết cá nhân là cơ hội để bạn trình bày lý do tại sao bạn quan tâm đến việc học khóa học mà bạn chọn, cũng như mô tả bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào mà bạn quan tâm bên ngoài việc học, chẳng hạn như câu lạc bộ, hội, nghiên cứu môn học phụ hoặc môn thể thao.

Thời hạn nộp đơn Ucas của bạn thường là vào ngày 15 tháng 1, nhưng điều này có thể thay đổi từng năm.

Có một thời hạn sớm hơn vào ngày 15 tháng 10 dành cho những người nộp đơn vào Đại học Oxford và Đại học Cambridge cũng như hầu hết các khóa học về y khoa, y học thú y/khoa học và nha khoa. Bạn thường sẽ nhận được phản hồi từ các trường đại học mà bạn đã nộp đơn vào vào tháng 6.

Có ba kết quả có thể xảy ra với đơn đăng ký Ucas của bạn: đề nghị có điều kiện, đề nghị không điều kiện và sự lựa chọn không thành công hoặc bị từ chối. Cả đề nghị có điều kiện và đề nghị không điều kiện đều là tin vui.

Loại đề nghị phổ biến nhất từ các trường đại học tại Vương quốc Anh là đề nghị có điều kiện, có nghĩa là đề nghị của bạn chỉ được xác nhận nếu bạn đạt được một số yêu cầu. Yêu cầu chính của đề nghị có điều kiện là bạn đạt được một bộ điểm nhất định trong các kỳ thi của mình hoặc một số điểm Ucas nhất định, đây là một cách để đo điểm của bạn và đảm bảo các loại kỳ thi khác nhau từ khắp nơi trên thế giới được xử lý cùng nhau.

Mỗi trường đại học và khóa học sẽ yêu cầu các điểm số khác nhau hoặc điểm Ucas. Bạn có thể tìm thấy điểm trung bình cho các đề nghị có điều kiện cho bất kỳ khóa học nào trên trang web của các trường đại học mà bạn quan tâm.

Nếu kết quả kỳ thi của bạn tốt hơn hoặc kém hơn so với dự đoán và bạn không đáp ứng được điều kiện của đề nghị hoặc vượt quá nhiều điều kiện đó, bạn có thể tham gia quá trình gọi là Ucas clearing hoặc điều chỉnh vào tháng 8. Đây là khi bạn có thể có cơ hội nhận vào một trường đại học mà bạn không nộp đơn và có thể có vị trí còn trống cho bạn. Quá trình này áp dụng cho cả sinh viên nội địa và sinh viên quốc tế.

Có những loại trường đại học nào ở Vương quốc Anh

Có hơn 160 cơ sở giáo dục đại học ở Vương quốc Anh. Trong số đó, có liên minh Russell Group, gồm 24 trường đại học nghiên cứu hàng đầu, bao gồm Đại học Cambridge ở East Anglia, Đại học Edinburgh ở Scotland, Đại học Durham ở Bắc Đông Anh cũng như UCL và Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn ở trung tâm Luân Đôn.

Nhiều trong số những trường đại học hàng đầu ở Luân Đôn, chẳng hạn như SOAS University of London, UCL, Goldsmiths, University of London và Queen Mary University of London, thực tế là trường thành viên của Đại học Luân Đôn. Về mặt thực tế, như tiếp nhận và tài trợ, các trường hoạt động như các trường đại học độc lập. Tuy nhiên, với tư cách là sinh viên của bất kỳ trường thành viên nào, bạn thường sẽ được truy cập vào các dịch vụ trên toàn Đại học Luân Đôn, chẳng hạn như thư viện của các trường khác, thư viện Senate House và ưu đãi và giảm giá đặc biệt dành cho sinh viên.

Ngoài ra, còn rất nhiều trường đại học khác trên khắp đất nước cung cấp các khóa học đa dạng, từ bằng cử nhân thông thường đến năm đầu tiên chuyên ngành và các chương trình chuyên nghiệp.

Hầu hết các trường đại học sẽ cung cấp các khóa học về nghệ thuật và khoa học, nhưng có một số trường đại học giảng dạy trong một lĩnh vực cụ thể, ví dụ như Imperial College London, tập trung vào khoa học và công nghệ, các trường nghệ thuật chuyên ngành như Royal Academy of Dramatic Art (RADA) và học viện âm nhạc và nhảy múa.

Sự khác biệt của Oxbridge so với các trường đại học khác như thế nào?

Các trường đại học Oxford và Cambridge, cùng được gọi là “Oxbridge”, luôn xếp đầu hai trong danh sách các trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh và là những cơ sở giáo dục đại học lâu đời nhất trên thế giới.

Bên cạnh các khuôn viên đại học kiến trúc thời Trung cổ tuyệt đẹp của họ, điều làm Oxford và Cambridge khác biệt so với các trường đại học khác là phong cách giảng dạy của họ. Ngoài các bài giảng và thí nghiệm thông thường, sinh viên của Oxbridge được thảo luận về công việc của mình với một nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực mỗi tuần. Đây được gọi là hệ thống hướng dẫn cá nhân tại Oxford và hệ thống giám sát tại Cambridge, giúp sinh viên có được sự hướng dẫn học thuật cá nhân.

Cả hai trường đại học đều hoạt động dựa trên hệ thống cơ sở đại học riêng. Riêng biệt với khoa học mà bạn học, trường đại học của bạn cung cấp chỗ ở, hỗ trợ học tập và chăm sóc tâm lý. Mỗi trường đại học có bản sắc và lịch sử riêng và mang đến cho sinh viên một cảm giác cộng đồng. Khi nộp đơn vào Oxbridge, bạn có thể chọn trường đại học nào để nộp đơn hoặc nộp đơn mở, trong đó một trường đại học sẽ được chọn ngẫu nhiên cho bạn. Không một lựa chọn nào ảnh hưởng đến khả năng của bạn được nhận hay không, vì vậy hãy chọn một trường đại học mà bạn thích hoặc đã thăm trước đó. Cùng áp dụng cho Đại học Durham, cũng thuộc hệ thống cơ sở đại học riêng.

Tương tự như tất cả các trường đại học khác tại Vương quốc Anh, bạn nộp đơn vào Oxford và Cambridge qua Ucas, nhưng có một số khác biệt quan trọng, bao gồm thời hạn nộp đơn sớm hơn. Hơn nữa, bạn không thể nộp đơn vào cả Oxford và Cambridge, vì vậy bạn phải quyết định giữa hai trường này.

Ngoài đơn đăng ký Ucas, hai trường đại học này có yêu cầu tuyển sinh cụ thể riêng của mình, bao gồm các kỳ thi đầu vào và phỏng vấn với giáo sư tuyển sinh, trực tiếp hoặc trực tuyến. Việc nộp đơn vào Oxbridge cạnh tranh cao nên rất quan trọng để bạn tìm hiểu kỹ và đạt được hoặc dự đoán đạt được điểm số ca.

Các trường đại học thường sẽ chỉ rõ loại bài kiểm tra mà họ ưu tiên, điểm tổng quát tối thiểu mà họ mong đợi và các điểm yêu cầu cho các thành phần viết, nói, nghe và đọc. Các lĩnh vực như luật và y khoa cùng các trường đại học cạnh tranh hơn như các trường thuộc nhóm Russell Group thường mong đợi điểm số cao. Chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với các phòng quốc tế của những trường đại học mà bạn chọn nếu bạn không chắc về các yêu cầu chính xác.

IELTS Academic, TOEFL, PTE Academic và Cambridge English Advanced là những bài kiểm tra tiếng Anh được chấp nhận rộng rãi nhất, trong đó IELTS Academic thường được các trường đại học tại Vương quốc Anh khuyến nghị nhiều nhất.

Bạn không cần phải hoàn thành một bài kiểm tra trước khi nộp đơn vào một trường đại học tại Vương quốc Anh qua Ucas, nhưng nếu bạn chưa hoàn thành, việc hoàn thành một bài kiểm tra với điểm số tối thiểu được yêu cầu sẽ có thể là một trong các điều kiện của đề nghị của bạn. Nếu bạn đã tham gia một bài kiểm tra, bạn chỉ cần bao gồm thông tin này trên đơn đăng ký Ucas cùng với các điểm số kỳ thi khác.

Mức phí học tại Vương quốc Anh là bao nhiêu?

Các trường đại học ở Vương quốc Anh thu học phí từ sinh viên, và sinh viên quốc tế thường phải trả mức học phí cao hơn so với sinh viên nội địa. Mức học phí sẽ phụ thuộc vào khóa học bạn chọn và quốc gia bạn đến từ.

Sinh viên quốc tế bao gồm bất kỳ sinh viên nào không cư trú tại Vương quốc Anh.

Năm 2023, sinh viên quốc tế có thể mong đợi phải trả từ 10.000 đến 32.000 bảng Anh mỗi năm cho các khóa học đại học dựa trên giảng dạy. Một bằng y khoa đại học có thể đòi hỏi sinh viên nước ngoài phải trả lên đến 64.000 bảng Anh mỗi năm.

Không có giới hạn tối đa về mức phí cho các khóa học sau đại học đối với sinh viên quốc tế, nhưng thường thì chúng đắt hơn so với hầu hết các khóa học đại học và mức phí thay đổi tùy thuộc vào trường đại học.

Việc cung cấp chỗ ở cũng là một yếu tố cần xem xét khi tính toán chi phí học. Giá cả sẽ phụ thuộc vào nơi bạn đặt chân ở Vương quốc Anh và loại chỗ ở bạn chọn.

Vào năm 2021, giá thuê trung bình cho sinh viên tại Vương quốc Anh là 126 bảng Anh mỗi tuần, tương đương với 547 bảng Anh mỗi tháng, tuy nhiên, sinh viên ở London có thể mong đợi phải trả trung bình 182 bảng Anh mỗi tuần, tương đương 640 bảng Anh mỗi tháng. Chi phí trung bình hàng năm cho sinh viên là 4.914 bảng Anh (dựa trên hợp đồng 39 tuần). Hầu hết các mức thuê bao gồm các loại hóa đơn, tuy nhiên, một phần ba sinh viên sẽ phải trả phí dịch vụ ngoài tiền thuê.

Thường thì sinh viên sẽ ở trong ký túc xá của trường đại học trong năm đầu tiên và sau đó chuyển đến nhà ở tư nhân trong hai năm tiếp theo.

Tuy nhiên, chỗ ở và học phí không phải là những khoản chi phí duy nhất, và sinh viên nên nghiên cứu và lập ngân sách cho các chi phí cá nhân của mình.

Có những học bổng nào dành cho sinh viên quốc tế tại Vương quốc Anh?

Nếu bạn là sinh viên quốc tế, có nhiều học bổng có thể giúp chi trả chi phí học phí, chi phí sinh hoạt, di chuyển và đôi khi cả vé máy bay giữa quốc gia của bạn và Vương quốc Anh.

Học bổng có nhiều hình thức và loại khác nhau, vì vậy nên tìm hiểu để tìm ra học bổng phù hợp nhất với bạn. Trái với quan niệm phổ biến, học bổng không chỉ dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Cũng có học bổng dựa trên quốc gia của bạn, nhu cầu tài chính hoặc dành cho những thành tựu như khởi nghiệp và thể thao.

Hầu hết các trường đại học sẽ cung cấp một số hỗ trợ tài chính và học bổng cho sinh viên quốc tế, vì vậy việc chọn trường mà bạn muốn theo học nên là nơi bạn tìm kiếm đầu tiên. Nhiều học bổng này có hình thức là các đóng góp tư nhân cho các trường đại học riêng lẻ được thiết lập để giúp đỡ các sinh viên từ một quốc gia cụ thể hoặc học một ngành học cụ thể.

Tuy nhiên, nhiều chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp, bao gồm Học bổng Khối Thịnh vượng dành cho sinh viên từ các quốc gia thành viên của Khối Thịnh vượng đăng ký vào các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ tại Vương quốc Anh.

Làm thế nào để nộp đơn xin visa du học tại Vương quốc Anh?

Tất cả sinh viên quốc tế theo học các khóa học đại học đều cần có visa, bao gồm cả những sinh viên đến từ Châu Âu.

Bạn có thể nộp đơn xin visa du học trực tuyến trên trang web gov.uk hoặc qua trung tâm nộp đơn visa gần bạn.

Việc nộp đơn xin visa này sẽ có chi phí 363 bảng Anh nếu bạn nộp đơn từ bên ngoài Vương quốc Anh, hoặc 490 bảng Anh nếu bạn nộp đơn khi đã ở trong Vương quốc Anh. Có cũng có dịch vụ ưu tiên giúp quyết định nhanh hơn nhưng kèm theo mức phí cao hơn. Ngoài các khoản phí nộp đơn visa, bạn sẽ cần phải trả khoản phí y tế nhập cư. Đối với mỗi năm visa bạn đang xin, khoản phí này là 490 bảng Anh. Ví dụ, nếu khóa học của bạn kéo dài ba năm, bạn sẽ phải trả 1.470 bảng Anh.

Bạn có thể nộp đơn xin visa sinh viên từ ba tháng trước ngày bắt đầu khóa học nếu bạn đã ở trong Vương quốc Anh, và từ sáu tháng trước nếu bạn ở ngoài Vương quốc Anh.

Sau khi bạn đã chứng minh với trường đại học rằng bạn có khả năng sử dụng tiếng Anh đủ để học tại đó, họ thường sẽ chứng thực khả năng nói tiếng Anh của bạn với cơ quan nhập cư của Vương quốc Anh trên biểu mẫu CAS (Confirmation of Acceptance for Studies) của bạn.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn khỏi việc phải tham gia một bài kiểm tra tiếng Anh khác như một phần của quá trình nộp đơn xin visa du học của bạn. Điều này vẫn áp dụng ngay cả khi bài kiểm tra mà trường đại học của bạn chấp nhận không nằm trong danh sách SELT (Secure English Language Tests) chính thức của Cơ quan Nội vụ Anh, mặc dù hầu hết các bài kiểm tra mà các trường đại học yêu cầu thường sẽ được liệt kê trong danh sách SELT.

Sau khi tốt nghiệp ở Vương quốc Anh, bạn có thể làm gì?

Với visa học sau công việc, sinh viên quốc tế tại các trường đại học ở Vương quốc Anh sẽ có cơ hội ở lại nước này làm việc trong hai năm sau khi tốt nghiệp. Vương quốc Anh có nhiều cơ hội việc làm phong phú, và thủ đô đa văn hóa London là trung tâm truyền thông và kinh doanh.

Vì nó là quê hương của nhiều trường đại học danh tiếng, Vương quốc Anh cũng là một nơi tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp học thuật, và bạn có thể sử dụng danh sách việc làm của Times Higher Education để tìm kiếm các vị trí học thuật hiện tại.

Hầu hết các trường đại học ở Vương quốc Anh đều có trung tâm tư vấn sự nghiệp, mà bạn có thể tiếp tục truy cập suốt đời sau khi tốt nghiệp. Có rất nhiều cơ hội để giao lưu kết nối tại các trường đại học ở Vương quốc Anh thông qua các câu lạc bộ, hội và sự kiện cựu sinh viên. Các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới công nhận uy tín của các bằng cấp từ Vương quốc Anh và thậm chí được biết đến là tìm kiếm và tuyển dụng các tân cử nhân từ các trường đại học xếp hạng cao nhất.

Share.

Leave A Reply