So sánh chi tiết bài thi PTE Academic và IELTS. Thi PTE có khó không?

0

SSDH – Người Việt Nam thường nghe đến kì thi tiếng anh IELTS nhiều hơn PTE nhưng nếu bạn tìm hiểu kĩ hơn, hãy cân nhắc PTE để ôn tập thi cử và đi du học định cư các bạn nhé. Để giúp bạn lựa chọn xem PTE hay IETLS phù hợp với bản thân, hãy xem bài viết dưới đây.

nen chon pte hay ielts

Bài thi PTE Academic dễ hay khó hơn bài thi IELTS truyền thống?

Bài thi PTE Academic và IELTS đều là 2 bài thi Tiếng Anh học thuật nhằm đánh giá năng lực Tiếng Anh của thí sinh dựa trên 4 nhóm kĩ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Hiện nay 2 bài thi đều được công nhận bởi 100% các trường đại học tại Úc và Bộ Di Trú cho việc xét tuyển hồ sơ xin Du học và Định Cư.

Cùng là bài thi Tiếng Anh học thuật, nhưng giữa bài thi PTE Academic và bài thi IELTS có những điểm khác biệt rất lớn về Cấu trúc bài thi, cách thức thi, cách thức chấm điểm, cùng các điểm khác liên quan đến thủ tục và chi phí dự thi.

Những khác biệt cơ bản giữa bài thi PTE Academic và bài thi IELTS.

PTE Academic khác với IELTS về hình thức thi.

Đây là khác biệt đầu tiên cũng như cơ bản nhất giữa hai bài thì đó chính là bài thi PTE Academic được thực hiện hoàn toàn trên máy tính, giám khảo chấm thi là hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi tập đoàn Pearson.

Loại bỏ hoàn toàn yếu tố chủ quan từ yếu tố con người, giúp bài thi PTE được đánh giá là “công bằng” hơn cho các sĩ tử, đặc biệt là ở 2 nhóm kĩ năng Speaking và Writing.

PTE khác khá nhiều với IELTS về cấu trúc bài thi.

Đối với PTE, thí sinh sẽ cần hoàn thành bài thi trên máy tính trong vòng 2 giờ đồng hồ với tổng 54 – 60 câu hỏi chia cho các nhóm kĩ năng như sau:

  • Speaking (gồm 5 phần, có 35 – 42 câu hỏi trong thời gian 30 – 35 phút)
  • Writing (gồm 2 phần thi, có 3-4 câu hỏi trong vòng 60 phút)
  • Reading (gồm 5 phần thi trong thời gian khoảng 32 – 41 phút)
  • Listening (gồm 8 phần thi , có 20-25 câu hỏi trong thời gian 40 – 60 phút)

Nếu so sánh về số lượng các phần thi, chắc chắn những bạn học IELTS khi nhìn vào PTE sẽ thấy rất đáng sợ vì PTE Academic có đến 20 phần thi khác nhau. Tuy vậy, trong thực tế, khi đã làm quen với PTE, các bạn sẽ thấy sẽ có rất nhiều Tips, Tricks để các bạn có thể dễ dàng hoàn thành một số dạng bài trong bài thi này.

Thêm vào đó, điểm số của bài thi PTE được đánh giá bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo, nên các thí sinh sẽ không cần phải dàn trải luyện tất cả 20 dạng bài, mà họ sẽ chỉ cần tập trung vào một số dạng bài có tính quyết định tới điểm số theo Target mà họ đang hướng tới.

Ví dụ một học viên Target PTE 65 tương đương IELTS 7.0 sẽ chỉ cần tập trung và làm tốt 10-12/20 dạng bài trong 4 nhóm kĩ năng. Vì vậy khi ôn tập PTE một cách hiệu quả bạn sẽ nhận ra rằng bài thi PTE tưởng phức tạp nhưng vô cùng đơn giản – còn với IELTS tưởng chừng như phức tạp nhưng thực ra là vô cùng phức tạp và đòi hỏi bạn rất nhiều thời gian và công sức để có được mức điểm cao như IELTS 7.0, IELTS 8.0.

Khác biệt PTE và IELTS về cách chấm điểm.

Nếu như ở bài thi IELTS, chúng ta cần tính học thuật nhiều đòi hỏi học sinh phải nâng cao các khả năng sử dụng từ ngữ, câu văn sao cho trau chuốt, khả năng nghe hiểu và tránh được các bẫy, đồng thời cải thiện vốn từ vựng và tính logic cao trong khi làm bài. Ví dụ như ở phần thi WRITING và các idioms trong Speaking, thì bài thi PTE lại dẹp bỏ nỗi sợ đó bằng đưa ra hệ thống chấm điểm cho Writing và Speaking rất công tâm với sự đánh giá 100% bằng máy tính.

Điều này loại bỏ các yếu tố chủ quan (subjective) của người chấm bài. Ngoài ra, ở phần Speaking, thí sinh làm bài không bị chấm ở câu cú hay diễn đạt, mà được đánh giá qua Độ Lưu Loát (Fluency), Phát Âm (Pronunciation) và Nội Dung (content). Điều này giúp cho các bạn hơi hướng nội, hoặc hay bị tâm lí khi giao tiếp, có thể hoàn thành thật tốt phần Speaking. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận được, với trình độ và yêu cầu khắt khe của IELTS, các bạn nào đạt đươc điểm số 8.0 IELTS Speaking thật sự sẽ sở hữu một kĩ năng nói và diễn thuyết rất tốt.

Bài thi IELTS đánh vào tính học thuật,. Bài thi PTE thì đánh vào các kĩ năng mềm như Short-term Memory (nghe nhớ), Note-taking (Ghi chép), Basic Grammar (Ngữ pháp cơ bản), Fluency (Độ lưu loát), Quick-thinking (Suy nghĩ nhanh).

Khác biệt về lệ phí thi giữa PTE và IELTS.

  • Lệ phí tại Úc: PTE và IELTS là bằng nhau – khoảng 330AUD
  • Lệ phí tại Việt Nam: PTE: 3.880.000 VND và IELTS: 4.750.000 VND

Có thể thấy rằng lệ phí PTE sẽ thấp hơn một chút so với IELTS nếu bạn đang ở Việt Nam và đang có mục tiêu xin du học tại Úc.

Và nếu nhìn về chi phí cho cả một quá trình luyện thi tới khi đạt cùng một Target điểm thì PTE đang có lợi thế hơn hẳn. Vì PTE được đánh giá là “dễ dàng” hơn bởi các sĩ tử đã từng “chật vật” với IELTS và chỉ khi đã quá chán nản khi không đạt được mục tiêu mong muốn họ mới chuyển sang học và luyện thi PTE.

Khác biệt giữa PTE và IELTS về thời gian thi và kết quả thi.

Với PTE Academic: Có rất nhiều khung giờ thi trong tuần để các thí sinh có thể lựa chọn và kết quả thi sẽ có rất nhanh chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ hoặc muộn nhất là 5 ngày.

Trong khi đó đối với IELTS, sẽ có 1 ngày thi tập trung trong tuần, và thí sinh sẽ phải ngày thi riêng cho kỹ năng Speaking. Kết quả do được đánh giá bằng giám khảo chấm thi nên sẽ có rất chậm, trong vòng 2 tuần sau khi thi.

Lợi điểm về thời gian thi linh động và kết quả trả nhanh sẽ rất có ích nếu trong trường hợp bạn Không đạt kết quả mong muốn ở lần thi đầu và muốn có lịch thi lại nhanh chóng cho kịp quá trình chuẩn bị cho hồ sơ du học hay định cư.

Khác biệt về thời gian thi lại giữa PTE và IELTS.

Khi thi PTE Academic bạn sẽ biết kết quả là đạt hay không chỉ sau 24h, và nếu không đạt, thí sinh sẽ có thể thi lại ngay sau thời gian 5 ngày.

Còn đối với IELTS bạn sẽ cần 2 tuần để biết kết quả, sau đó đợi tiếp 1 tuần để được book lịch thi tiếp theo.

Như vậy với PTE bạn sẽ chỉ cần 6 ngày từ lần thi đầu tiên để có thể thi lần tiếp theo, còn với IELTS thì thời gian là 3 tuần.

Có nên chuyển từ học IELTS sang PTE.

Trong thực tế, khó hơn hay dễ hơn sẽ phục thuộc nhiều vào từng cá nhân, cũng như cách thức, thời gian và nỗ lực cũng như phương pháp ôn tập. Tuy nhiên, việc PTE đang trở thành xu hướng luyện thi tại Úc phải có lí do bài thi này lại được nhiều Du học sinh tại Úc lựa chọn thay vì thi IELTS.

Và rất nhiều bạn sau khi đã thất bại nhiều lần với IELTS đã thử sức với PTE Academic và đã thành công. Như vậy PTE – sẽ đáng để thử nếu bạn đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình ôn tập và đã thất bại nhiều lần nhưng chưa đạt được số điểm mong muốn với bài thi IELTS. Hoặc bạn đang cần gấp một chứng chỉ Tiếng Anh Academic cho mục tiêu Du học Úc.

PTE Academic hay IELTS – Lựa chọn nào phù hợp để du học?

Việc chuyển từ bài thi đã vốn quen thuộc là IELTS sang một bài thi khác là PTE Academic – Sự khác biệt lớn trong cấu trúc bài thi, cách làm bài thi chắc chắn sẽ khiến bất kỳ ai mới học đều sẽ cảm thấy khó khăn khi bắt đầu.

Và bạn biết đấy. con người luôn có khả năng “Thích nghi và thích ứng rất nhanh” chỉ cần bạn không sớm bỏ cuộc, bạn sẽ nhanh chóng làm quen với bài thi PTE Academic và sẽ cảm nhận rõ ràng hơn sự vượt trội của bài thi này nếu bạn thực sự đang đi tìm một bài thi nhanh gọn, hiệu quả để hoàn thành hồ sơ Du học hay Định Cư Úc.

Việc tham gia các lớp học thử, các Workshop giới thiệu về bài thi PTE là rất quan trọng để giúp bạn hiểu hơn về PTE để có thể quyết định bài thi nào là phù hợp cho bản thân mình.

Cuối cùng, thực tế chứng minh tất cả. Với hàng ngàn du học sinh và dân nhập cư, PTE thật sự là phao cứu sinh. Bạn có thể không thấy IELTS 8.0 All bands quá nhiều nhưng PTE 79 thì ở đâu cũng có. Chính vì thế mà nhiều người chạm được tới ước mơ Du học/Định cư của mình nhiều hơn.

Cho dù bạn có thuộc IELTS hay PTE, thì cũng hãy nhớ một nguyên tắc vàng (Golden Rule) : Consistency Outperforms Intensity. Cả hai đều cần phải bỏ thời gian và công sức để ôn tập, chứ không ai “tự nhiên giỏi” được cả nhé.

SSDH (theo PTE magic)

Share.

Leave A Reply