Tại sao nên chọn học văn bằng kép?

0

duhocucav481SSDH – Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến văn bằng kép và có biết chút ít về nó. Tại sao nên chọn học văn bằng kép? Sau đây là 3 lý do phổ biến nhất:

 

  • Bạn muốn học nhiều ngành – có thể vì bạn không chắc chắn lắm về ngành mà bạn muốn theo học nhất. Học đa ngành (có thể kết hợp 2 ngành trái ngược nhau) sẽ giúp bạn tiếp thu những gì tốt nhất từ cả 2 lĩnh vực.
  • Bạn thích 2 ngành khác nhau và không thể chọn 1 trong 2. Ví dụ: bạn rất đam mê ngành nhân văn nhưng lại không muốn từ bỏ niềm yêu thích khoa học. Tại sao không học bằng kép song ngành khoa học và nghệ thuật? Hoặc là nghệ thuật và tâm lý học.
  • Bạn sẽ thành đạt hơn khi học song ngành. Cũng không nhất thiết là học vì muốn làm 2 công việc một lúc mà nó sẽ phục vụ cho công việc và ngành công nghiệp mà có liên quan đến nghề nghiệp bạn (ví dụ như học song ngành luật và khoa học)

 

Một số trường đại học đưa ra các chương trình đào tạo văn bằng kép kết hợp ngành theo sự lựa chọn của trường, còn các trường khác thì bạn có thể tự kết hợp theo ý mình. Học văn bằng kép không chỉ thuộc phạm vi đại học mà còn có ở cả chương trình sau đại học, thậm chí là các chương trình MBA, chẳng hạn như thạc sỹ kinh doanh kết hợp chuyên ngành kế toán.

Văn bằng kép học trong bao lâu?


Thường thì học văn bằng kép sẽ nhanh hơn học 2 văn bằng đơn. Trong khi học 1 văn bằng đơn  mất 2-3 năm thì học văn bằng kép chỉ khoảng 4 năm hoặc hơn 1 chút, tùy thuộc vào hình thức học và ngành bạn học, nếu là ngành y và luật thì chắc chắn là hơn 4 năm đấy! Nhưng không sao vì bạn có thể rút ngắn thời gian học bằng cách học thêm hè hoặc lịch học quý 3 tháng. Nhiều trường tạo điều kiện để các sinh viên bằng kép có thể ra trường cùng lúc với sinh viên văn bằng đơn băng nhiều phương thức học đẩy nhanh tiến độ.

 

Đầu ra cho các sinh viên văn bằng kép


Mặc dù không có bằng chứng nào chứng tỏ các nhà tuyển dụng thích các cử nhân văn bằng kép hơn nhưng kết quả mới nhất từ Tổ chức việc làm cho cử nhân tại Úc cho thấy rằng các sinh viên có văn bằng kép chắc chắn sẽ tìm được việc làm. Năm 2010, có 81% cử nhân song ngành tìm được việc làm full-time chỉ trong 4 tháng sau khi hoàn thành khóa học, so với sinh viên văn bằng đơn thì chỉ có 76% được như thế. Nhiều nhà tuyển dụng bị thu hút bởi các cử nhân đa ngành vì các sinh viên ấy không chỉ có nhiều kiến thức mà còn sở hữu nhiều kĩ năng có thể ứng dụng được trong nhiều môi trường việc làm.

 

Sự lựa chọn đối với văn bằng kép


Nếu đăng kí học văn bằng kép làm bạn sợ, hãy yên tâm rằng luôn có các sự lựa chọn thay thế cho bạn. Thay vì hoc 2 bằng, bạn có thể đơn giản khóa học 2 chuyên ngành qua 1 chuyên ngành kép (ví dụ như bằng cử nhân nghệ thuật với chuyên môn chính là ngôn ngữ và lịch sử). Miễn là 2 chuyên môn cùng thuộc 1 ngành học. Như 1 sự lựa chọn, bạn có thể học bằng cử nhân một ngành rồi học chương trình sau đại học ngành còn lại – thường thì học 2 ngành cùng 1 lúc mới được gọi là học bằng kép. Nếu bạn chọn học theo phương thức này thì bạn phải chắc chắn bằng đại học của bạn sẽ đáp ứng đủ yêu cầu đầu vào đối với chương trình sau đại học.

 

Nếu bạn còn thắc mắc hay phân vân về việc nên theo học bằng kép không, hãy cân nhắc theo những câu hỏi sau đây:

  • Bạn có thực sự đam mê cả 2 chuyên ngành?
  • Bạn có sẵn sàng đầu tư thêm thời gian để hoàn thành tốt khóa học?
  • Văn bằng kép sẽ giúp công việc của bạn có triển vọng như thế nào trong tương lai? 2 ngành mà bạn chọn học có giúp bạn nổi bật trong thị trường việc làm hay không?

 

Hoàng Hiền (SSDH)

Share.

Leave A Reply