Sự thật thú vị về nền giáo dục hàng đầu thế giới Ả Rập ở Jordan

0

Sẵn sàng du học – Đất nước chi nhiều tiền nhất cho giáo dục, có tỷ lệ người dân biết chữ cao nhất thế giới.

Tại Jordan, nền giáo dục tiên tiến là một trong những điều khiến người dân quốc gia này vô cùng tự hào.

Ít ai biết, Jordan là đất nước có tỷ lệ cao nhất các nhà nghiên cứu. Quốc gia này có 8060 nhà nghiên cứu trên một triệu người, cao hơn mức trung bình 6494 của EU và cao hơn rấtnhiều so với mức trung bình 2532 trên một triệu của thế giới.

Ngoài ra, Jordan cũng là một trong những đất nước có tỷ lệ biết chữ cao nhất thế giới. Thống kê năm 2012, đất nước này có  97,9% người dân biết chữ và con số này không ngừng tăng cao. Vào năm 2015, nó đã cán mốc 98,01% và dự kiến sẽ đạt 100% vào năm 2020.

Nền giáo dục phát triển ở Jordan là niềm mơ ước của nhiều quốc gia trong thế giới Ả Rập.

Nền giáo dục phát triển ở Jordan là niềm mơ ước của nhiều quốc gia trong thế giới Ả Rập.

Tỷ lệ nhập học chung đã đạt 100% vào năm 2007 cho cả nam và nữ. Đây là điều đáng mơ ước khi 100% trẻ em Jordan đều đến trường. Ở đất nước này, giáo dục được xem như một điều bắt buộc và đã ăn sâu vào văn hóa của người dân. Kể từ năm 1999, trong khi nhiều quốc gia còn vật vã với việc vận động trẻ em nghèo đi học thì Jordan đã đạt được và duy trì sự ổn định, cân bằng trong giáo dục.

Chưa hết, trong các chỉ số phụ để ghi danh vào giáo dục trung học và đại học, Jordan đã xếp hạng số một trong số 142 quốc gia.

Jordan - đất nước đứng đầu thế giới về độ chịu chi cho giáo dục.

Jordan – đất nước đứng đầu thế giới về độ chịu chi cho giáo dục.

Để có được những kết quả này, các nhà lãnh đạo Jordan đã không tiếc tay chi tiền cho giáo dục. Theo các bảng xếp hạng, đây là đất nước đứng top các quốc gia hào phóng nhất thế giới trong việc đầu tư mạnh vào sự nghiệp trồng người.

Nhiều nghiên cứu về giáo dục Jordan đã chỉ ra, từ năm 2002 đến 2014, quốc gia này đã đầu tư 458 triệu đô vào lĩnh vực giáo dục. Riêng trong năm 2003, tỷ lệ ngân sách dành cho giáo dục là 6,4% tổng chi tiêu của chính phủ; chi tiêu cho giáo dục theo phần trăm GDP là 13,5% trong cùng một năm.

Thời gian gần đây, Jordan đầu tư nhiều vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, rèn luyện kinh nghiệm sống cho thanh thiếu niên.

Thời gian gần đây, Jordan đầu tư nhiều vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, rèn luyện kinh nghiệm sống cho thanh thiếu niên.

Gần đây, các khoản đầu tư của Jordan chủ yếu tập trung vào việc cải thiện chất lượng và mức độ phù hợp của giáo dục công lập, giảm tỷ lệ bỏ học và cung cấp cho thanh thiếu niên cơ hội việc làm, đào tạo kỹ năng sống nhưng như rèn luyện kinh nghiệm nghề nghiệp.

Xếp hạng 80 trên 188 trong chỉ số phát triển con người với nền giáo dục ĐH đáng mơ ước

Người dân Jordan có 2 ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Đây là một lợi thế to lớn giúp học sinh, sinh viên nước này tham gia cuộc hội nhập lớn đang diễn ra trên toàn cầu.

Tại Jordan, hầu hết hết các trường Đại học đều được xây dựng theo cách mô phỏng lại hệ thống giáo dục ĐH tại Anh và Mỹ. Ngoài việc sử dụng giáo trình, tài liệu từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới, ĐH ở Jordan còn liên kết chặt chẽ với các trường danh giá ở Anh, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp ĐH ở Jordan, sinh viên nước này sẽ được công nhận ở hầu hết các trường ĐH uy tín, đẳng cấp nhất hành tinh.

Đất nước với phong cảnh nên thơ và nền giáo dục tiên tiến.

Đất nước với phong cảnh nên thơ và nền giáo dục tiên tiến.

Đối với các trường ĐH, sinh viên sẽ thường mất 4 năm để tốt nghiệp. Tuy nhiên, một số ngành như Nha khoa, Dược và Kỹ thuật, chương trình học sẽ kéo dài 5 năm. Cá biệt, đối với ngành Y, sinh viên phải mất 6 năm mới có thể ra trường, trong đó bao gồm 5 năm học lý thuyết và 1 năm thực hành.

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, Jordan ếp hạng 80 trên 188 trong chỉ số phát triển con người, đứng số một trong Thế giới Ả Rập xét về mảng giáo dục.

Để có được thành tích này, Bộ Giáo dục đã phát triển một chương trình giảng dạy quốc gia rất tiên tiến. Thậm chí, chương trình này thành công tới nỗ hệ thống giáo dục của Jordan đã trở thành mô hình học tập của nhiều đất nước khác trong khu vực.

Cụ thể, Bộ Giáo dục Jordan bắt buộc học sinh phải biết sử dụng máy tính và có thể áp dụng các nghiên cứu về máy tính vào các nghiên cứu thông thường, đặc biệt là các khóa học về khoa học và toán học.

Với những nỗ lực không mệt mỏi này, hệ thống giáo dục của Jordan đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và bằng tốt nghiệp giáo dục trung học được chấp nhận trong các trường đại học đẳng cấp thế giới.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Ngôi Sao

Share.

Leave A Reply