Tại sao các trang web của nhiều trường đại học bị chặn ở Trung Quốc?

0

Sẵn sàng du học – Nhiều trang web nước ngoài bị chặn ở Trung Quốc không phải là một điều xa lạ với nhiều người, nhưng đối với một số sinh viên quốc tế gốc Trung Quốc, khi các trường học phải đóng cửa vì COVID-19, họ có thể gặp phải một cú sốc bất ngờ khi tham gia vào các lớp học trực tuyến.

Error 404 page not found. Website 404 web failure. Oops trouble internet warning design.

Theo phân tích của Trung tâm Internet và Xã hội của Trường Luật Harvard, một số trang web của trường đại học bị chặn ở Trung Quốc bởi các quan điểm trái ngược với các nước thuộc đảng Cộng hòa Dân chủ. Điều này bao gồm các cuộc thảo luận chính trị dân chủ và phản đối chống lại chủ nghĩa cộng sản hoặc Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Mặc dù sử dụng mạng riêng ảo (VPN), sinh viên vẫn gặp khó khăn khi truy cập tài liệu học tập trên cổng thông tin đại học của họ. Những “ông lớn” trong mạng internet toàn cầu đều bị cấm ở Trung Quốc, có thể kể đến như Facebook, hay Google-đã ngừng hoạt động vào năm 2010 sau các tranh chấp kiểm duyệt. Thay vào đó, Yahoo là công cụ tìm kiếm chính của đất nước này, Weibo và WeChat thống trị truyền thông xã hội.

Chính phủ Trung Quốc đã chặn quyền truy cập vào Học viện Công nghệ Massachusetts, tên miền mit.edu vào đầu năm 2002. Harvard nhấn mạnh rằng Khoa học Điện tử và Khoa học Máy tính, Thư viện và các trang của cựu sinh viên đã bị cấm. Những suy đoán cho thấy đó là để ngăn chặn người dùng Trung Quốc đọc hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận chính trị không bị kiểm duyệt.

Dưới đây là các trang web đại học khác bị chặn ở Trung Quốc: Đại học Columbia, Viện nghiên cứu tính toán siêu máy tính – Đại học bang Florida; Đại học George Washington; Đại học Arizona; Đại học Virginia; Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ và Doanh trại Carlisle, cũng là Trung tâm Lãnh đạo Chiến lược, Viện Lịch sử Quân sự, Viện Nghiên cứu Thể chất Quân đội, Thông số và Viện Nghiên cứu Chiến lược.

Chính phủ cũng đã cấm một số trang web của trường đại học hỗ trợ, bao gồm The Stanford Daily Online Edition và Wellesley College Library.

Lý do bị cấm là do các trang web của trường đại học bị chặn ở Trung Quốc thường tổ chức các nhóm dân chủ trong khuôn viên trường. Các cơ quan báo chí đưa tin nhiều về tranh chấp Trung Quốc với Hồng Kông hoặc Đài Loan (ABC và Reuters) cũng bị chặn khỏi công dân Trung Quốc. Các tổ chức ủng hộ dân chủ như Tổ chức Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ cũng không được chào đón trên web của Trung Quốc.

Vì vậy, nếu bạn gặp khó khăn khi truy cập bất kỳ trang web của trường đại học nói trên, bạn đã hiểu lý do vì sao rồi đấy! Trên thực tế, các trường đại học đã bị Trung Quốc kiểm duyệt thường tiếp tục thảo luận và tìm hiểu vấn đề để hiểu ý nghĩa của nó bằng những cách thức khác của nền tảng số.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply