Sự khác nhau gữa Master, MBA Và Post-Graduate

0

Sẵn sàng du học – Master/MBA và post graduate là hai chương trình du học khác nhau dành cho đối tượng có đầu vào, mục đích du học và khả năng khác nhau. Post Graduate chỉ là chứng chỉ sau đại học, khác hẳn với Master/MBA (là degree).

ssdhmba

1. Mình đã có gia đình và đợt này chồng mình với mình cùng muốn đi du học ctrinh sau đại học. Mình đi nhiều agent thì mọi người đều khuyên nên học post graduate thay vì mba vì đầu vào dễ hơn và ra trg dễ xin việc hơn mình không biết đúng k?

2. Thật sự mình chưa hiểu lắm sự khác nhau giữa post graduate và mba lắm mọi người biết chỉ giúp mình với.


3. Chồng mình đã tốt nghiệp đh bách khoa khoa xây dựng nhưng vào làm dầu khí đc 4 năm vị trí kỹ sư đường ống nếu đi du học mình không biết để chồng học lại đại học ngành khác hay tiếp tục học lên vì tụi mình đều có ý định định cư ở lại.

4. Quan trọng nhất là mình có tìm hiểu 1 agent bên vn thì họ bảo mình sau ctrinh sau dh thì có thể mang chồng đi nhưng mình k biết đúng k?

5. Mình dự định ở tp manitoba vì chính sách định cư của nó thoáng hơn nhưng nghe nói thời tiết khắc nghiệt lắm nên có ai đã ở đó góp yd giùm mình với.

6. Mình học dh bên sing ngành tài chính ngân hàng nhưng khi đi làm mình làm vị trí nhân viên thu mua thì k biết qua đó mình học kế toán có dễ xin được việc không?

Đáp:

1. Về đầu vào postgraduate vs MBA, đầu vào của Postgraduate dễ hơn MBA rất rất nhiều. Còn nói là ra trường xin việc, thì chưa biết cái nào dễ hơn cái nào. Vì việc xin được việc làm sau khi học xong, nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố, như networking của bạn, điểm học tập, kinh nghiệm trước kia của bạn, tiếng Anh, khả năng giao tiếp,…

Thông thường khóa postgraduate kéo dài từ 8 tháng-1 năm (1 vài chương trình 2 năm), học phí rẻ nên có thể chứng minh tài chính nhẹ. Còn MBA, thường kéo dài 16 tháng, học phí cao hơn nhiều, nên có thể sẽ yêu cầu chứng minh tài chính cao hơn. Tuy nhiên, nếu xét về mức độ bằng cấp thì người học MBA rõ ràng sẽ được Lãnh sự quán (LSQ) đánh giá cao hơn người đi học postgraduate.

Còn nếu tính về thời gian làm việc sau khi học (post graduation work permit), cái này còn tùy thuộc vào độ dài khóa học bạn chọn. Gia đình bạn muốn xin định cư, thì học MBA tại Ontario là tốt nhất, vì luật hiện tại cho phép học xong được xin PR.

2. Sự khác biệt giữa postgraduate và MBA. Postgraduate là chương trình sau đại học/cao đẳng, cấp certificate. Ở Canada, thường thì đây sẽ là khóa nghề hoặc bổ sung thêm kiến thức thực tiễn (có thể thông qua co-op) để cho các bạn học Đai học tại Canada dễ tiếp cận hơn với thị trường lao động. Một số bạn bị nhầm chương trình này là chương trình sau đại học và nghĩ rằng đây là 1 khóa pre-master.

Nhưng thực tế, ngay cả những bạn tốt nghiệp cao đẳng hệ 3 năm vẫn được phép đăng ký khóa học này. Còn MBA, tên đầy đủ là Master of business administration, đây là khóa học về thạc sỹ ngành quản trị kinh doanh. Nói về thạc sỹ là bạn hiểu rồi đúng không? Cái này không cần giải thích sâu.

3. Quay lại câu trả lời 1 mình đã nói ở trên, nếu gia đình bạn tính định cư thì xin học MBA ở Ontario là nhanh. Còn nếu thích thì chồng bạn vẫn có thể học lại DH cùng ngành hoặc khác ngành, cái này tùy theo chiến lược xây dựng của gia đình bạn, cái nào cũng ok hết.

4. Khi bạn là sinh viên quốc tế, tham gia các khóa học post secondary (tức là từ cao đẳng trở lên), bạn đều được mang theo chồng/vợ/con theo chính sách của CP Canada, do đó, không phải chỉ học post graduate mới được phép như lời bạn agent kia tư vấn. Thông thường, bạn có thể xin workpermit/visitor visa cho spouse. Nếu xin visitor visa cho spouse thì sang Canada, spouse của bạn có quyền apply xin Open work permit để đi làm, thời gian ở lại sẽ bằng thời gian học của bạn. Con cái nếu đi theo sẽ được xin học từ lớp 1-12 tại các trường công miễn phí.

5. Đúng là ở Manitoba chính sách định cư hiện tại còn thông thoáng, nhưng tựu chung, bạn vẫn còn có job để xin định cư. Còn nếu bạn ngại, lo lắng không có job thì rang đi học MBA ở Ontario đi. Nói thời tiết Manitoba khắc nghiệt thì cũng đúng. Nhưng mà nhiều bạn người VN mình sống bên đó rất tốt nên không sao đâu.

6. Nếu bạn muốn học kế toán, không biết là bạn sẽ học ở level nào? Cao đẳng, đại học, sau đại học/cao đẳng hay thạc sỹ? Ngành kế toán để xin job không phải là quá khó, chủ yếu là job đó có giúp bạn qualify được PR khi cần hay không thôi.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply